ClockThứ Bảy, 19/01/2019 12:44

Đánh cược tính mạng

TTH - Những tiếng khóc ai oán, xé lòng của người mẹ già bên xác cô gái trẻ vừa bị tai nạn giao thông (TNGT) ám ảnh người đi đường: “Con ơi, mới sáng nay, mẹ con mình vừa ngồi bên nhau vậy mà giờ sao con lạnh thế này...”.

Tiếp tục tuyên truyền, tăng cường xử lýThủ tướng chỉ thị đẩy mạnh triển khai bắt buộc đội mũ bảo hiểmCần có chế tài xử phạt sản xuất, kinh doanh, sử dụng mũ bảo hiểm rởm

Hiện trường vụ tai nạn thương tâm, mũ bảo hiểm nạn nhân đội gần như... vỡ nát

Muộn  

“Cô gái trẻ chết vì đập đầu vào vật cứng. Có lẽ cô vẫn còn sống nếu như đội chiếc mũ bảo hiểm tốt hơn, dày hơn…”.  Đó là nhận định của một cán bộ cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ bảo vệ hiện trường vụ TNGT.

Theo thông tin, trưa giữa tháng 12 vừa qua, tại km 852 + 600, QL 1A, thuộc xã Lộc Điền, huyện Phú Lộc, Nguyên Đức H. (sinh năm 1999) điều khiển xe mô tô chở sau một người (sinh năm  2000), cả hai đều trú tại Lộc Điền,  Phú Lộc lưu thông theo hướng Đà Nẵng – Huế.  Khi đến địa điểm trên thì va vào xe mô tô do một người phụ nữ trẻ điều khiển lưu thông cùng chiều gây tai nạn giao thông, làm chị chết tại chỗ. Nguyên nhân vụ TNGT đang được cơ quan điều tra làm rõ nhưng quan sát tại hiện trường có thể thấy: Mũ bão hiểm mà cô gái đội gần như đã… nát tươm. 

Theo báo cáo của Cục Cảnh sát giao thông: 3 năm qua, toàn quốc xảy ra 62.000 vụ TNGT, làm chết 25.363 người, bị thương gần 54.000 người. Điều đáng buồn hơn khi khoảng 50% nạn nhân trong số vụ TNGT có tuổi đời 20 – 45. Đây là độ tuổi “vàng”, lực lượng lao động chính của xã hội. Và không biết, trong số hàng nghìn người này đã có bao nhiêu người phải chết oan vì sử dụng mũ bảo hiểm kém chất lượng. Một câu hỏi mà ngày ngày nhiều người tham gia giao thông đa phần có nghĩ tới nhưng họ vẫn,… phó mặc. Chỉ khi TNGT xảy ra, tất cả gần như quá muộn!

Dạo quanh một số tuyến đường của TP. Huế và các huyện, thị xã, hiện tượng bán mũ bảo hiểm không đảm bảo chất lượng diễn ra khá tràn lan. Nhiều người đặt câu hỏi: Vì sao những cửa hàng này vẫn tồn tại năm này qua năm khác. Nhưng có thể khẳng định rằng, ngoài sự buông lỏng quản lý của một số cơ quan chức năng thì sự “tiếp tay” đến từ người tiêu dùng. 

Mua rẻ, “trả giá” đắt

Quan sát tại một cửa hàng bán mũ bảo hiểm ở đường Mai Thúc Loan, TP. Huế, theo chủ cửa hàng, ở đây mũ loại nào cũng có, hàng đúng chất lượng, tiêu chuẩn, đảm bảo an toàn không thiếu nhưng giá tương đối đắt. Ngược lại, những mũ bảo hiểm kém chất lượng, giá từ 20 đến 50 nghìn đồng được nhiều người sử dụng chọn mua. Ham giá rẻ, theo thời trang “độc”, lạ, không ít người khi chọn mua, sử dụng mũ bảo hiểm này đã đánh cược tính mạng của mình và người thân khi “không may” tai nạn giao thông xảy ra.

Theo Trung tá Đặng Phúc Xuân – Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông Công an TP. Huế: Thời gian qua, đơn vị đã thường xuyên tổ chức tuyên truyền cho Nhân dân, nhất là học sinh, sinh viên và thanh thiếu niên trên địa bàn về ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ. Trong đó, chú ý tuyên truyền vấn đề đội mũ bảo hiểm đúng quy cách, chất lượng. Đa phần người dân hiểu và nắm rõ được ý nghĩa của việc đội mũ bảo hiểm đúng chất lượng trong việc bảo vệ sức khỏe, tính mạng cho chính mình và người thân. Nhưng một thực tế đáng buốn, đó là rất nhiều thanh thiếu niên vì “thời trang”, vì nhiều lý do khác nhau mà khi tham gia giao thông đội mũ bảo hiểm,… “cho có”. Mục đích của họ là để đối phó chứ không ý thức việc bảo vệ tính mạng, sức khỏe cho bản thân. Nhiều vụ tai nạn giao thông xảy ra bằng mắt thường có thể phần nào quan sát thấy: Nếu đội mũ bảo hiểm đúng chất lượng sẽ không bị chấn thương quá nặng, nhất là phần đầu.  

Bài, ảnh: B.AN - P.VUI

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đừng nhanh vài phút… mà khổ nhiều người

Ngày nào đi đón con ở Trường tiểu học Trần Quốc Toản, phường Đông Ba, TP. Huế tôi cũng chứng kiến rất nhiều người cố tình đi ngược chiều tại cửa Thượng Tứ. Đây không chỉ là hành vi vi phạm pháp luật, mà còn gây nguy hiểm cho bản thân và cả người đi đường.

Đừng nhanh vài phút… mà khổ nhiều người
Xây dựng môi trường giao thông an toàn, văn minh

Chương trình “An toàn giao thông – Kết nối cộng đồng” do TX. Hương Thủy tổ chức diễn ra tối 1/12. Đông đảo đoàn viên thanh niên, lực lượng vũ trang và người dân trên địa bàn quan tâm sự kiện này.

Xây dựng môi trường giao thông an toàn, văn minh
Lập 4 đoàn kiểm tra hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe ô tô

Bộ Giao thông vận tải vừa ban hành Kế hoạch số 12882/KH – BGTVT về tổ chức kiểm tra hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe ô tô. Theo đó, Bộ thành lập 4 đoàn kiểm tra về quản lý nhà nước của Sở Giao thông Vận tải đối với hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe ô tô.

Lập 4 đoàn kiểm tra hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe ô tô
Hơn cả sự lãng phí!

Ngày ngày trên các cung đường, thấy xe khách, xe tải đua nhau ào ào phóng, ào ào vượt, cảm giác rất bất an, nghĩ, chạy kiểu ấy thế nào có ngày cũng… chết. Mà đúng là chết thật! Rất nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng đã xảy ra, làm nhiều người chết, nhiều phương tiện hư hỏng nặng, khiến giao thông ách tắc trong nhiều giờ…

Hơn cả sự lãng phí
Return to top