ClockThứ Ba, 10/09/2019 05:45

Đảng viên phụ trách hộ dân biên giới - Mô hình cần nhân rộng

TTH - Việc phân công đảng viên tại các đồn biên phòng phụ trách hộ gia đình ở khu vực biên giới là mô hình mới được các cấp ủy Đảng trong lực lượng Biên phòng tỉnh thống nhất tổ chức từ đầu năm 2019 nhằm tăng cường mối quan hệ mật thiết quân - dân, góp phần xây dựng cơ sở biên phòng trên hai tuyến biên giới vững mạnh.

Cấp, đổi hộ chiếu cho người dân các xã biên giớiCấp giấy thông hành cho bà con vùng biên giớiLên với người dân vùng biênLũy thép biên phòng toàn dân

Trung úy Nguyễn Trọng Tâm tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của người dân địa phương

Trách nhiệm, tận tụy

Đã thành thông lệ, hằng tuần Trung úy Nguyễn Trọng Tâm, Đội phó Đội Vận động quần chúng thuộc Đồn Biên phòng Vinh Xuân lại đến với gia đình chị Phan Thị Tớm ở thôn Mai Vĩnh, xã Vinh Xuân (Phú Vang) thăm hỏi, động viên và chia sẻ những khó khăn của gia đình. Chị Tớm thuộc diện tàn tật, neo đơn, là một trong số các hộ gia đình do Trung úy Tâm được phân công phụ trách. Trước hoàn cảnh khó khăn của chị, Trung úy Tâm đã tham mưu lên Ban chỉ huy đơn vị kế hoạch hỗ trợ kinh phí, ngày công xây dựng cho gia đình chị căn nhà mới. Cùng với nỗ lực vận động kinh phí của đơn vị và sự đóng góp của bà con thân nhân gia đình chị Tớm, mới đây, căn nhà đã được hoàn thành khang trang với tổng kinh phí trên 200 triệu đồng. “Mỗi đảng viên phụ trách hộ luôn gần gũi, sát dân, tìm hiểu rõ tâm tư nguyện vọng của mỗi gia đình để có phương án, kế hoạch giúp đỡ, tương trợ đảm bảo hiệu quả thiết thực, phù hợp với từng điều kiện cụ thể” -  Trung úy Tâm chia sẻ.

Cũng theo anh Tâm, đơn vị phân công mỗi đảng viên của đồn đảm nhận phụ trách từ 5-7 hộ. Cá nhân anh phụ trách 5 hộ gia đình ở thôn Mai Vĩnh. Các trường hợp được đồn quan tâm đảm nhận phụ trách là những gia đình neo đơn, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, gia đình có con em mắc tệ nạn xã hội, có hiện tượng bạo lực gia đình, gia đình chính sách, thương bệnh binh và gia đình tôn giáo…

Trưởng thôn Mai Vĩnh (xã Vinh Xuân) Tô Ngọc Sang cho biết: Toàn thôn hiện có 226 hộ. Từ ngày triển khai chủ trương đảng viên Đồn biên phòng đảm nhận phụ trách các hộ gia đình, công tác giảm nghèo và đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn có sự chuyển biến tích cực. Thôn hiện chỉ còn hơn 20 hộ nghèo, tình hình thanh niên dính đến các tệ nạn xã hội cũng đã giảm đáng kể.

Thiếu tá Nguyễn Văn Tình, nhân viên vận động quần chúng, Đồn Biên phòng Lăng Cô đảm nhận phụ trách 5 hộ gia đình có đạo ở các tổ dân phố Loan Lý và Đồng Dương, thị trấn Lăng Cô. Anh thường xuyên về các hộ gia đình, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân để tìm hướng giải quyết yêu cầu, nguyện vọng chính đáng của các hộ, kịp thời xử lý những vấn đề nảy sinh.

Theo anh Tình, vấn đề đáng quan tâm là việc chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, quy định của địa phương; nghề nghiệp của từng người, việc làm, mức thu nhập hàng tháng, điều kiện sống của mỗi gia đình… nhằm có phương pháp tuyên truyền, vận động; đồng thời, đưa con em các gia đình có hoàn cảnh khó khăn vào diện hỗ trợ nâng bước đến trường của đơn vị.

Xây dựng kế hoạch, mục tiêu cụ thể

Đại tá Lê Văn Nguyên, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh cho biết, việc phân công đảng viên BĐBP phụ trách hộ dân biên giới là một bước cụ thể hóa công tác dân vận của Đảng. Đảng ủy BĐBP tỉnh đã chủ động xin ý kiến của Thường trực Tỉnh ủy; đồng thời trao đổi, thống nhất với các huyện, thị ủy có biên giới chỉ đạo các địa phương, đơn vị nắm chắc tình hình địa bàn, rà soát tổng thể, lập danh sách các hộ gia đình cần giúp đỡ, sau đó phân công đảng viên phụ trách.

Từ đầu năm 2019 đến nay, các đồn biên phòng trên hai tuyến biên giới đã triển khai phân công 286 đảng viên phụ trách 1.268 hộ gia đình.

Nhiều đảng viên có cách làm hay, bài bản, lập kế hoạch, mục tiêu cụ thể và định mốc thời gian giúp đỡ các hộ dân được phân công phụ trách. Bước đầu, các đảng viên đã vận động các hộ gia đình xây dựng tốt nếp sống văn hóa, không vi phạm pháp luật, tệ nạn xã hội..., đồng thời, tư vấn, định hướng cho các hộ dân biên giới phát triển kinh tế gia đình đạt hiệu quả, giữ gìn và phát huy nghề truyền thống...

Các hộ dân được giúp đỡ rất phấn khởi, tin tưởng vào BĐBP. Chính quyền các địa phương đồng tình ủng hộ, tạo điều kiện thuận lợi để đảng viên BĐBP thực hiện tốt chủ trương này. Qua đó, góp phần bảo vệ vững chắc an ninh biên giới, vùng biển.

Bài, ảnh: Bá Trí

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tuyên dương 28 đảng viên trẻ tiêu biểu

Chiều 26/3, Tỉnh đoàn tổ chức chương trình thông tin chuyên đề về định hướng xây dựng và phát triển Thừa Thiên Huế đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và tuyên dương đảng viên trẻ tiêu biểu năm 2024. Tham dự có ông Phan Ngọc Thọ, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; ông Nguyễn Chí Tài, UVTV, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy cùng đại diện các ban ngành, đoàn thể liên quan.

Tuyên dương 28 đảng viên trẻ tiêu biểu
Triển khai nhiều mô hình hưởng ứng Ngày Chủ nhật xanh

Ngày 23 và 24/3, tại nhiều địa phương, các lực lượng đã triển khai Phong trào ngày Chủ nhật xanh với các hoạt động đáng chú ý như, tổ chức đổi rác lấy quà, tặng quà cho hộ nghèo, khai trương tuyến đường cờ thanh niên, thực hiện mô hình điểm “Cổng trường văn minh – thân thiện – an toàn”…

Triển khai nhiều mô hình hưởng ứng Ngày Chủ nhật xanh
Khởi nghiệp với mô hình nuôi thỏ và chuột lang

Viết tiếp ước mơ thuở nhỏ khi chọn trở về quê hương nuôi thỏ, chuột lang nhà, với Nguyễn Duy Lanh, chàng trai Hương Xuân (Hương Trà), tuy gian nan, khó khăn song những thành quả thu được lại vô cùng quý giá.

Khởi nghiệp với mô hình nuôi thỏ và chuột lang
Hỗ trợ nông dân nhân rộng mô hình kinh tế

Các cấp Hội Nông dân (HND) trên địa bàn tỉnh đẩy mạnh hoạt động hướng dẫn và hỗ trợ nông dân phát triển kinh tế thông qua việc phối hợp tuyên truyền, vận động hội viên, nông dân (HVND) tham gia các mô hình phát triển kinh tế theo chuỗi liên kết nhằm nâng cao chất lượng và giá trị nông sản, góp phần tăng thu nhập cho người dân.

Hỗ trợ nông dân nhân rộng mô hình kinh tế

TIN MỚI

Return to top