ClockThứ Ba, 29/08/2017 13:41
QUY HOẠCH XÂY DỰNG KHU DU LỊCH SINH THÁI TÂM LINH VÀ NGHỈ DƯỠNG BẠCH MÃ:

Đang trong quá trình nghiên cứu, thẩm định

TTH - Dự kiến, khu vực nghiên cứu quy hoạch xây dựng Khu du lịch sinh thái tâm linh và nghỉ dưỡng Bạch Mã có diện tích gần 400 ha trên tổng số hơn 37.480 ha tổng diện tích Vườn Quốc gia Bạch Mã.

Vườn Quốc gia Bạch Mã: Trung tâm nhân giống sao la đầu tiênSang trọng buffet trên đỉnh Bạch MãTừ Sơn Trà nghĩ về Bạch MãThực hiện nhân giống Sao la tại Vườn Quốc gia Bạch Mã

Từ đỉnh Bạch Mã nhìn về phá Tam Giang-Cầu Hai

Đã lấy ý kiến các bộ, ngành

Mới đây, UBND tỉnh đã phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch phân khu xây dựng Khu du lịch sinh thái tâm linh và nghỉ dưỡng Bạch Mã thuộc Vườn Quốc gia Bạch Mã. Khu vực được quy hoạch dự kiến sẽ là trung tâm du lịch sinh thái, tâm linh, nghỉ dưỡng quan trọng của vườn Quốc gia Bạch Mã, là điểm đến của người dân và khách quốc tế, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương và trên cơ sở tôn trọng các giá trị tự nhiên. Quy hoạch đang trong quá trình nghiên cứu, thẩm định để thông qua.

Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) Hoàng Việt Trung khẳng định, trước khi tiến hành nghiên cứu lập quy hoạch phân khu xây dựng Khu du lịch sinh thái tâm linh và nghỉ dưỡng Bạch Mã, đơn vị tài trợ là Công ty CP Du lịch vườn Bạch Mã đã xin chủ trương, ý kiến của UBND tỉnh. Tiếp theo đó là ý kiến của các Bộ, ngành liên quan như: Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Bộ Xây dựng và các chuyên gia trong lĩnh vực kiến trúc, xây dựng, quy hoạch, tài nguyên - môi trường… Sau khi có văn bản thống nhất chủ trương từ các bộ, ngành này, doanh nghiệp trên mới tiến hành nghiên cứu lập quy hoạch phân khu. Hiện, bước lấy ý kiến lần thứ nhất đã hoàn thành. Sở Xây dựng đã tập hợp và điều chỉnh các ý kiến, góp ý của các cơ quan, Bộ, ngành liên quan gửi UBND tỉnh xem xét, sau đó gửi lại cho các Bộ, ngành liên quan thống nhất. Khi có sự thống nhất cao sẽ trình HĐND tỉnh thông qua trước khi ban hành.

Bạch Mã hiện nay chỉ có duy nhất một tuyến đường bộ kết nối với bên ngoài

Đối với việc đầu tư dự án, theo ông Hoàng Việt Trung, đến nay quy hoạch vẫn chưa thông qua nên nếu nói đầu tư dự án e còn quá sớm. Phải đợi đến khi quy hoạch thông qua, dựa vào quy hoạch này việc kêu gọi đầu tư mới thuận lợi và dù là nhà đầu tư nào, đầu tư dự án gì cũng phải tuân thủ quy hoạch này và cả quy hoạch bảo tồn Vườn Quốc gia Bạch Mã đã có trước đó trên nguyên tắc tôn trọng các giá trị tự nhiên.

Trở lại với Quy hoạch phân khu xây dựng Khu du lịch sinh thái tâm linh và nghỉ dưỡng Bạch Mã, trong đó có hạng mục xây dựng cáp treo, một số ý kiến cho rằng, nếu xây dựng tuyến cáp treo sẽ ảnh hưởng đến môi trường, cảnh quan của Bạch Mã; có ý kiến còn lo lắng về hệ thống cây xanh bị chặt hạ khi thi công hệ thống này. Tuy thế, khi tham khảo ý kiến của một số đơn vị liên quan như Sở KH&ĐT, Sở Giao thông Vận tải, Vườn Quốc gia Bạch Mã, đa số ý kiến đều cho rằng, so với giải pháp xây dựng đường bộ, làm hệ thống cáp treo sẽ ít ảnh hưởng nhất đến cây xanh và cảnh quan môi trường. Hơn nữa, cáp treo còn rút ngắn thời gian vận chuyển so với đi đường bộ. Lượng khách được vận chuyển cũng tăng hơn nhiều so với một số phương tiện khác. Ví dụ như Bà Nà, trung bình mỗi ngày cao điểm vận chuyển hơn 1 triệu lượt khách, nếu đi bằng đường bộ sẽ khó đảm bảo công suất, đó là chưa kể khi đi cáp treo, du khách có thể ngắm cảnh, tham quan từ trên cao, tạo thêm sức hấp dẫn, thu hút cho cảnh quan.

Theo ông Hoàng Việt Trung, nếu xây dựng tuyến cáp treo, chỉ ảnh hưởng ở các khu vực xây dựng trạm cáp vận chuyển, song việc này đều được tính toán cụ thể để không ảnh hưởng đến tổng thể môi trường, hệ sinh thái chung của Vườn Quốc gia Bạch Mã. Hơn nữa, nếu vận hành cáp treo, tuyến đi bộ lâu nay vẫn được khai thác để phục vụ nhu cầu cho những người muốn khám phá thiên nhiên Bạch Mã bằng đường bộ.

Bảo tồn gắn với phát triển

Ông Huỳnh Văn Kéo, Giám đốc Vườn Quốc gia Bạch Mã nêu quan điểm, không riêng gì Vườn Quốc gia Bạch Mã mà tất cả các vườn quốc gia trên cả nước, ngoài nhiệm vụ bảo vệ, bảo tồn, gìn giữ cũng cần có kế hoạch khai thác hợp lý để có nguồn tài chính phục vụ lại công tác bảo tồn. Nhiệm vụ bảo vệ, bảo tồn quan trọng nhất, song không vì thế mà đánh mất các cơ hội phát huy và khai thác các giá trị vốn có theo hướng tích cực, để vừa quảng bá hình ảnh đất nước con người Việt Nam với bạn bè thế giới, vừa thu được nguồn kinh phí để phục vụ cho việc bảo vệ, bảo tồn thiên nhiên.

Với quy hoạch phân khu Khu du lịch sinh thái tâm linh và nghỉ dưỡng Bạch Mã, ông Huỳnh Văn Kéo cho rằng, hiện đang trong quá trình nghiên cứu lập quy hoạch và chưa được thông qua nên chưa có ý kiến cụ thể, song quan điểm của ông là ủng hộ việc phát triển theo mô hình du lịch sinh thái, không phá vỡ cảnh quan môi trường và các giá trị vốn có.

Liên quan đến việc kêu gọi đầu tư tại Vườn Quốc gia Bạch Mã, Giám đốc Sở KH&ĐT Phan Thiên Định cho rằng, Vườn Quốc gia Bạch Mã có vị trí và vị thế không chỉ tầm Quốc gia mà tầm thế giới. Do đó, tất cả các dự án dù chỉ là nghiên cứu đầu tư cũng phải xứng tầm. Hơn nữa, với vị trí, vị thế đặc biệt đó, việc nghiên cứu dự án cũng phải được xem xét thận trọng, không thể nóng vội đầu tư các dự án phát triển kinh tế nhất thời mà phải là các dự án có tính quy mô, tầm cỡ nhưng đảm bảo hài hoà, không làm tổn hại đến thiên nhiên. Từ rất lâu, Bạch Mã đã có nhà đầu tư xin nghiên cứu dự án đầu tư, song đến nay tỉnh vẫn chưa đồng ý chấp thuận chủ trương nghiên cứu đầu tư. Khi ban hành được quy hoạch phân khu Khu du lịch sinh thái tâm linh và nghỉ dưỡng Bạch Mã, tỉnh sẽ có cơ sở để xem xét khi có nhà đầu tư muốn nghiên cứu dự án đầu tư. Tất nhiên quá trình nghiên cứu là câu chuyện dài, có thể có 10 nhà đầu tư nghiên cứu nhưng chưa chắc đã lựa chọn được 1 nhà đầu tư có dự án tốt hoặc cũng có khi nhà đầu tư nghiên cứu nhưng không thấy được lợi ích họ cũng sẽ từ bỏ dự án.

Bài, ảnh: Tâm Huệ

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

KỶ NIỆM 8 NĂM RA MẮT HỢP TÁC MEKONG - LAN THƯƠNG VÀ TUẦN LỄ MEKONG - LAN THƯƠNG NĂM 2024
Chung tay xây dựng Cộng đồng chia sẻ tương lai giữa các nước Mekong - Lan Thương

LTS: Kỷ niệm 8 năm ra mắt Hợp tác Mekong - Lan Thương và Tuần lễ Mekong - Lan Thương năm 2024, Báo Thừa Thiên Huế giới thiệu bài viết của bà Đổng Bích Du, Tổng Lãnh sự Trung Quốc tại Đà Nẵng về mục tiêu chung tay xây dựng Cộng đồng chia sẻ tương lai giữa các nước Mekong - Lan Thương.

Chung tay xây dựng Cộng đồng chia sẻ tương lai giữa các nước Mekong - Lan Thương

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top