ClockThứ Bảy, 10/11/2018 14:23

Dành quá nhiều thời gian cho mạng xã hội tác động đến tâm lý

TTH.VN - Việc dành quá nhiều thời gian trên các trang mạng xã hội như Facebook, Snapchat và Instagram có thể ảnh hưởng đến hạnh phúc của bạn, khiến bạn chán nản và cảm thấy cô đơn, một nghiên cứu vừa cho thấy.

Internet: Nơi nguy hiểm đối với động vật hoang dãNgười xin visa Mỹ phải khai lịch sử dùng mạng xã hội 5 nămIndonesia thành lập cơ quan an ninh mạng đối phó chủ nghĩa cực đoanAnh đề xuất đánh thuế xâm phạm trực tuyến đối với Facebook, Twitter và các mạng xã hội khác

Ảnh minh hoạ. Nguồn: Flickr

Nghiên cứu của các nhà khoa học từ việc nghiên cứu thực nghiệm về việc sử dụng Facebook, Snapchat và Instagram chỉ ra mối liên hệ nguyên nhân và kết quả giữa thời gian dành cho các trang mạng xã hội và hạnh phúc bị sụt giảm.

Một vài nghiên cứu trước đây đã cố gắng để cho thấy, việc sử dụng phương tiện truyền thông xã hội ảnh hưởng đến hạnh phúc của người dùng. Tuy nhiên, những nghiên cứu đó bị hạn chế về phạm vi hoặc chỉ đưa đối tượng nghiên cứu vào tình huống không thực tế, ví dụ như yêu cầu họ từ bỏ hoàn toàn Facebook và dựa vào dữ liệu tự báo cáo, hoặc tiến hành nghiên cứu tại một phòng thí nghiệm trong thời gian ngắn ngủi chỉ một giờ đồng hồ.

Bà Melissa G Hunt, Phó giám đốc tại Đại học Pennsylvania ở Mỹ cho hay: “Chúng tôi đã tiến hành một nghiên cứu nghiêm ngặt và toàn diện hơn".

Các nhà nghiên cứu đã thiết kế thí nghiệm của họ, bao gồm 3 nền tảng mạng xã hội phổ biến nhất với một nhóm sinh viên đại học, và sau đó thu thập dữ liệu sử dụng được theo dõi tự động bởi điện thoại thông minh đối với các ứng dụng đang hoạt động.

Khi có được những dữ liệu này trong tay, các nhà nghiên cứu xem xét 7 kết quả đánh giá bao gồm sự lo lắng, trầm cảm, cô đơn...

"Sử dụng ít phương tiện truyền thông xã hội hơn bình thường, bạn sẽ giảm đáng kể cả tình trạng trầm cảm lẫn sự cô đơn. Những hiệu ứng này đặc biệt rõ rệt đối với những người bị trầm cảm nhiều hơn khi họ tham gia nghiên cứu", bà Melissa G Hunt nói thêm.

Những phát hiện này không gợi ý rằng, những người từ 18-22 tuổi nên ngừng sử dụng truyền thông xã hội hoàn toàn. Tuy nhiên, việc hạn chế thời gian sử dụng màn hình mở các ứng dụng này sẽ không dẫn đến các tác động.

“Một số tài liệu hiện có trên phương tiện truyền thông xã hội cho thấy, có một khối lượng khổng lồ các so sánh xã hội đang xảy ra. Khi bạn nhìn vào cuộc sống của những người khác, đặc biệt là trên Instagram, thật dễ dàng để kết luận rằng cuộc sống của những người khác thú vị hơn hoặc tốt đẹp hơn cuộc sống của bạn”, bà Melissa G Hunt lưu ý.

Thanh Ngân (Lược dịch từ Devdiscourse)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Mạng xã hội tác động đến xu hướng du lịch của giới trẻ

Theo các nghiên cứu xu hướng du lịch năm 2024 của các nền tảng và công ty du lịch, mạng xã hội (MXH) ngày càng trở thành nguồn cảm hứng quan trọng, tác động vào sự thay đổi xu hướng du lịch trong tương lai, đặc biệt là với thế hệ Z và thế hệ Millennials (sinh từ 1981 đến 1996).

Mạng xã hội tác động đến xu hướng du lịch của giới trẻ
Trách nhiệm của cán bộ, đảng viên khi tham gia mạng xã hội

Tiếp cận, sử dụng mạng xã hội (MXH) là quyền và nhu cầu chính đáng của người dân, trong đó có cán bộ, đảng viên, công chức. Tuy nhiên, MXH là “mạng ảo” bên cạnh những thông tin chính thống, tích cực là các luồng thông tin xấu độc, phản cảm, vi phạm pháp luật đòi hỏi mỗi người, nhất là cán bộ, đảng viên cần có ý thức trách nhiệm chuẩn mực, đấu tranh phản biện tích cực khi tham gia MXH.

Trách nhiệm của cán bộ, đảng viên khi tham gia mạng xã hội
Xử phạt vi phạm hành chính đối tượng đăng thông tin sai sự thật

Ngày 11/9, Thượng tá Đinh Xuân Đại - Trưởng Công an TX. Hương Thủy cho biết, đơn vị vừa ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 5 triệu đồng đối với ông N.Q.T. về hành vi lợi dụng mạng xã hội để thực hiện hành vi “cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân”

Xử phạt vi phạm hành chính đối tượng đăng thông tin sai sự thật
Báo chí và mạng xã hội trong xây dựng văn hóa

Những năm gần đây, các cơ quan báo chí, truyền thông trên cả nước đã đẩy mạnh phổ biến tác phẩm văn học, nghệ thuật bằng nhiều hình thức, có chiều sâu các vấn đề về văn hóa, văn nghệ; phổ biến nhiều tác phẩm có giá trị. Tuy nhiên, bên cạnh mặt tích cực, báo chí vẫn còn một số mặt hạn chế, như: Chưa có nhiều ấn phẩm báo chí chuyên sâu tuyên truyền về văn học nghệ thuật; chưa quan tâm đúng mức đến yêu cầu xây dựng con người, phát triển văn hóa.

Báo chí và mạng xã hội trong xây dựng văn hóa

TIN MỚI

Return to top