01/11/2014 - 14:33

Đào tạo cần hướng đến ứng dụng

TTH - Mặc dù các trường hiện có 40% nguồn hỗ trợ từ phía Nhà nước, nhưng thực tế thì chuyện sống còn của hầu hết các trường đại học, cao đẳng vẫn phải dựa vào nguồn thu từ học phí. Đó là lý do các trường đầu tư nhiều cho công tác tuyển sinh. Hệ lụy của việc tuyển sinh tràn lan đã thấy rõ ở tỷ lệ sinh viên ra trường không tìm được việc hoặc phải làm việc không đúng chuyên môn đang trở thành vấn đề nan giải.

PGS.TS Lê Văn An, Phó Hiệu trưởng Trường đại học Nông lâm Huế cho rằng, nên đào tạo những ngành nghề xã hội đang cần chứ không chỉ đào tạo dựa vào cái nhà trường có. Để làm được điều đó, đòi hỏi phải có sự kết dính chặt chẽ giữa nhà trường và xã hội, nói gần hơn là giữa nhà trường với người sử dụng lao động. Rõ ràng, cần cải tiến cả khung chương trình đào tạo trong từng trường để vừa phù hợp với nhu cầu xã hội, vừa có tính khoa học, gắn liền với xu hướng phát triển hiện nay và phải cải tiến thường xuyên.

PGS.TS Hoàng Văn Hiển, Phó Hiệu trưởng Trường đại học Khoa học Huế khẳng định: “Khung chương trình là cái cốt lõi nhất trong chương trình đào tạo. Để cải tiến được chương trình không chỉ dựa vào nguồn lực về trí tuệ của người dạy mà phụ thuộc vào nhu cầu và sự phản hồi của xã hội.”. Làm thế nào để biến nhu cầu của xã hội thành những vấn đề cần thay đổi trong chương trình đào tạo? Ví như nhu cầu xã hội hiện nay, trong sản xuất cần con người có khả năng phát hiện ra vấn đề để giải quyết công việc, nhưng làm sao thông tin đó được chuyển tải kịp thời đến nhà trường để trên cơ sở đó, nhà trường vận dụng kiến thức cập nhật và thay đổi kịp thời chương trình đào tạo cho phù hợp. Ngoài nội dung giảng dạy, cần quan tâm đến phương pháp vận hành, đào tạo theo hướng nghiên cứu hay đào tạo theo hướng ứng dụng… Theo hướng nào cũng cần gắn liền với sự phát triển của nhà trường. Điều này thể hiện được mục tiêu đào tạo trong từng học phần, từng môn học.
Cơ sở vật chất cũng cần được quan tâm, sử dụng như thế nào để người học không chỉ tiếp cận thông tin kịp thời mà còn phải nắm bắt và sử dụng kỹ thuật hiện đại một cách thành thạo, hạn chế tối đa việc học chay mà phải phát huy đến mức cao nhất tính chủ động, sáng tạo của người học mới bảo đảm chất lượng thực chất để đáp ứng nhu cầu xã hội và sự nghiệp công nghiệp hóa và hiện đại hóa đất nước. Một số trường đại học trên thế giới bên cạnh việc đầu tư cơ sở thực hành cho sinh viên, còn kết hợp với những đơn vị sản xuất có hệ thống kỹ thuật hiện đại để gửi sinh viên về thực tập. Trong thời gian thực tập, các em được huấn luyện như một nhân viên thực sự để khi quay lại trường phải tự tin mình đã là một người thợ, một kỹ sư… thạo nghề. Nếu nước ta cũng làm được như thế, sinh viên sau khi tốt nghiệp sẽ không chỉ tự tin với môi trường trong nước mà còn vững vàng cả khi có điều kiện vươn ra thế giới trong xu thế hội nhập hiện nay.
Chia sẻ bài viết


ĐỒNG HÀNH CÙNG DOANH NGHIỆP