ClockThứ Sáu, 31/08/2018 18:27

Dâng tiến thanh trà vào Hoàng Cung

TTH.VN - Lễ hội “Thanh trà - hương vị xứ Huế” lần thứ VI – 2018 do UBND phường Thủy Biều, TP. Huế tổ chức khai mạc sáng 31/8 với nhiều chương trình đặc sắc. Đến dự lễ hội có Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Bùi Thanh Hà.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Bùi Thanh Hà gửi tặng lẵng hoa chúc mừng lễ hội

Chương trình còn có sự tham dự của đại diện các sở, ngành, UBND TP. Huế và các địa phương trên toàn tỉnh cùng hàng ngàn người dân, du khách từ mọi miền. Điểm nhấn của lễ hội năm nay, tái hiện lại nghi lễ thanh trà tiến vua bằng đường sông, từ làng Lương Quán vào Đại Nội.

Theo ban tổ chức, từ bước đi đầu tiên với tên gọi “Ngày hội giới thiệu sản phẩm địa phương phường Thủy Biều” vào năm 2010 và giá trị của sản phẩm quả thanh trà đang còn chưa biết đến, đến thời điểm này lễ hội đã đổi thay rất nhiều.

Không chỉ là giới thiệu sản phẩm địa phương, thanh trà Thủy Biều - Huế mà còn hội tụ những địa phương có trồng thanh trà như Hương Vân, Phong Thu, Thủy Bằng, Lộc Điền...

Ông Hoàng Thăng Long, Chủ tịch UBND phường Thủy Biều - Trưởng Ban tổ chức lễ hội nói rằng, thanh trà Thủy Biều giờ đây trở thành tài sản chung, niềm tự hào của người dân địa bàn nói riêng và người dân trồng thanh trà trên toàn tỉnh nói chung. Lễ hội sẽ là sản phẩm du lịch độc đáo của địa phương, thúc đẩy du lịch Thuỷ Biều phát triển theo hướng cộng đồng gắn kết với mô hình nhà vườn, nhà rường cổ kính và văn hóa bản địa, đóng góp vào sự phát triển chung của du lịch thành phố và toàn tỉnh.

Ngoài rất nhiều chương trình, điểm nhấn lễ hội năm nay tái hiện lại lễ cung tiến thanh trà vào Hoàng Cung. Khởi hành từ đình làng Lương Quán (phường Thủy Biều, TP. Huế) đoàn cung tiến với đội cờ lộng, nhạc lễ cùng các cụ cao niên dẫn đầu mang theo hàng trăm trái thanh trà được chọn lựa rất kỹ, xuôi theo con đường làng xanh ngút ngàn trước khi lên thuyền xuôi dọc sông Hương tiến vào Hoàng Cung. Tương truyền, thanh trà tiến Vua trái vừa, đồng đều, vỏ mỏng và có mùi tinh dầu thơm nhẹ đặc trưng, múi dài, vị ngọt mát...

Sau hành trình dọc theo bờ sông thơ mộng, đoàn thuyền của đoàn cung tiến thanh trà dừng hẳn bờ sông Hương, đoạn trước vườn An Hiên. Từ đó, đoàn tiếp tục di chuyển dọc bờ sông vào cửa Quảng Đức rồi thực hiện các nghi lễ bàn giao (lễ Thướng Hương, lễ Thướng Tửu, lễ Thướng Quả, lễ nhận quả) cho các thị vệ ngay tại cửa Ngọ Môn. Ở lần tái hiện này, sau khi thực hiện các nghi lễ, thanh trà sẽ được đưa vào dâng lên Thế Miếu và Triệu Miếu.

Những hình ảnh lễ hội thanh trà được Thừa Thiên Huế Online ghi lại:

Du khách chọn mua thanh trà ở các gian hàng được bố trí ngay tại lễ hội

Những trái thanh trà được ban tổ chức chuẩn bị để tiến Vua

 

Đoàn thuyền thanh trà tiến Vua di chuyển trên sông Hương

Sau hành trình dọc theo bờ sông thơ mộng, đoàn thuyền của đoàn cung tiến thanh trà dừng hẳn bờ sông Hương, đoạn trước vườn An Hiên. Từ đó, đoàn tiếp tục di chuyển dọc bờ sông vào cửa Quảng Đức rồi thực hiện các nghi lễ bàn giao 

Đoàn cung tiến tiến vào Ngọ Môn

Theo các tư liệu lịch sử, dưới thời Nguyễn, thanh trà là một đặc sản nổi tiếng của phủ Thừa Thiên, hàng năm đều được dâng tiến theo lệ này

Sau khi thực hiện các nghi lễ, thanh trà sẽ được đưa vào dâng lên Thế Miếu và Triệu Miếu

Đoàn cung tiến thực hiện các nghi lễ ngay trước cửa Ngọ Môn

Lễ tiếp nhận diễn ra ngay tại cửa Ngọ Môn. Lễ Cung tiến hoa quả được thực hiện đúng như trong tài liệu đã ghi chép. Thị vệ là người thay cho triều đình sẽ tiếp nhận lễ vật cung tiến

Một số chương trình trong lễ hội:

  • Khai mạc vào lúc 7g30 ngày 31/8
  • Nghi lễ cung tiến thanh trà vào Đại Nội ở đình làng Lương Quán vào lúc 9g30 ngày 31/8
  • Hội thi sản phẩm trái ngon thanh trà Huế 14g ngày 31/8
  • Chương trình trình diễn, trưng bày, giới thiệu, khám phá cây đặc sản thanh trà, 15 – 16g 31/8
  • Chương trình biểu diễn nghệ thuật chào mừng lễ hội thanh trà Huế lần thứ VI-2018 vào lúc 19g 31/8
  • Hội thi tiếng hót chào mào lần thứ 3 – 2018 lúc 8g 1/9
  • Hội thi bữa cơm gia đình, 14g30 ngày 1/9
  • Chương trình trình diễn, trưng bày, giới thiệu, khám phá cây đặc sản thanh trà, 15 – 16g ngày 1/9
  • Chương trình văn hóa – văn nghệ 19g ngày 1/9
  • Hội thi ẩm thực chế biến món ngon từ trái thanh trà, 8g ngày 2/9
  • Chương trình nghệ thuật và bế mạc lễ hội, 17g ngày 2/9

Tất cả các chương trình sẽ được diễn ra tại khuôn viên Trường THCS Nguyễn Văn Trỗi, 540 Bùi Thị Xuân, TP. Huế. Ngoài ra, trong suốt quá trình diễn ra lễ hội đến hết ngày 2/9 sẽ có một số hoạt động trình bài không gian nông sản, thủ công, ẩm thực và các trò chơi dân gian... Điểm mới lễ hội năm nay khi khách đến tham quan mua sắm nếu có nhu cầu đi thực tế tại các vườn thanh trà và các điểm du lịch nổi tiếng của phường sẽ được xe điện do Công ty Hoàng Thành tổ chức đưa khách đi tham quan.

NHẬT MINH (Thực hiện)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Mùa thanh trà chín

Thanh trà Huế có những dấu hiệu đặc thù dễ nhận diện so với các sản phẩm khác cùng loại, như hình dạng quả, màu sắc, hương thơm và vị ngọt thanh, thơm mát... Thanh trà Huế thuộc họ bưởi, được trồng nhiều nơi ở đất Cố đô, nhưng nhiều nhất vẫn là ở các miệt vườn ven sông vùng Thủy Biều, Dương Hòa, Hương Vân, Phong Thu… Trong đó, nức tiếng nhất là thanh trà Thủy Biều - nơi người dân thuở xưa chưa xa đã từng chọn những trái thanh trà to tròn, chắc tay và ngọt thơm nhất để dâng tiến lên vua.

Mùa thanh trà chín
Nâng giá trị đặc sản thanh trà Huế

Thanh trà là loại trái cây đặc sản, thích nghi với các vùng đất bồi dọc hai bờ sông nên Thủy Biều, TP. Huế là địa phương có diện tích trồng thanh trà nhiều nhất trên địa bàn tỉnh, với hơn 150ha. Vụ thanh trà năm nay cho trái sai, ngọt và năng suất cao, đáp ứng các tiêu chuẩn để chào đón lễ hội Thanh trà lần thứ VII diễn ra từ ngày 1- 4/9.

Nâng giá trị đặc sản thanh trà Huế
Huy động sức mạnh xã hội và các tầng lớp Nhân dân trong thực hiện nghị quyết

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ chỉ đạo như vậy, khi làm việc với Thành ủy, UBND TP. Huế, Đảng ủy, UBND phường Thủy Biều ngày 9/3 về việc triển khai thực hiện các Nghị quyết chuyên đề của Tỉnh ủy liên quan đến chuyển đổi số, giảm nghèo bền vững gắn với xây dựng nông thôn mới, xây dựng đô thị.

Huy động sức mạnh xã hội và các tầng lớp Nhân dân trong thực hiện nghị quyết
Quýt mùa đông...

Quýt Hồng Diễu là loài cây cổ, đầu dòng, giá trị, chất lượng trái đã được chứng minh qua nhiều năm khi trồng ở Lương Quán (Thủy Biều, TP. Huế).

Quýt mùa đông
Return to top