ClockThứ Sáu, 04/11/2016 05:06
TIẾN ĐỘ NHÀ MÁY XỬ LÝ NƯỚC THẢI HUẾ:

Đang trong quá trình gia tải nền móng

TTH - Nhiều người thắc mắc Nhà máy xử lý nước thải Huế khởi công đã khá lâu, song công trường dự án vẫn chưa có nhiều động tĩnh, thời gian gần đây còn ngưng hoạt động.

Tập trung gia tải nền móng

Công trường xây dựng Nhà máy xử lý nước thải Huế khá yên ắng. Vài chiếc xe cẩu nằm im. Vừa trở về từ công trường, Phó Giám đốc liên danh nhà thầu Swing-Hanshin (Nhật-Hàn), người Hàn Quốc, ông Lee Sang Hyun giải thích, công việc các nhà thầu, tư vấn giám sát đang làm hiện nay là tập trung nghiên cứu các báo cáo về gia tải, gia cố nền móng để thực hiện trước khi xây dựng các công trình trên mặt đất.

Mặt bằng Nhà máy xử lý nước thải đã san lấp

Cũng theo ông Lee Sang Hyun, phạm vi nghiên cứu với độ sâu 30m tính từ mặt đất, trong đó, một số tầng khá ổn định, còn lại vẫn là đất tơi xốp vì khu vực xây dựng dự án là đất ruộng, thấp trũng, địa chất không ổn định, do đó, cần gia tải toàn khu vực xây dựng để đảm bảo an toàn cho công trình về sau.

Qua nghiên cứu, các tư vấn giám sát cũng như phía nhà thầu đưa ra đánh giá về tác động của công trình, trong đó có phần sụt lún tự nhiên hàng năm để các bên liên quan đề xuất giải pháp phù hợp.

Đến nay, liên danh nhà thầu chính Swing-Hanshin và các nhà thầu phụ đã tiến hành đóng cọc một số khu vực để xây dựng nhà máy. Song song, nhà thầu tiến hành thi công các trạm bơm, cống áp lực để đưa nước về xử lý tại Nhà máy xử lý nước thải Huế. Riêng công trình xây dựng Nhà máy xử lý nước thải, ngoài nghiên cứu thăm dò địa chất, việc san lấp mặt bằng đã tiến hành từ nhiều tháng nay, đến nay, toàn bộ mặt bằng công trình đã được đổ đất, dù chưa đủ số lượng, song về cơ bản đã lấp gần như hầu hết diện tích đất ruộng nằm trong dự án.

Tạm ngừng do thay đổi thiết kế

Liên danh nhà thầu Swing-Hashin khẳng định, nguyên nhân khiến công trình tạm ngừng thời gian gần đây là do có thay đổi về thiết kế so với ban đầu.

Ông Lee Sang Hyun nói, việc thay đổi khá quan trọng, thay vì đóng cọc toàn bộ khu vực xây dựng nhà máy, hiện một số vị trí không đóng cọc. Để công trình đảm bảo chất lượng, nhà thầu phải đợi câu trả lời chính thức từ phía tư vấn và chủ đầu tư về việc không đóng cọc ở một số vị trí vẫn đảm bảo an toàn và không ảnh hưởng đến chất lượng công trình rồi mới tiếp tục thi công.

Liên lạc với Ban quản lý dự án Cải thiện môi trường nước TP. Huế, chủ đầu tư dự án, ông Trần Quốc Khánh, Giám đốc cho hay, đã nhận được các ý kiến của liên danh nhà thầu Swing-Hashin. Phía tư vấn giám sát khẳng định, việc thay đổi thiết kế không ảnh hưởng đến chất lượng công trình. Điều này cũng đã được báo cáo với phía nhà tài trợ, các cơ quan liên quan và đã được thống nhất thông qua, nhằm rút ngắn thời gian thi công và tiết giảm một phần chi phí cho dự án. Chủ đầu tư thông tin, sẽ có văn bản liên quan để gửi nhà thầu nhằm thống nhất chủ trương để nhà thầu tiếp tục triển khai dự án.

Theo cam kết của các bên liên quan, tiến độ dự án được rút ngắn từ 33 tháng xuống còn 30 tháng kể từ ngày khởi công 15/8/2015. Đến nay, sau hơn một năm khởi công, dự án đã hoàn thành một số hạng mục. Liên danh nhà thầu Swing-Hanshin cam kết sẽ hoàn thành dự án đúng như tiến độ ban đầu vào năm 2018.

Dự án xây dựng Nhà máy xử lý nước thải tại phường An Đông (Huế), có tổng mức đầu tư hơn 56 triệu USD, quy mô gồm: xây dựng một nhà máy xử lý nước thải có công suất 30.000m3/ngày đêm, 7 trạm bơm và 2,9km cống áp lực. Đây là gói thầu lớn và quan trọng nhất trong toàn bộ dự án cải thiện môi trường nước, khi hoàn thành sẽ xử lý toàn bộ nguồn nước thải sinh hoạt cho khu vực phía Nam TP. Huế trước khi đổ ra sông, biển.

Bài, ảnh: Tâm Huệ

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khánh thành Nhà máy Điện rác Phú Sơn

Chiều 6/4, Nhà máy Điện rác Phú Sơn tổ chức lễ khánh thành đi vào hoạt động. Tham dự có Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính; Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban đối ngoại Trung ương Lê Hoài Trung; cùng đại diện các bộ, ban ngành Trung ương. Về phía tỉnh có ông Lê Trường Lưu, UV Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND, Trường đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; ông Nguyễn Văn Phương, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh và các huyện, thị xã..

Khánh thành Nhà máy Điện rác Phú Sơn
Hoạt động nhà máy tháng 3 của Trung Quốc mở rộng lần đầu tiên sau 6 tháng

Kết quả khảo sát cho thấy, hoạt động sản xuất của các nhà máy ở Trung Quốc trong tháng 3 đã mở rộng lần đầu tiên sau 6 tháng, mang lại sự lạc quan cho các nhà hoạch định chính sách ngay cả khi cuộc khủng hoảng trong lĩnh vực bất động sản vẫn là lực cản đối với nền kinh tế nước này.

Hoạt động nhà máy tháng 3 của Trung Quốc mở rộng lần đầu tiên sau 6 tháng
Khánh thành Nhà máy Xử lý nước sạch Vạn Niên

Chiều 30/3, Công ty cổ phần Cấp nước Thừa Thiên Huế (HueWACO) tổ chức Lễ khánh thành Nhà máy Xử lý nước sạch (NMXLNS) Vạn Niên công suất 120.000m3/ngày đêm (giai đoạn 1: 60.000m3/ngày đêm) và Trung tâm Vận hành tự động Hệ thống cấp nước.

Khánh thành Nhà máy Xử lý nước sạch Vạn Niên

TIN MỚI

Return to top