ClockThứ Bảy, 03/08/2019 12:38

Dạo chơi Cañon mà nhớ Huế

TTH - Nhận được lời mời của Rich, Tổng Giám đốc điều hành tàu hoả du lịch Royal Gorge ở thành phố Cañon thuộc tiểu bang Colorado, tôi đã được trải nghiệm một chuyến tàu dọc núi đá thật thú vị mà nhớ Huế đến cồn cào!

Tác giả bên chuyến tàu Royal Gorge Route

Lịch sử một chuyến tàu di sản

Từ khi còn rất nhỏ, Rich đã đắm chìm với những chuyến tàu hoả xuôi ngược. Rich bắt đầu làm việc trong ngành Du lịch và Đường sắt cho công việc bán thời gian vào mùa hè trong khi theo đuổi ngành kiến ​​trúc và bảo tồn lịch sử. Sau đó ông đã dành hơn 30 năm làm việc với niềm đam mê của mình để bảo tồn và phát huy chuyến tàu du lịch Royal Gorge trở thành nổi tiếng khắp nước Mỹ với việc cung cấp dịch vụ khách hàng cao cấp, trả giá vé cao nhưng thật đáng đồng tiền.

Thắc mắc với cái dấu ngã độc đáo trên chữ “n” trong tên thành phố Cañon, Rich từ tốn giải thích: “Năm 1994, Ủy ban địa lý Hoa Kỳ đã phê chuẩn việc thêm dấu ngã vào tên chính thức của thành phố Cañon. Đây là một trong số ít các thành phố của Hoa Kỳ có chữ Ñ trong tên của nó, các thành phố khác là La Cañada Flintridge (bang California); Española, Peñasco và Cañones (bang New Mexico)”.

Ông chỉ cho tôi đoàn tàu đang chuẩn bị khởi hành rồi giải thích thêm “Chuyến tàu này mang tên Royal Gorge Route – tên của hẻm núi Hoàng Gia của thành phố Cañon mà ai đến đây cũng phải thử đi qua chiếc cầu treo Royal Gorge Bridge từng cao nhất nước Mỹ và trải nghiệm chuyến tàu qua các hẻm núi cheo leo này”.

Được biết, mỗi năm, các chuyến tàu Royal Gorge Route phục vụ 125.000 hành khách an toàn và để lại nhiều ấn tượng cho du khách thập phương. Chuyến tàu được bắt đầu vận hành từ những năm 1950 khởi hành tại trạm Santa Fe hàng ngày và ngày nay khi “tiếng lành đồn xa” thì chuyến tàu lịch sử kéo dài 2 giờ đồng hồ này đã được khai thác rất hiệu quả.

Rich cho tôi biết thêm rằng, từ ngày 12/1 đến 10/5, tàu sẽ xuất phát đều đặn vào lúc 12h30 trưa cùng với một số đêm có phục vụ ăn tối hay chuyến tàu chạy theo chủ đề “Án mạng bí ẩn” (Murder Mystery Trains) kể về những vụ thanh trừng đã từng xảy ra trong đợt khai thác vàng tại khu vực này. “Ngột ngạt” nhất là từ 11/5 đến 20/10 với 4 chuyến mỗi ngày vào lúc 9h15 sáng, 12h30 trưa, 15h30 và 18h30. Ngoài ra, chuyến tàu “Santa Express” từ 15/11 đến cuối năm cũng phục vụ 4 chuyến mỗi ngày cho dịp Noel và Tết Tây.

Cho dù giá vé cũng không phải là rẻ, từ 49 USD đến 79 USD, đối với những chuyến tàu đặc biệt thì giá từ 84 USD đến 150 USD nhưng du khách vẫn mua vé tấp nập, trung bình mỗi chuyến tàu có khoảng 300–400 du khách và nhiều chuyến đầy 800 khách cũng không phải là hiếm, cho dù thành phố Cañon cách trung tâm Denver-thủ phủ của bang Colorado gần 2,5 tiếng lái xe.

Một chuyến tàu du lịch thú vị

Rich đưa tôi lên tàu, dẫn tôi đến giới thiệu với bà Linda để bà tiếp tục chăm sóc vị khách đặc biệt đến từ Việt Nam xa xôi và bắt tay chào tạm biệt. Linda hỏi han tôi xong lại tiếp tục... dắt tôi đến tận ghế ngồi và nhắn nhủ nữ nhân viên của toa tên là Barbara chăm sóc tôi chu đáo.

Được Barbara niềm nở giới thiệu, tôi chọn món đặc sản của vùng Colorado là burger kẹp thịt bò rừng (bison) để ăn trưa. Miếng thịt bò mềm và có vị cũng khác so với loại mà tôi vẫn thường ăn ở quán thức ăn nhanh. Những du khách khác ngồi cạnh được phục vụ tận nơi những loại bia nổi tiếng của bang như: Coors, Budweiser... bởi quầy bar được thiết kế khá thuận tiện ngay trong toa tàu.

Linda hướng dẫn thêm về sự khác nhau giữa các toa tàu. Tuỳ vào giá tiền, du khách sẽ được phục vụ ở loại toa Deluxe như ở nhà hàng 5 sao phục vụ rượu vang, Vista Dome có mái che hai bên làm bằng kính có thể nhìn ngắm trên trời, Club được thiết kế như quầy bar dọc 2 bên cửa sổ và Coach dành cho khách phổ thông.

Điều tôi đặc biệt ấn tượng là đứng ở toa tàu “lộ thiên” không có ghế hay mái che để mọi người tự do hít thở không khí trong lành, ngắm cảnh núi đá và sông Arkansas cạnh đường ray. Tàu có toa lộ thiên, có hệ thống loa phát thanh hướng dẫn chi tiết. Thật thú vị khi được nghe ông lão quản toa đang làm hướng dẫn viên giải thích cho cháu nhỏ đi tour tham quan hè về lịch sử của thành phố Cañon, của đoạn đường sắt và hẻm núi Hoàng Gia này.

Thỉnh thoảng, tàu lại dừng để chiếc loa phát ra thuyết minh cho người đi hiểu hơn về ý nghĩa của chuyến đi.

Trước khi lên tàu, nhiều du khách đồng ý chụp ảnh lưu niệm nên nhân viên phục vụ mỗi toa sẽ tự tìm đến họ để trao lại những cuốn album ảnh rất dễ thương với giá 20 USD. Chưa hết, khi xuống tàu, mọi người phải đi qua phòng trưng bày quà lưu niệm và móc hầu bao để chọn cho mình những món quà lưu niệm xinh xắn bởi khi đi du lịch, mấy ai tính toán chi li!

Quay trở lại để chào ông Rich, tôi nặng lòng nhớ Huế bởi Tulico Hương Giang 10 năm trước đã từng phối hợp với ngành đường sắt khai thác tàu du lịch tuyến Hà Nội - Huế trong sự khấp khởi của những đơn vị lữ hành trên địa bàn. Nhưng rồi chỉ mới dừng lại ở việc chuyên chở khách du lịch mà không khai thác được gì thêm, dịch vụ này đành phải dừng lại.

Giờ đây, khi lượng khách VIP đang đến với Huế bằng tàu biển ở Cảng Chân Mây, hãng bay du lịch Vietravel Airlines sẽ đặt trụ sở tại Huế thì cần có thêm sự kêu gọi nhà đầu tư mở chuyến tàu du lịch đặc trưng Huế - Lăng Cô–Hải Vân hàng ngày hoặc cuối tuần, tạo sự sôi động cho cụm dân cư Phú Bài – Lăng Cô.

Việc thiết kế chuyến tàu có toa bếp chuyên nghiệp, quầy bán hàng lưu niệm của Huế lưu động, gian hàng làng nghề Huế, có toa tàu lộ thiên cũng như lịch sử Cố đô và các điểm dừng tàu, đặc biệt là tại các đỉnh đèo sẽ được phát thanh cho du khách nắm thêm về mảnh đất này.

Ngoài ra các thức ăn đồ uống đặc trưng xứ Huế cũng sẽ được phục vụ trên tàu để mang đến cho du khách thực sự có cảm giác “hưởng thụ” dịch vụ thay vì chỉ là khách đi tàu đơn thuần.

Mong sao, ý tưởng này sẽ gặp được ai đó tâm đắc. Sự “ghé mắt” của một doanh nghiệp nào đó chắc hẳn sẽ đem đến cho Huế thêm một sản phẩm du lịch độc đáo và riêng có. 

Bài, ảnh: PHAN QUỐC VINH

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nhớ Huế là nhớ vẻ đẹp tự nhiên, hài hòa

Nguyên Hà, một thầy giáo ở Kiên Giang năm nào cũng vậy, vào mỗi dịp hè anh đều có chuyến du lịch đến Huế. Khi thì đi cùng gia đình, khi thì với bạn bè, cơ quan. Chọn Huế làm điểm du lịch nhiều lần bởi theo anh Hà, Huế không bao giờ hết hấp dẫn với du khách. Mỗi lần đến Huế là một lần khám phá thêm nét duyên thầm mà quyến rũ. Bên ly cà phê trong quán Mai Uyển bên dòng sông Hương xuôi về Vỹ Dạ, anh say sưa nói về Huế, về tình yêu mà anh dành cho đất và người cố đô: “Mình yêu Huế từ những tác phẩm viết về Huế khi còn đi học phổ thông. Bao lần đến Huế vẫn cứ thích cảm giác bình yên. Giữa nhịp sống sôi động, Huế vẫn giữ cho mình nét riêng không nơi nào có được”.

Nhớ Huế là nhớ vẻ đẹp tự nhiên, hài hòa
Phía những ngọn đồi

Nhớ năm ấy, tại ngôi làng nhỏ Georgethal của nước Đức, chúng tôi chịu đựng cái lạnh trong nỗi nhớ nhà quay quắt. Tôi hay thơ thẩn ra khu rừng phía nhà ga. Ở đó, cạnh đường ray có một mũi tên gỗ chỉ về phía tây - phía có con đường sắt xuyên sâu vào cánh rừng rồi mất hút. Tôi nhớ nhà, nhớ Huế.

Phía những ngọn đồi
Cội nguồn

Lần này chị ra chơi mình mới có thời gian chở đi lòng vòng quanh Huế. Đến chỗ nào chị cũng hết lời khen ngợi, rồi livestream cho bạn bè xem. Tới chỗ đài phun nước trước UBND tỉnh chị dừng lại một lúc lâu rồi bảo Huế giờ khác quá: đẹp và sạch sẽ.

Cội nguồn
Huế nhỏ nhỏ

Cuối đông. Khi Huế lạnh, những con đường ở Thành nội khoác lên nét bảng lãng, yên bình.

Huế nhỏ nhỏ
Return to top