ClockThứ Ba, 10/09/2019 13:00

Đào tạo song song giữa giáo dục mũi nhọn và đại trà

TTH - Tiếp tục phát huy hiệu quả trong đào tạo mũi nhọn và giáo dục đại trà, việc giao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm đến hiệu trưởng, giáo viên các trường là phương pháp mà ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) TX. Hương Thủy hướng đến.

Hương Thuỷ: Trao 30 suất học bổng cho học sinh mồ côi, khó khănKhai mạc khóa bóng đá hè cho trẻ em Hương ThủyHọc sinh mầm non Hương Thủy tham gia liên hoan “Bé tài năng”Học sinh Hương Thủy gửi gắm thông điệp vào “Đại sứ yêu thương”Hương Thủy dẫn đầu toàn tỉnh về trường đạt chuẩn quốc gia

Trao thưởng học sinh đạt thành tích xuất sắc trong các kỳ thi, hội thi học sinh giỏi các cấp năm học 2018-2019

Năm học 2018 - 2019, tỷ lệ huy động trẻ 5 tuổi và trẻ nhập học lớp 1 tại TX. Hương Thủy đạt 100%; tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THCS đạt 99,7%; có hơn 300 học sinh đạt thành tích xuất sắc trong các kỳ thi, hội thi học sinh giỏi các cấp… Bên cạnh đã có 39/48 trường đạt chuẩn quốc gia (tỷ lệ trên 81%), Hương Thủy có 14 học sinh trúng tuyển vào lớp 10 Trường THPT chuyên Quốc Học, 2 học sinh trúng tuyển vào lớp 10 Trường THPT Hai Bà Trưng và 23 học sinh trúng tuyển vào lớp 6 Trường THCS Nguyễn Tri Phương.

Năm học 2018 – 2019, các trường tiểu học đã triển khai nhiều mô hình dạy học mới, như: Dạy học tiếng Việt lớp 1 theo công nghệ giáo dục cho 100% học sinh trên địa bàn thị xã; mô hình trường tiểu học mới (VNEN) đối với Trường TH số 2 Phú Bài; sử dụng phương pháp “Bàn tay nặn bột” vào giảng dạy ở các môn tự nhiên và xã hội lớp 1, 2, 3 và môn khoa học lớp 4, 5; áp dụng dạy học mỹ thuật đa phương tiện ở tất cả các trường trên địa bàn…

Bà Ngô Thị Ái Hương, Phó Trưởng phòng phụ trách Phòng GD&ĐT TX. Hương Thủy cho biết, từ khi triển khai mô hình trường học mới VNEN, việc chú trọng đến năng lực, khả năng tự học của học sinh đã được phát huy, nhất là tính tư duy, chủ động. Mặt khác, các giáo viên cũng đã áp dụng thêm phương pháp chấp nhận có khoảng cách trong tiếp thu bài học giữa các học sinh.

“Nói chấp nhận không có nghĩa là “kệ”, mà các giáo viên sẽ tìm ra cách giảng dạy phù hợp để những học sinh yếu vẫn có thể hoàn thành bài học, đồng thời tạo điều kiện để học sinh khá hơn thể hiện điểm mạnh của mình. Khi không tạo áp lực, học sinh có thành tích học tập, rèn luyện tốt hơn”, bà Hương chia sẻ kinh nghiệm.

Năm học mới 2019 - 2020, ngành giáo dục thị xã tiếp tục thực hiện đổi mới căn bản toàn diện giáo dục và đào tạo với những mục tiêu cụ thể, như: Duy trì trên 25% tỷ lệ học sinh THCS xếp loại giỏi; tăng dần số học sinh thi đỗ vào Trường THPT chuyên Quốc Học, THCS Nguyễn Tri Phương theo từng năm; nằm trong top 3-4 toàn tỉnh lĩnh vực học sinh giỏi và chất lượng giáo dục toàn diện; phấn đấu đến cuối năm 2020 có 45/48 trường đạt chuẩn quốc gia…

Một trong những định hướng trọng tâm trong năm học mới của ngành GD&ĐT TX. Hương Thủy là tiếp tục chú trọng đến vai trò tổ bộ môn trong các trường THCS để phát huy hiệu quả trong đào tạo mũi nhọn và giáo dục đại trà.

“Để lộ trình trên thực hiện có hiệu quả, bên cạnh thành lập các CLB giành cho học sinh năng khiếu, học sinh giỏi để học sinh có thêm môi trường trau dồi bản thân, ngành GD&ĐT thị xã sẽ giao quyền tự chủ và tự chịu trách nhiệm đến hiệu trưởng các trường. Tiếp đó, quán triệt và phải để giáo viên ý thức sâu sắc rằng, học sinh đạt giải, học sinh từ chưa tốt nay đã có bước tiến trong học tập là niềm tự hào và cũng là trách nhiệm của mỗi một giáo viên, để từ đó tự thân mỗi giáo viên không ngừng nâng cao năng lực chuyên môn trong công tác giảng dạy”, bà Hương cho biết.

Ngoài những bước tiến đáng chú ý trong hoạt động giáo dục, TX. Hương Thủy là một trong số ít địa phương có phong trào thể thao học đường lan tỏa và thực chất, khi bên cạnh giành thành tích cao tại các kỳ HKPĐ, các giải cờ vua, cờ tướng quốc gia, quốc tế, các “kình ngư” nhí Hương Thủy đã “độc chiếm” 3 ngôi đầu tại giải bơi học sinh phổ thông 2019, đồng thời là lực lượng chủ lực đại diện cho tỉnh tham dự giải bơi cứu đuối học sinh, thanh thiếu nhi toàn quốc “Đường đua xanh” lần II-2019 tại Huế.

Bài, ảnh: Hàn Đăng

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đào tạo nội soi cho bác sĩ 5 bệnh viện khu vực miền Trung

Từ ngày 16 đến 18/4, Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế phối hợp với đoàn bác sĩ của Bệnh viện Kyoto Katsura (Nhật Bản) tổ chức đợt huấn luyện nâng cao về nội soi tiêu hóa can thiệp cho các bác sĩ tại các Bệnh viện Đa khoa khu vực miền núi phía Bắc Quảng Nam, Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng, Bệnh viện C Đà Nẵng, Bệnh viện 199 Đà Nẵng và Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi.

Đào tạo nội soi cho bác sĩ 5 bệnh viện khu vực miền Trung
Cần phát huy vai trò của cơ sở đào tạo nghệ thuật hàng đầu

Sáng 17/4, đoàn khảo sát của Ban Thường vụ Tỉnh ủy do Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ chủ trì có buổi khảo sát việc lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện Nghị quyết 04-NQ/TU của Tỉnh ủy (khóa XVI) với Đảng ủy, Ban Giám hiệu và cán bộ chủ chốt Trường đại học Nghệ thuật, Đại học Huế.

Cần phát huy vai trò của cơ sở đào tạo nghệ thuật hàng đầu
Đào tạo phẫu thuật tạo hình, thẩm mỹ cho 65 học viên

Ngày 5/4, Trường đại học Y - Dược, Đại học Huế phối hợp với các chuyên gia là các giáo sư, bác sĩ phẫu thuật tạo hình từ Đại học Stanford, Hoa Kỳ; Đại học Chung-Ang, Hàn Quốc; Bệnh viện Răng Hàm Mặt Huế tổ chức chương trình khóa đào tạo y khoa “Cập nhật về phẫu thuật tạo hình - thẩm mỹ vùng mặt và hàm mặt”.

Đào tạo phẫu thuật tạo hình, thẩm mỹ cho 65 học viên

TIN MỚI

Return to top