ClockThứ Năm, 02/03/2017 09:58

Dân Mỹ khen bài phát biểu đầu tiên của ông Trump trước Quốc hội

Thông điệp của Tổng thống Donald Trump trong bài phát biểu đầu tiên trước Quốc hội đã nhận được phản ứng tích cực của dư luận Mỹ.

Tổng thống Trump kêu gọi NATO, Trung Đông chia sẻ chi phí quốc phòng phù hợpCó gì trong bài phát biểu trước quốc hội của ông Trump?Tổng thống Mỹ Trump có tỷ lệ ủng hộ thấp nhưng tầm ảnh hưởng lớn

Sáng 1/3 theo giờ Việt Nam, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có bài phát biểu đầu tiên trước hai viện Quốc hội Mỹ và các thành viên chính phủ, trong đó gửi gắm một thông điệp về đoàn kết và sức mạnh. Đây là dịp để ông chủ mới của Nhà trắng khẳng định những đường hướng chính trị lớn của mình, từ vấn đề nhập cư, việc làm đến ngân sách quốc phòng, với ưu tiên hàng đầu là “Nước Mỹ trên hết”.

Thông điệp của Tổng thống Donald Trump trong bài phát biểu đầu tiên trước Quốc hội đã nhận được phản ứng tích cực của dư luận Mỹ. Ảnh: Getty Images.
Sự kiện diễn ra gần 6 tuần sau khi ông Donald Trump chính thức bước chân vào Nhà trắng, với nhiều chính sách gây tranh cãi, đặc biệt trong đó là sắc lệnh cấm nhập cảnh đối với công dân 7 nước Trung Đông có đa số dân theo đạo Hồi, cũng như mối quan hệ giữa chính quyền mới của Mỹ với Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Dù không phải là một thông điệp liên bang, song bài phát biểu đầu tiên trước Quốc hội trong nhiệm kỳ Tổng thống của ông Donald Trump lại có ý nghĩa cực kỳ quan trọng tạo cơ hội cho Tổng thống bảo vệ chính sách “Nước Mỹ trên hết” của mình trước các nghị sĩ, bộ trưởng và một số thẩm phán của Tòa án tối cao.

Dù không được các nghị sĩ đảng Dân chủ đón nhận nồng nhiệt, song kết quả một cuộc thăm dò của CNN công bố cho thấy, phần lớn khán giả đã phản ứng tích cực với bài phát biểu của Tổng thống Donald Trump.

Một số nhà bình luận, vốn vẫn ủng hộ đảng Dân chủ thậm chí còn tuyên bố, đây là lần đầu tiên ông Donald Trump có bài phát biểu “đúng chất Tổng thống như thế”.

Người dẫn chương trình Chris Wallace của Fox News và cũng là người dẫn dắt các cuộc tranh luận của ông Donald Trump và cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton trong chiến dịch tranh cử hồi năm ngoái cho rằng, với bài phát biểu này, “ông Donald Trump đã trở thành Tổng thống của nước Mỹ”.

Chia sẻ quan điểm này, ông Vincent Michelot, một nhà phân tích người Pháp nhận định: “Nếu nhìn lại những phát biểu của ông Donald Trump trong suốt chiến dịch tranh cử cũng như khi bước chân vào Nhà trắng, thì có thể nói đây là bài phát biểu đúng chất Tổng thống nhất. Đây là dịp để ông ấy tái khẳng định các chính sách của mình, cũng như những gì đã cam kết trong chiến dịch tranh cử, song với giọng điệu hoàn toàn khác”.

Theo tờ Huffington Post, Tân Tổng thống đã lần đầu tiên khiến cả các nghị sĩ đảng Cộng hòa và Dân chủ đều phải nhất trí rằng: đây là bài phát biểu tốt nhất của ông kể từ khi bắt đầu nhiệm kỳ Tổng thống và cũng là tốt nhất kể từ khi ông ấy bắt đầu chiến dịch chạy đua vào Nhà trắng cách đây gần 2 năm.

Về mặt hình thức: giọng điệu của tân Tổng thống cũng đã bớt phần gay gắt và ánh nhìn dù vẫn giữ vẻ dứt khoát vốn có, song đã dịu hơn. Huffington Post cho rằng, trong suốt bài phát biểu mình, nhiều lần, Tổng thống đã đưa tay về phía các nghị sĩ đảng Dân chủ, cho thấy mong muốn đoàn kết một nước Mỹ đang bị chia rẽ.

Trong khi đó tờ Washington Post thì nhận định, Tổng thống Donald Trump phát biểu trước lưỡng đảng Quốc hội Mỹ với một thái độ “nghiêm túc và hoà hoãn”. Các đề xuất tái xây dựng một nước Mỹ “bị tàn phá bởi tội phạm, ma tuý, phá hoại cơ sở hạ tầng và quan liêu” được ông chủ Nhà Trắng mô tả là “một chương mới vĩ đại của người Mỹ”.

Điều này còn được thể hiện ở lời kêu gọi Quốc hội thông qua chương trình “Nghỉ phép gia đình trả tiền”. Đây là một trong những chương trình được đảng Dân chủ đặt làm ưu tiên hàng đầu.

Điểm đặc biệt trong bài phát biểu là tân Tổng thống Mỹ đã mời nhiều nhân vật đặc biệt tham gia sực kiện. Trong số này có Carray Owens, vợ của binh sĩ Mỹ Ryans Owens đã hi sinh hồi cuối tháng 1 vừa qua trong một chiến dịch chống khủng bố của Mỹ tại Yemen và sự xuất hiện của bà đã nhận được sự hoan nghênh của hầu như khắp khán phòng.

Có thể nói, với bài phát biểu lần đầu tiên trước Quốc hội, tân Tổng thống Mỹ Donald Trump đã phát đi một thông điệp về hi vọng và lạc quan. Song những lo ngại và hoài nghi của các cử tri Mỹ với chương trình chính trị của ông vẫn còn cần thời gian để trả lời./.

Theo VOV

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Quốc hội Việt Nam tiếp tục củng cố vị thế tại IPU-148

Theo phóng viên TTXVN tại Geneva, thực hiện chương trình hoạt động đối ngoại năm 2024 của lãnh đạo cấp cao, nhận lời mời của Chủ tịch và Tổng Thư ký Liên minh Nghị viện Thế giới (IPU), Phó Chủ tịch Quốc hội, Thượng tướng Trần Quang Phương dẫn đầu đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam tham dự Đại hội đồng IPU lần thứ 148 (IPU-148) và các hội nghị liên quan tại Thụy Sĩ.

Quốc hội Việt Nam tiếp tục củng cố vị thế tại IPU-148
Đại hội đồng LHQ thông qua nghị quyết đầu tiên về AI

Ngày 21/3 (giờ New York), Đại hội đồng Liên hợp quốc (ĐHĐ LHQ) đã thông qua một nghị quyết mang tính bước ngoặt về việc thúc đẩy các hệ thống trí tuệ nhân tạo (AI) "an toàn, bảo mật và đáng tin cậy" để mang lại lợi ích là sự phát triển bền vững cho tất cả mọi người.

Đại hội đồng LHQ thông qua nghị quyết đầu tiên về AI
Nâng cấp mở rộng lên 4 làn xe mới đảm bảo khai thác tuyến cao tốc Cam Lộ- La Sơn

Ngày 16/3, Đoàn giám sát của Quốc hội về chuyên đề “Việc thực hiện Nghị quyết số 43/2022/QH15 ngày 11/01/2022 của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội và các Nghị quyết của Quốc hội về một số dự án quan trọng quốc gia đến hết năm 2023” do Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải làm trưởng đoàn đã đi khảo sát tình hình thực hiện dự án Đường Hồ Chí Minh đoạn Cam Lộ - La Sơn và La Sơn - Túy Loan (cao tốc đi qua Quảng Trị - Huế - Đà Nẵng).

Nâng cấp mở rộng lên 4 làn xe mới đảm bảo khai thác tuyến cao tốc Cam Lộ- La Sơn
Return to top