ClockThứ Ba, 04/09/2012 10:10

Đào tạo những cử nhân ưu tú trong lĩnh vực Tài chính - Ngân hàng

TTH - Được chính thức công nhận là chương trình đối tác của Cơ quan Đại học Pháp ngữ châu Á -Thái Bình Dương (AUF), Chương trình liên kết đào tạo đồng cấp bằng Pháp-Việt ngành Tài chính - Ngân hàng giữa Trường đại học Kinh tế, Đại học Huế và Đại học Rennes 1, Cộng hoà Pháp đang được xã hội công nhận và đánh giá cao về chất lượng đào tạo. Hiện chương trình đang tuyển sinh khóa 6. PGS. Phan Thị Minh Lý, Trưởng Khoa Kế toán-Tài chính, Trường đại học Kinh tế cho biết:

Chương trình được xây dựng dựa trên sự kết hợp những yếu tố tiên tiến của hai chương trình giáo dục Pháp - Việt nhằm đào tạo những cử nhân ưu tú trong lĩnh vực Tài chính - Ngân hàng. Sau khi tốt nghiệp, sinh viên được cấp cả hai bằng ĐH chính quy của Trường ĐH Kinh tế - ĐH Huế và của Đại học Rennes 1. Chương trình giảng dạy tiếng Pháp cho sinh viên từ cơ bản đến chuyên sâu đáp ứng yêu cầu học tập tại Việt Nam và Pháp. Đặc biệt, chúng tôi có gửi các sinh viên sang Pháp học năm thứ ba nếu đáp ứng đủ yêu cầu về kiến thức và tiếng Pháp theo quy định.

Chương trình đã tổ chức thành công cho 4 khóa sinh viên với số lượng 56 em sang học đại học năm thứ ba tại Pháp, trong số đó có 2 sinh viên xuất sắc nhất đã được nhận học bổng của AUF để học thạc sĩ tại Đại học Rennes 1. Sau khi hoàn thành chương trình thạc sĩ, 1 trong số 2 sinh viên này đã được cấp học bổng tiến sĩ tại Pháp, dự kiến sẽ bảo vệ vào năm 2015 khi em 26 tuổi. Điều này cho thấy, đầu ra của chương trình rất tốt, các em không những có thể học tiếp lên thạc sĩ, tiến sĩ ở Việt Nam mà hoàn toàn có thể tiếp tục học các bậc cao hơn tại Pháp. Có khá nhiều sinh viên tiếp tục học thạc sĩ ở Đại học Rennes 1 (13 sinh viên) và ở Việt Nam (5 sinh viên).         

Phương thức tuyển sinh thế nào và chương trình học tập được thiết kế ra sao để phù hợp với sinh viên Việt Nam thưa PGS?

Điều kiện tuyển sinh là các em đạt điểm sàn trở lên khối A, A1 hoặc khối D1,2,3,4 kỳ thi tuyển sinh ĐH năm 2012. Chương trình không bắt buộc thí sinh dự tuyển phải biết tiếng Pháp. Vì cấp hai bằng nên những phần cứng trong chương trình của Việt Nam chúng tôi vẫn giữ nguyên số lượng môn học và các học phần bắt buộc; tuy nhiên có nhiều môn học chúng tôi cập nhật nội dung theo chương trình của ĐH Rennes 1, đặc biệt là những phần ứng dụng bởi đây là điểm mạnh của ĐH Rennes 1. Việc phối hợp giữa cái bắt buộc của Việt Nam và ưu thế về giảng dạy ứng dụng của Pháp sẽ giúp các em có năng lực phân tích, nhận định, giải thích những vấn đề trong thực tế.

Bên cạnh đội ngũ giảng viên chọn lọc, uy tín của ĐH Huế, ĐH Ngoại thương Hà Nội, ĐH Kinh tế TP Hồ Chí Minh..., hiện mỗi khóa có 8 lượt giáo viên của Pháp sang dạy 8 học phần quan trọng liên quan đến chuyên ngành và họ cũng sang để dự buổi bảo vệ tốt nghiệp cuối khóa của các em và phát bằng. Đây là một tỷ lệ khá cao so với các chương trình liên kết khác ở Việt Nam (chỉ có khoảng 3-4 lượt giáo viên).

Điều mà rất nhiều phụ huynh và thí sinh quan tâm là chất lượng chương trình như thế nào?

Qua 5 năm, chúng tôi đã tuyển được 256 em với kế hoạch lúc đầu đề ra là mỗi khóa khoảng 50 em. Điều này cho thấy, công tác tuyển sinh của chương trình tương đối ổn định và xã hội đã có đánh giá nhất định về chất lượng chương trình khi phụ huynh quyết định cho con em học chương trình này. Thứ hai là đánh giá ở đầu ra, tỉ lệ sinh viên tốt nghiệp của khóa 1&2 đạt 100% cao hơn nhiều so với tỷ lệ tốt nghiệp trung bình toàn trường (72,5%) với tỷ lệ sinh viên đạt loại khá giỏi chiếm 96,4% (so với tỷ lệ trung bình của trường là 95,6%), mặc dù đầu vào của chương trình không cao lắm. Nhiều sinh viên tốt nghiệp từ chương trình được các ngân hàng không chỉ ở Huế mà ở TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội... các doanh nghiệp và cơ quan tuyển dụng, trong đó có 2 sinh viên được tuyển làm giảng viên của ĐH Huế. Chúng tôi có tiếp cận các ngân hàng để tham khảo ý kiến thì họ đánh giá tốt về các em. Thậm chí có ngân hàng trực tiếp gọi điện để hỏi thêm về chương trình đào tạo này trước khi họ tuyển dụng như ngân hàng VIB ở Huế.

Về phía đối tác, các giảng viên ĐH Rennes 1 đánh giá rất cao sinh viên của chương trình về sự chăm chỉ và ý thức học tập, thậm chí không thua kém các sinh viên ĐH Rennes 1. Chương trình này là chương trình rất thách thức và khó ở chỗ vừa học để đạt được kiến thức và kỹ năng về chuyên môn đồng thời phải học thành thạo một ngoại ngữ. Tuy vậy, cho đến nay các em đã rất cố gắng học tập, rèn luyện và kết quả đạt được đã thể hiện điều đó.           

Về phía khoa và trường có sự hỗ trợ gì trong việc giúp các sinh viên tìm việc làm sau khi ra trường?

Chúng tôi có những hoạt động bước đầu như tổ chức giao lưu với các ngân hàng và thông qua kênh cựu sinh viên đã đi làm để giới thiệu cho các ngân hàng, tổ chức về sản phẩm chúng tôi đào tạo ra. Chúng tôi cũng viết thư tiến cử các em khi các tổ chức tuyển dụng yêu cầu, (ví dụ như Học viện Ngân hàng Hà Nội, VP Bank TP Hồ Chí Minh), hoặc tiến cử các em với các tổ chức cấp học bổng (Đại sứ quán Pháp, AUF). Trong tương lai, chúng tôi sẽ tích cực tạo mối quan hệ rộng hơn nữa không chỉ ở Huế mà còn các tỉnh thành trong phạm vi toàn quốc để giới thiệu sản phẩm chúng tôi đào tạo. Chúng tôi mới có hai khóa tốt nghiệp nên cũng mới có những hỗ trợ bước đầu để giúp các em tiếp cận với công việc.

Xin cảm ơn bà.

Ngọc Hà (thực hiện)

 
 
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tổ chức thi thử tốt nghiệp THPT cho học sinh lớp 12

Trong hai ngày 16 và 17/4, tất cả học sinh lớp 12 trên toàn tỉnh tham gia làm bài thi khảo sát theo đề chung, được tổ chức như kỳ thi tốt nghiệp THPT. Đây được xem là bước khảo sát kiến thức trước khi bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT.

Tổ chức thi thử tốt nghiệp THPT cho học sinh lớp 12
Để ôn thi các môn khoa học xã hội hiệu quả

Vừa qua, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) đã công bố lịch thi tốt nghiệp THPT năm 2024, vào các ngày 26, 27, 28, 29 tháng 6. Như vậy, chỉ còn chưa đầy ba tháng nữa, các em học sinh sẽ bước vào kỳ thi quan trọng đánh dấu ngưỡng cửa bước vào tương lai.

Để ôn thi các môn khoa học xã hội hiệu quả

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top