ClockThứ Sáu, 16/08/2019 15:10

Đánh giá lại GDP để tính đúng, tính đủ quy mô nền kinh tế

Trao đổi với báo chí về việc đánh giá lại quy mô tổng sản phẩm trong nước (GDP), Tổng cục Thống kê cho biết việc này nhằm tính đúng, tính đủ quy mô nền kinh tế và tính so sánh theo các năm.

Tăng trưởng GDP quý 1/2019 sẽ chậm hơn và lạm phát hạ nhiệt?Cơ cấu kinh tế Việt Nam có vấn đề nghiêm trọng!Tăng trưởng GDP quý I ước đạt 6,79%

Ông Nguyễn Bích Lâm, Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê (TCTK) cho biết, đây không phải là cách tính mới và cũng không phải là lần đầu tiên TCTK tiến hành đánh giá lại quy mô GDP của Việt Nam.

Quy mô nền kinh tế Việt Nam có thể sẽ thay đổi sau khi Tổng cục Thống kê đánh giá lại GDP. Ảnh: TTXVN

Trước đó, năm 2013, TCTK đã thực hiện đánh giá quy mô GDP cho giai đoạn 2008 - 2012, trong đó tập trung đánh giá lại ngành ngân hàng, tài chính, bảo hiểm và kinh doanh bất động sản; thay đổi phân ngành kinh tế từ hệ thống phân ngành kinh tế quốc dân năm 1993 sang hệ thống phân ngành kinh tế Việt Nam 2007.

Đại diện Tổng cục Thống kê cho biết: Đánh giá lại quy mô GDP là nhiệm vụ cần thiết nhằm đảm bảo theo thông lệ quốc tế, phản ánh

Đánh giá lại quy mô GDP chỉ xem xét, rà soát các hoạt động kinh tế thuộc phạm vi sản xuất theo quy định của Việt Nam, không đề cập tới các hoạt động kinh tế ngầm và kinh tế bất hợp pháp.

xác thực quy mô, năng lực của nền kinh tế, nâng cao vị thế kinh tế của đất nước trong khu vực và trên thế giới. Vì vậy, việc đánh giá đúng quy mô và tốc độ tăng chỉ tiêu GDP của toàn bộ nền kinh tế và GRDP ở từng địa phương có ý nghĩa rất quan trọng, đảm bảo tính đầy đủ về quy mô và so sánh quốc tế.

Cơ quan Thống kê Liên Hợp quốc đưa ra 3 vòng đánh giá lại số liệu GDP nhằm xử lý những bất cập nảy sinh trong quá trình biên soạn số liệu. Vòng 1 và vòng 2 là những đánh giá lại ngắn hạn và được các nước thực hiện thường xuyên trong quá trình biên soạn GDP. Vòng 3 thực hiện điều chỉnh lớn, thường được triển khai khi có kết quả của cuộc tổng điều tra.

“Việc đánh giá lại vòng 1 và vòng 2 thì năm nào cũng làm. Việc này nhằm đảm bảo thống kê đúng thông lệ quốc tế và phản ánh đầy đủ quy mô giá trị nền kinh tế”, ông Nguyễn Bích Lâm nói.

Cũng theo TCTK, tác động của việc đánh giá lại quy mô GDP đến các chỉ tiêu kinh tế vĩ mô của nền kinh tế sẽ tạo ra mức tăng đáng kể trong tổng giá trị GDP và GDP bình quân đầu người, từ đó tác động đến định hướng phát triển kinh tế - xã hội trong các giai đoạn tiếp theo. Sự gia tăng GDP bình quân đầu người có thể dẫn đến sự thay đổi trong mô hình tiêu dùng hộ gia đình do ước tính mức sống cao hơn hoặc đạt đến mức nước có thu nhập trung bình cao nhanh hơn.

Quy mô GDP và GDP bình quân đầu người tăng lên có thể làm tăng đóng góp của Việt Nam cho các tổ chức quốc tế mà hiện nay Việt Nam đang là thành viên.

Ông Robert Dippelsman, Phó trưởng Phòng thống kê của Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) cho biết: IMF hỗ trợ cho các quốc gia trong việc xây dựng những hệ thống về thống kê, về kinh tế và đặc biệt là với các quốc gia có sự phát triển và thay đổi nhanh như Việt Nam thì việc cập nhập số liệu thống kê về kinh tế là rất khó khăn và cũng rất quan trọng.

Do đó, theo lời mời của TCTK Việt Nam, phía IMF đã cử một đoàn công tác sang Việt Nam để giúp rà soát phương pháp đánh giá lại quy mô GDP của Việt Nam. IMF muốn Việt Nam có thể nắm bắt được tất cả các số liệu thống kê liên quan đến các doanh nghiệp mới, các doanh nghiệp vừa và nhỏ, các doanh nghiệp nước ngoài, mà trước đây có thể trong quá trình thống kê về GDP chưa tính được hết và chưa cập nhật được đầy đủ số liệu.

Ông Robert cũng cho rằng, hiện nay việc rà soát, cập nhật số liệu thống kê về GDP là một việc làm bình thường. Đặc biệt là với các quốc gia đang phát triển và có tốc độ thay đổi nhanh như Việt Nam thì việc thống kê và rà soát lại GDP là rất cần thiết. Nhóm chuyên gia IMF đánh giá cao việc TCTK gần đây đã tiến hành những cuộc Tổng điều tra về kinh tế để đảm bảo độ bao phủ 100% tất cả các doanh nghiệp và các hoạt động về kinh tế.

Hiện TCTK đã báo cáo Thủ tướng, dự kiến cuối tháng 8 sẽ công bố GDP được đánh giá lại.

Theo Báo Tin tức

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đầu tư công thúc đẩy tăng trưởng GDP

Từ tháng 10/2023, dự báo của Chính phủ mức tăng trưởng GDP năm nay vào khoảng 5%, tuy không đạt kế hoạch đề ra nhưng vẫn được đánh giá đó là mức tăng trưởng khá cao so với khu vực.

Đầu tư công thúc đẩy tăng trưởng GDP
Nền kinh tế Gaza có thể phải mất nhiều thập kỷ để phục hồi

Trong một báo cáo mới được công bố, Cơ quan Thương mại và Phát triển của Liên Hiệp Quốc UNCTAD cho biết, xung đột ở Dải Gaza đang gây ra mức độ tàn phá chưa từng có đối với nền kinh tế và vùng lãnh thổ này sẽ cần đến hàng chục tỷ USD và nhiều thập kỷ để có thể phục hồi.

Nền kinh tế Gaza có thể phải mất nhiều thập kỷ để phục hồi
Chính phủ Nhật Bản nâng dự báo tăng trưởng kinh tế

Chính phủ Nhật Bản sáng nay (21/12) đã nâng nhẹ dự báo tăng trưởng kinh tế cho năm tài chính hiện tại so với ước tính trước đó, do nhu cầu bên ngoài có thể sẽ bù đắp nhiều hơn cho mức tiêu dùng nội địa yếu kém, Văn phòng Nội các cho biết.

Chính phủ Nhật Bản nâng dự báo tăng trưởng kinh tế
Return to top