ClockThứ Năm, 13/10/2016 13:36

Dân thuận, việc thành

TTH - Huyện ủy A Lưới thực hiện có hiệu quả công tác vận động quần chúng trên địa bàn, góp phần xây dựng bộ mặt nông thôn miền núi ngày càng khởi sắc.

Những điểm sáng

Đến thôn Lê Lộc 2, xã Hồng Bắc (A Lưới) vào ngày trung tuần tháng 10, chúng tôi hòa mình vào không khí ra quân vệ sinh môi trường của cán bộ, đảng viên và Nhân dân trong thôn. Người làm cỏ, người quét dọn, thu gom rác, dựng hàng rào... chẳng mấy chốc tuyến đường liên thôn đã sạch đẹp. Một thanh niên trong thôn cho biết: “Tuyến đường này do chi hội thanh niên đảm trách việc vận động bà con thực hiện vệ sinh môi trường, dựng hàng rào trước ngõ. Định kỳ mỗi tháng 2 lần, vào giữa tháng và cuối tháng, chúng tôi hỗ trợ thực hiện, còn mỗi ngày thì bà con tự vệ sinh phần trước cửa nhà mình cho sạch đẹp”.

Đồng bào A Lưới tích cực hiến đất, làm vệ sinh môi trường, đường ngõ, hàng rào trong phong trào xây dựng nông thôn mới

Bà con thôn Lê Lộc 2 cũng tích cực tham gia đóng góp cùng chính quyền thực hiện nâng cấp nhiều tuyến đường ngày càng khang trang hơn. Anh Trần Văn Đôn, thôn Lê Lộc 2, cho biết: “Trước khi vận động đóng góp, cán bộ trong thôn đều đưa ra dân bàn bạc từ chủ trương đến cách làm, mức đóng góp của từng hộ, thành lập tổ giám sát công trình...”. Nhờ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, công khai các khoản thu, chi, nên được người dân ủng hộ. Nổi bật nhất là ở các thôn Lê Lộc 2, Lê Ninh, từ cụ già đến những người trẻ tuổi, từ đảng viên đến nông dân đều sẵn sàng góp công, góp của để xóm thôn có được con đường rộng rãi, khang trang. Tính đến nay, toàn xã đã có hàng trăm hộ dân hiến trên 5.000m2 đất để phục vụ làm đường giao thông liên xã, đường nội đồng, đường thôn xóm và nhiều công trình phúc lợi khác.

Hương Phong là xã đầu tiên của huyện A Lưới hoàn thành 19/19 tiêu chí về xây dựng nông thôn mới. Trong quá trình thực hiện, Đảng ủy xã chủ động xây dựng nghị quyết chuyên đề và chỉ đạo làm tốt công tác vận động người dân tham gia thực hiện các tiêu chí cụ thể, phù hợp. Sau khi tiếp nhận chủ trương, các chi bộ thôn phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể xã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động Nhân dân thông qua các cuộc họp thôn; đồng thời, đến từng nhà phổ biến cho từng đối tượng để mỗi người dân nhận thức đúng, nắm rõ về nội dung của chương trình. việc xây dựng đường giao thông nông thôn, đầu tư phát triển sản xuất, vệ sinh môi trường, làm đường ngõ, hàng rào… tất cả được thực hiện với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”. Người dân tự bàn bạc, thực hiện những phần việc của thôn một cách tự chủ, không trông chờ, ỷ lại vào nhà nước.

Bí thư Đảng uỷ xã Hương Phong, Mai Văn Quỳnh cho biết: Đến nay, toàn xã huy động được gần 10 tỷ đồng đầu tư vào các tiêu chí về cơ sở hạ tầng, phát triển sản xuất; trong đó Nhân dân đóng góp 3,711 tỷ đồng, xây dựng nhà ở dân cư đạt 12,5 tỷ đồng, vận động nhân dân hiến 25.000m2 đất làm đường nội đồng… xã tập trung đẩy mạnh nhân rộng mô hình kinh tế vườn, phát triển chăn nuôi theo hướng trang trại, gia trại. Qua đó, thu nhập bình quân đầu người tăng từ 10,5 triệu đồng năm 2010, nay đạt 25 triệu đồng/năm.

Linh hoạt trong vận động

Theo Bí thư Huyện ủy A Lưới - ông Hồ Xuân Trăng, một trong những nhiệm vụ hàng đầu của Huyện ủy A Lưới là lãnh đạo Mặt trận huyện cùng các tổ chức thành viên chủ động phối hợp với các ban, ngành đơn vị liên quan đẩy mạnh công tác tuyên truyền triển khai thực hiện nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp, chương trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương bằng các việc làm cụ thể. Các tổ chức thành viên của Mặt trận xây dựng, thực hiện tốt chương trình thi đua, như Hội Nông dân với phong trào “Thi đua lao động sản xuất kinh doanh giỏi, giúp nhau xoá đói giảm nghèo”; Hội Phụ nữ với phong trào “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo xây dựng gia đình hạnh phúc”; Đoàn Thanh niên với phong trào “Năm xung kích phát triển kinh tế xã hội và bảo vệ tổ quốc”, “Tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới”; Hội CCB với phong trào “Giúp nhau phát triển sản xuất”, “Cựu chiến binh gương mẫu”...

Cấp ủy các cấp từ huyện đến cơ sở phát huy vai trò người có uy tín trong đồng bào các dân tộc thiểu số, thu hút ngày càng nhiều già làng, trưởng bản, trí thức trẻ tham gia vào các hoạt động quần chúng. Thông qua các phong trào trong cộng đồng khu dân cư, các cuộc vận động lớn, như “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở cơ sở”; “Ngày hội đại đoàn kết dân tộc”... đã tạo ra những chuyển biến mới ở cơ sở. Nhiều gia đình ở xã Nhâm, Hồng Bắc, Hồng Thái, Hồng Quảng, Hồng Kim, Hương Lâm, Bắc Sơn... hiến hàng chục ngàn mét vuông đất, hỗ trợ hàng trăm triệu đồng để xây trường học, mở rộng đường giao thông... Nhiều vụ việc liên quan đến tranh chấp đất đai, giải phóng mặt bằng ở các công trình, dự án trên địa bàn, người dân đã đặt lợi ích chung lên trước, tạo điều kiện thuận lợi cho các chủ đầu tư triển khai sớm các dự án, góp phần thúc đẩy kinh tế xã hội địa phương phát triển bền vững....

Trong 5 năm xây dựng nông thôn mới, nhân dân trên địa bàn huyện A Lưới đóng góp khoảng 50 tỷ đồng phục vụ xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn (trong đó gồm cả hiến đất và tài sản trên đất); hỗ trợ hàng trăm ngàn ngày công trong xây dựng hạ tầng, phúc lợi dân sinh làm cho bộ mặt ở miền núi ngày càng khởi sắc.

Bài, ảnh: Quốc Tuấn

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Rừng A Lưới bị cháy do sét đánh

Vụ cháy rừng ở A Lưới được xác định xảy ra vào sáng sớm 17/4, phải đến chiều cùng ngày, các lực lượng mới dập tắt. Đến ngày 18/4, các lực lượng vẫn tiếp tục kiểm tra, theo dõi nhằm ngăn chặn kịp thời lửa rừng có thể tái bùng phát.

Rừng A Lưới bị cháy do sét đánh
Bộ Tư lệnh Quân khu 4:
Kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường 74

Ngày 17/4, Đoàn công tác Bộ Tư lệnh Quân khu 4, do Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Hà, Phó Tư lệnh Quân khu làm trưởng đoàn đã tiến hành kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường 74 Nam Đông - A Lưới.

Kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường 74
Điểm sáng trong công tác tuyên truyền

Thực hiện tốt các biện pháp tuyên truyền, hết lòng hỗ trợ ngư dân, Đồn Biên phòng cửa khẩu (BPCK) cảng Thuận An là điểm sáng, đạt hiệu quả cao trong tuyên truyền về không khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (khai thác IUU); tuyên truyền ngư dân đồng lòng trong phòng, chống hoạt động giã cào trái phép.

Điểm sáng trong công tác tuyên truyền
Return to top