ClockThứ Hai, 18/09/2017 08:26

Đảng bộ xã Phong Thu: Lãnh đạo phát triển cây đặc sản

TTH - Sau nhiều năm vào cuộc quyết liệt của các cấp ủy Đảng, chính quyền và sự nỗ lực của người dân, đầu tháng 9 năm nay, trái thanh trà Phong Thu (Phong Điền) được UBND tỉnh trao nhãn hiệu tập thể “Thanh trà Huế - Phong Thu”.

Ông Phan Ngọc Thọ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh  (thứ 2 từ phải sang) cùng chính quyền xã dán nhãn hiệu cho thanh trà Phong Thu

Đảng viên đi trước

Ở Phong Thu, đảng viên Phan Xuân Hùng ở thôn Huỳnh Liên có thu nhập từ thanh trà cao nhất xã. Bắt đầu trồng thanh trà từ năm 1977, đến nay vườn của ông Hùng đã có trên 200 cây. Ngoài ra, ông trồng thêm nhiều giống cây ăn quả khác như: bưởi da xanh, bưởi hồng, bưởi đỏ, cam, quýt… Hàng năm, vườn cây của ông cho thu nhập từ 100 đến 200 triệu đồng, riêng năm 2017, cho thu nhập 250 triệu đồng.

Theo ông Hùng, vùng đất Phong Thu rất hợp với cây thanh trà và các cây ăn quả khác. Là đảng viên, ông gương mẫu tiên phong đi trước để người dân làm theo, góp phần phát triển cây đặc sản trên vùng đất này.

Anh Nguyễn Văn Cường, Bí thư Xã đoàn Phong Thu cho biết, thực hiện chủ trương của Đảng ủy xã về chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi và sự hỗ trợ về cây giống, phân bón của chính quyền, năm 2006, gia đình anh phát triển từ 2 sào thanh trà lên 7 sào. Năm 2017, gia đình anh thu từ vườn cây thanh trà hơn 50 triệu đồng. Theo anh Cường, cây thanh trà là cây đặc sản của địa phương, thu nhập cao gấp 5 đến 10 lần so với cây lúa và cây sắn. Tuy nhiên, để người dân tin và làm theo thì đảng viên như anh phải gương mẫu đi trước.

Ở xã Phong Thu còn rất nhiều đảng viên đi đầu trong phát triển cây đặc sản thanh trà và có thu nhập “như mơ” trong năm 2017. Điển hình như ông Nguyễn Văn Lịch (thôn Trạch Hữu) có 1ha thanh trà, cho thu nhập 220 triệu đồng/năm; ông Dương Hải (thôn An Thôn) có 0,5 ha, thu nhập 120 triệu đồng/năm; ông Nguyễn Hữu Nam (thôn Khúc Lý- Ba Lạp) có 0,4ha, thu nhập 95 triệu đồng/năm…

Đẩy mạnh phát triển cây đặc sản

Cây thanh trà Phong Thu được bà con nông dân du nhập giống từ TP. Huế trồng từ trước ngày giải phóng. Ban đầu, thanh trà được trồng nhiều ở thôn Khúc Lý -Ba Lạp, Trạch Hữu với khoảng vài ha. Đến nay, thanh trà đã được nhân rộng ở 8 thôn thuộc xã Phong Thu với diện tích gần 100 ha; trong đó 80% diện tích đã cho thu hoạch. Mục tiêu đến năm 2020, toàn xã Phong Thu sẽ nâng diện tích cây ăn quả lên 150ha. Hiện nay, bình quân mỗi sào thanh trà cho doanh thu 20 triệu đồng. Riêng năm 2017, cây thanh trà toàn xã cho thu nhập gần 20 tỷ đồng. Trong đó, lợi nhuận ước tính khoảng 15 tỷ đồng. Ngoài ra, các loại cây ăn quả khác như: cam, quýt, bưởi cũng được chú trọng phát triển, đến nay, toàn xã đã phát triển lên được 15ha, hiệu quả kinh tế gần ngang bằng cây thanh trà.

Bí thư Đảng ủy xã Phong Thu Nguyễn Văn Lịch cho biết: “Để phát triển cây thanh trà và các cây ăn quả khác theo đúng định hướng, trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của xã, Đảng ủy đã chỉ đạo UBND xã, Mặt trận và các đoàn thể chú trọng công tác tuyên truyền, vận động người dân cải tạo vườn tạp, chuyển đổi diện tích lúa, rau màu kém hiệu quả sang trồng cây ăn quả. Trong đó, phát huy vai trò, trách nhiệm của những người đứng đầu cơ quan, đơn vị. Bí thư chi bộ, đảng viên ở mỗi thôn, đơn vị là những nhân tố gương mẫu, đi đầu trong phong trào để người dân tin tưởng làm theo”.

Nghị quyết đại hội Đảng bộ xã Phong Thu nhiệm kỳ 2015-2020 cũng xác định tiếp tục cải tạo vườn tạp, chuyển đổi cơ cấu cây trồng. Trong đó, đất phù sa trồng cây thanh trà, đất gò đồi trồng cam, quýt, bưởi, tiêu…

“Thời gian tới, Đảng ủy xã chỉ đạo tập trung đẩy mạnh xây dựng các phong trào phát triển kinh tế, đầu tư và ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, tăng năng suất, chất lượng, trong đó, chú trọng đến cây đặc sản theo hướng sản xuất hàng hóa. Để hiện thực hóa nghị quyết của Đảng ủy, Câu lạc bộ thanh trà xã Phong Thu đã được thành lập với 38 thành viên là những đảng viên, nông dân tiêu biểu, có thu nhập 50 triệu đồng/năm từ cây thanh trà. Đây là đội ngũ nòng cốt, giúp người dân từ khâu sản xuất đến tiêu thụ trong phát triển cây đặc sản. Người dân Phong Thu có thể tập trung sản xuất cây thanh trà, đem lại hiệu quả cho chính gia đình mình cũng như tạo điều kiện để từng bước xây dựng xã đạt chuẩn nông thôn mới trong thời gian tới”. Bí thư Đảng ủy xã Phong Thu Nguyễn Văn Lịch khẳng định.

Đảng bộ xã Phong Thu có 126 đảng viên, sinh hoạt ở 12 chi bộ trực thuộc. Trong công tác dân vận, Phong Thu luôn là đơn vị đi đầu. 5 năm giai đoạn 2010-2015, Đảng bộ Phong Thu được Huyện ủy Phong Điền tặng bằng khen vì làm tốt công tác dân vận.

Bài, ảnh: Hải Huế

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phát triển du lịch nghỉ dưỡng

Xã hội ngày càng phát triển, nhu cầu sống hưởng thụ và chi tiêu cho trải nghiệm của con người ngày càng cao, chính vì vậy thay vì du lịch đơn thuần, nhiều người lựa chọn hình thức du lịch nghỉ dưỡng kết hợp cùng các hoạt động chăm sóc sức khỏe. Đây là cơ hội cho du lịch Huế.

Phát triển du lịch nghỉ dưỡng
Hợp tác vì sự phát triển và thịnh vượng

Mối quan hệ hữu nghị truyền thống đặc biệt giữa Thừa Thiên Huế với các địa phương của Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào tiếp tục được tăng cường và phát triển tốt đẹp, ngày càng gắn bó, tin cậy, hiệu quả và thiết thực.

Hợp tác vì sự phát triển và thịnh vượng
Phát triển lâm nghiệp theo hướng bền vững

Tiếp tục phát triển lâm nghiệp theo hướng bền vững, TP. Huế triển khai nhiều giải pháp nhằm phát triển toàn diện và đồng bộ các hoạt động quản lý, bảo vệ, trồng rừng, khai thác, chế biến lâm sản... trên cơ sở huy động mọi nguồn lực xã hội, góp phần tăng trưởng kinh tế, giải quyết việc làm, xóa đói giảm nghèo và bảo vệ môi trường.

Phát triển lâm nghiệp theo hướng bền vững
Giúp nhau phát triển kinh tế từ nghề truyền thống

Thành lập các câu lạc bộ (CLB), tổ liên kết (TLK) để cùng chia sẻ kinh nghiệm, thị trường, giúp đỡ vốn... đó là cách Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Hương Toàn (TX. Hương Trà) giúp hội viên phát triển kinh tế từ nghề truyền thống của địa phương.

Giúp nhau phát triển kinh tế từ nghề truyền thống

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top