Thế giới

Dân Trung Quốc phát phiền vì múi giờ

ClockThứ Bảy, 18/06/2016 14:28
Ở Trung Quốc có những ngày, ở một số nơi đến 10 giờ trưa hoặc muộn hơn mặt trời mới mọc, trong khi có những nơi người dân 2 giờ chiều, thậm chí 4 giờ chiều mới ăn trưa nếu không vội. Một múi giờ duy nhất cho cả một lãnh thổ rộng lớn đang khiến người dân Trung Quốc gặp không ít phiền phức.

Một cảnh ở Urumqi, Trung Quốc 

Mặc dù lãnh thổ trải dài qua nhiều kinh tuyến nhưng Trung Quốc hiện chỉ dùng một múi giờ duy nhất là múi giờ Bắc Kinh (GMT+8). Đó là lý do tại sao khi mặt trời mọc ở Tử Cấm Thành, thì cách đó hơn 3.000km, ở Urumqi (khu vực tự trị Tân Cương), các vì sao trên trời vẫn còn lấp lánh.

Tình trạng lệch đồng hồ sinh học này có thể dẫn đến đau đầu, mất ngủ. “Rất khó để điều chỉnh. Tôi thường nghĩ rằng chúng tôi có lẽ là những người duy nhất ăn tối vào nửa đêm”, Gao Li, một công nhân môi trường ở Urumqi cho biết.

Trường học, sân bay, ga tàu cũng hoạt động với giờ giấc hết sức oái oăm. Các kỳ thi quốc gia thi thoảng thậm chí diễn ra khi trời đã tối mịt, nhiều nhà hàng vẫn mở cửa phục vụ bữa tối dù đêm đã xuống.

Ở Tân Cương, các nhóm dân cư đã sử dụng những giờ giấc khác nhau. Trong khi người Duy Ngô Nhĩ có xu hướng điều chỉnh đồng hồ sớm hơn 2 tiếng, thì nhóm khác lại sử dụng múi giờ Bắc Kinh phổ biến. Điều này gây cản trở, mệt mỏi và bực dọc đặc biệt với giới trẻ ở đây khi họ tham gia các hoạt động chung.

Jin Xiaolong, một giáo viên thể dục 28 tuổi, chia sẻ rằng lịch làm việc của anh với những người đồng nghiệp Duy Ngô Nhĩ thực sự là một thách thức.

“Tôi thường tới sớm, và luôn trong tình trạng một mình. Khi đi ăn ở một nhà hàng nào đó, tôi lại phải chờ đợi thêm, và rốt cuộc là tôi phải bắt đầu tự rèn luyện tính kiên nhẫn”, Jin nói.

Năm 1912, Trung Quốc vốn có nhiều múi giờ khác nhau, trải dài từ múi giờ GMT+5:30 đến GMT+8:30. Nhưng đến năm 1949, Chủ tịch Trung Quốc lúc bấy giờ là Mao Trạch Đông quyết định sử dụng một múi giờ duy nhất với hy vọng thống nhất đất nước.

Theo Dantri

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trung Quốc mở rộng khả năng tiếp cận thị trường cho đầu tư nước ngoài

Theo kế hoạch hành động vừa được Nội các Trung Quốc công bố, Trung Quốc sẽ tiếp tục rút ngắn danh sách cấm đối với đầu tư nước ngoài và thực hiện các chương trình thí điểm nhằm tạo điều kiện tiếp cận dễ dàng hơn cho các công ty toàn cầu trong lĩnh vực đổi mới khoa học và công nghệ.

Trung Quốc mở rộng khả năng tiếp cận thị trường cho đầu tư nước ngoài
Return to top