ClockThứ Hai, 24/02/2014 11:11

Đảng “thay áo mới” cho bản mình

TTH - Về thăm bản Hạ Long (Phong Mỹ - Phong Điền), chúng tôi vui mừng, phấn khởi khi thấy đời sống đồng bào sung túc hơn. Chiếc cầu gỗ bé nhỏ rộng đủ 2 người đi treo lắc lư vào bản ngày nào giờ được thay bằng cầu bê tông cốt thép vĩnh cửu rộng đủ 2 chiếc xe ô tô qua cầu. Có được kết quả như ngày nay là nhờ sự góp sức to lớn trong công tác lãnh chỉ đạo, chăm lo phát triển đời sống của chi bộ bản.

 

Ơn Đảng nhiều lắm

 

Bản Hạ Long nằm ở khu vực sơn cước của xã Phong Mỹ, với 92 hộ, 331 nhân khẩu, trong đó trên 95% là đồng bào dân tộc thiểu số (Pa Hy, Vân Kiều, Pa Cô). Trong kháng chiến, nơi đây là địa bàn hoạt động, nơi ẩn náu, chỉ huy tiền phương của nhiều đồng chí cán bộ cách mạng cốt cán. Bà Lê Thị Khưn (80 tuổi) là người có công giúp đỡ cách mạng cho biết, tổ tiên bao đời của mình ở đây rồi. Ngày trước, bản khoảng 30 hộ sống bám vào rừng nên nghèo đói lắm, nhưng dân bản một lòng theo Đảng, theo Bác Hồ. Sau ngày đất nước hoàn toàn giải phóng, mối quan hệ giữa dân bản với Đảng và Nhà nước càng thêm khăng khít. Từ điện, đường, trường học, trạm y tế… đều do Đảng, Nhà nước làm cả. Dân bản mình biết ơn Đảng nhiều lắm.

 

Tham gia góp quỹ xóa nhà tạm của bản

 

Ông Lê Văn Nối, Trưởng bản Hạ Long cho rằng, từ chỗ không có đường bê tông, không có điện, nhà cửa tạm bợ thì nay bộ mặt của bản khang trang hơn, đã có cầu đẹp, đường đẹp đưa ô tô vào tận bản, có nhà sinh hoạt cộng đồng rộng đẹp, 99% hộ dân của bản có xe máy, ti vi, điện thoại… Nếu ngày trước ăn khoai, ăn sắn chống đói, thì nay dân bản đã có của ăn của để. Tất cả là nhờ Đảng quan tâm lãnh chỉ đạo, đặc biệt là chi bộ luôn đi sâu, đi sát đời sống của người dân, luôn lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của dân trong các công việc của bản.

 

Nhiều cách làm hay

 

Là chi bộ mạnh của xã Phong Mỹ, nhiều năm liền đạt trong sạch vững mạnh tiêu biểu, chi bộ bản Hạ Long đã phát huy được tinh thần đoàn kết, thống nhất khi thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, nhất là các phong trào thi đua yêu nước. Chi bộ làm tốt vai trò định hướng, chỉ đạo, vận động dân bản từ bỏ hoàn toàn việc phá rừng, tích cực phát triển kinh tế, chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất đạt hiệu quả cao. Ông Nguyễn Văn Kíp (dân tộc Pa Hy) cho hay, chính nhờ sự định hướng, vận động, tạo điều kiện của chi bộ mà gia đình ông từ bỏ tập quán sản xuất lạc hậu, phá rừng vô thức, chuyển sang trồng rừng kinh tế, trồng cao su và ứng dụng sản xuất nhiều cây con khác. Đến nay, gia đình ông trồng được 15 ha rừng, gần 3 ha cao su, 0,5 ha hồ tiêu, 2 ao cá, nhiều lợn, gà… sau khi trừ chi phí, gia đình ông cũng lãi hơn trăm triệu đồng mỗi năm.

 

Ông Trần Ngọc Mác, Bí thư chi bộ bản Hạ Long cho biết, chi bộ có 24 đảng viên chính thức, với 3 tổ đảng, thực hiện sinh hoạt đều đặn. Trong sinh hoạt chi bộ, việc quan tâm chăm lo đời sống của người dân được đặc biệt chú trọng. Tại các buổi sinh hoạt, định hướng phát triển kinh tế của bản được đưa ra thảo luận cụ thể để tìm hướng phát triển cho bản như trồng cây gì, nuôi còn gì cho phù hợp? Cần tuyên truyền vận động người dân phát triển sản xuất như thế nào? Qua đó, Chi bộ đã xác định hướng phát triển chủ lực của bản là trồng rừng kinh tế, cao su tiểu điền, hồ tiêu, lạc, sắn, chăn nuôi lợn, gà và cá. Đến nay, toàn bản có 192 ha rừng trồng kinh tế, 24 ha cao su, 4 ha hồ tiêu, 12,4 ha lúa, 8 ha sắn xen canh, 4,3 ha lạc… mang lại hiệu quả kinh tế cao, giúp bản xóa đói giảm nghèo, vươn lên làm giàu.

 

Điều đáng ghi nhận ở Hạ Long là phong trào đoàn kết hỗ trợ giúp đỡ nhau trong phát triển sản xuất được đẩy mạnh, người biết bày cho người chưa biết, người có giúp cho người không có, dân bản ngày càng gắn chặt với nhau hơn. Nhờ vậy, từ chỗ là bản khó khăn nghèo đói đến nay đời sống vật chất và tinh thần của người dân được nâng lên rõ rệt, nhiều hộ có thu nhập hàng năm trên 100 triệu đồng. Cuối năm 2013 bản chỉ còn 4 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 4,3% (trong khi bình quân chung của toàn tỉnh là 6,5%).

 

Dưới sự lãnh đạo của chi bộ, các tổ chức đoàn thể quần chúng như Mặt trận, Cựu chiến binh, Thanh niên, Phụ nữ, Nông dân thực hiện sinh hoạt đều đặn 2 lần/tháng và trong các buổi sinh hoạt đều có sự tham gia của chi bộ. Nội dung sinh hoạt luôn được lồng ghép theo từng chủ đề nhiệm vụ, như xây dựng gia đình văn hóa, sức khỏe sinh sản/KHHGĐ, an toàn giao thông, công tác khuyến tài khuyến học… nhờ vậy trong 3 năm qua Hạ Long là bản duy nhất trong huyện Phong Điền đạt 4 không - không có trường hợp nào sinh con thứ 3 trở lên, không có tai nạn giao thông, không có trộm cắp, không có tệ nạn xã hội. Điểm nổi bật, tình trạng tảo hôn, ép duyên, thách cưới ở Hạ Long hoàn toàn được xóa bỏ.

 

Công tác chăm lo bồi dưỡng phát triển Đảng được chi bộ đặc biệt quan tâm, được đưa vào nghị quyết chi bộ hàng năm và giao trách nhiệm cụ thể cho các tổ đảng, các tổ chức đoàn thể phát hiện, bồi dưỡng cảm tình đảng, với tiêu chí người kết nạp vào đảng phải đạt 4 không (không sinh con thứ 3 trở lên, không có tai nạn giao thông, không có trộm cắp, không có tệ nạn xã hội). Nhờ vậy, số lượng đảng viên trong bản đến nay đã có 24 đảng viên chính thức. Đây là lực lượng nòng cốt đảm bảo cho sự phát triển bản làng ngày càng giàu đẹp, góp phần thực hiện thắng lợi Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới.

Trần Dương
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Niềm tin về công tác chuẩn bị nhân sự cho Đại hội XIV

Tại Phiên họp của Tiểu ban Nhân sự Đại hội XIV của Đảng mới đây, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Trưởng Tiểu ban đã có bài phát biểu quan trọng: “Một số vấn đề cần được đặc biệt quan tâm trong công tác chuẩn bị nhân sự Đại hội XIV của Đảng”. Tiếp thu nội dung phát biểu của Tổng Bí thư, cán bộ, đảng viên ở Quảng Bình bày tỏ niềm tin sâu sắc về công tác chuẩn bị nhân sự cho Đại hội XIV của Đảng sắp diễn ra…

Niềm tin về công tác chuẩn bị nhân sự cho Đại hội XIV
Thêm bài học kinh nghiệm để thực hiện tốt hơn nữa chức trách, nhiệm vụ

Ngành Tổ chức xây dựng (TCXD) Đảng của tỉnh nhận thấy, quá trình thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao có rất nhiều bài học kinh nghiệm được đúc rút, nhưng bài học xuyên suốt nhất, mang ý nghĩa quyết định nhất chính là sự đoàn kết, thống nhất cao về tư tưởng và hành động.

Thêm bài học kinh nghiệm để thực hiện tốt hơn nữa chức trách, nhiệm vụ
Chú trọng chất lượng tổ chức cơ sở đảng và đảng viên

Nhờ nỗ lực cố gắng của từng cán bộ, đảng viên (ĐV), các cấp ủy đảng, Đảng bộ huyện Nam Đông đạt được những kết quả quan trọng trong công tác xây dựng Đảng, từng bước nâng cao chất lượng tổ chức cơ sở đảng (TCCSĐ) và ĐV.

Chú trọng chất lượng tổ chức cơ sở đảng và đảng viên
Tổ chức Cuộc thi trực tuyến 'Tìm hiểu Nghị quyết Hội nghị Trung ương 8 khóa XIII'

Nhằm giúp cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân, nhất là đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên của Đảng nắm vững những nội dung cơ bản, cốt lõi, những điểm mới trong các nghị quyết Hội nghị Trung ương 8 khóa XIII, Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức Cuộc thi trực tuyến "Tìm hiểu Nghị quyết Hội nghị Trung ương 8 khóa XIII".

Tổ chức Cuộc thi trực tuyến Tìm hiểu Nghị quyết Hội nghị Trung ương 8 khóa XIII
“Dấu ấn” và đóng góp trong sự phát triển vững chắc của địa phương

Cán bộ, đảng viên, người dân Phú Vang luôn nhận thức đúng đắn về nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới; nhiệm vụ quân sự quốc phòng, từ đó chung sức, đồng lòng xây dựng quê hương phát triển vững chắc. Để đạt được kết quả đó, có “dấu ấn” và đóng góp không nhỏ của Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) huyện.

“Dấu ấn” và đóng góp trong sự phát triển vững chắc của địa phương

TIN MỚI

Return to top