ClockThứ Hai, 06/10/2014 13:03

Đào tạo tiếng Anh theo chuẩn Cambridge cho sinh viên

TTH - Chuẩn bị cho hội nhập, đáp ứng yêu cầu của đề án dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2008-2020, Trường cao đẳng Sư phạm (CĐSP)Thừa Thiên Huế tích cực đổi mới hoạt động dạy học tiếng Anh theo chuẩn Cambridge cho sinh viên.

Đi đầu

Sinh viên nói chung hiện thiếu nhiều kỹ năng, trong đó có ngoại ngữ, là tấm vé để hội nhập.Ý thức được điều này, Trường CĐSP tích cực đưa chuẩn tiếng Anh Cambridge - liên thông với Khung trình độ năng lực ngôn ngữ của Cộng đồng chung châu Âu (CEFR) và tương thích với khung năng lực ngoại ngữ (KNLNN) 6 bậc do Bộ GD&ĐT ban hành vào đào tạo tiếng Anh cho sinh viên toàn trường (chuyên ngành và không chuyên ngành tiếng Anh), khuyến khích sinh viên thi để đạt các chứng chỉ tiếng Anh quốc tế do Đại học Cambridge cấp, đáp ứng yêu cầu quy định trong Đề án Ngoại ngữ Quốc gia 2020.

Giáo viên Trung tâm EUC trực tiếp dạy và kiểm tra trình độ sinh viên - Thi vấn đáp tại Trường CĐSP Thừa Thiên Huế

Ông Hồ Văn Thành, Phó Hiệu trưởng Trường CĐSP cho biết, nhà trường đã tiếp nhận đề án với tư thế chủ động gắn với việc tăng cường cơ sở vật chất (CSVC), trang thiết bị và đào tạo con người từ rất sớm. Đặc biệt, trong năm 2014 trường được đầu tư 2 tỷ đồng để đẩy mạnh việc thực hiện dự án. Với số kinh phí này, trường CĐSP xây dựng một phòng Lab hiện đại; tăng cường hợp tác với các tổ chức quốc tế để nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên và tạo cơ hội cho SV toàn trường được học tiếng Anh trong điều kiện thuận lợi nhất. Mối quan hệ hợp tác giữa trường với Trung tâm Khảo thí tiếng Anh Cambridge VN503 - Trung tâm Đào tạo Anh ngữ quốc tế EUC là một ví dụ.

Trường đã cùng EUC tổ chức đào tạo, bồi dưỡng giáo viên, tổ chức các hội thảo khoa học để xây dựng chương trình đào tạo mới phù hợp với yêu cầu của Bộ GD&ĐT... Mối quan hệ này đưa đến một số kết quả khả quan trong đào tạo.

NGƯT Hoàng Ngọc Quý, Hiệu trưởng nhà trường cho rằng: “Đây thực sự là một cuộc cách mạng trong đào tạo tiếng Anh, giúp trường đi đầu trong các trường cao đẳng trên cả nước trong lĩnh vực đào tạo tiếng Anh, theo chuẩn quốc tế. Nhà trường và giảng viên tiếng Anh dừng triển khai chương trình cũ, thay chương trình, giáo trình mới với sự tư vấn của Trung tâm Khảo thí tiếng Anh VN503, đào tạo lại giảng viên đáp ứng định hướng mới”.

Những tín hiệu tích cực

Sau một năm, Trường CĐSP có những chuyển biến tích cực trong dạy và học tiếng Anh theo chuẩn quốc tế. Họ được học tiếng Anh tích hợp 4 kỹ năng (nghe, nói, đọc, viết), được tăng cường rèn kỹ năng giao tiếp tiếng Anh với giáo viên bản ngữ của Trung tâm Đào tạo Anh ngữ quốc tế - EUC. Đáng nói là, việc dạy học tiếng Anh theo chuẩn Cambridge tạo ra một không khí học tập tích cực. Kỳ thi tiếng Anh Cambridge trình độ B1 (PET) với 12 sinh viên đạt chứng chỉ B1 quốc tế (trong đó, có 1 sinh viên đạt loại xuất sắc) và số còn lại đạt chứng chỉ A2 (KET) quốc tế, đã giúp cho nhiều sinh viên và giảng viên tự tin trong học tập. Gần đây, trường mời chuyên gia của Cambridge English bồi dưỡng nhận thức và tập huấn cho giảng viên, tổ chức hội thảo khoa học về đổi mới hoạt động đào tạo tiếng Anh.

Bà Agela French, Giám đốc Điều hành khu vực Nam Á và Đông Nam Á của Hội đồng Khảo thí tiếng Anh thuộc Đại học Cambridge đánh giá cao nỗ lực của Trường CĐSP TT Huế trong việc đưa chuẩn Cambridge vào đào tạo cho sinh viên tại trường, cũng như tỏ ra rất ấn tượng với sự chủ động và quan tâm của nhà trường đến tiếng Anh Cambridge.

Tuy nhiên, lãnh đạo Trường CĐSP cũng như Trung Tâm EUC cho rằng do từ lâu đào tạo ngoại ngữ nói chung và tiếng Anh nói riêng theo lối cũ còn nhiều hạn chế, như không tích hợp 4 kỹ năng, nặng về ngữ pháp, ít có cơ hội giao tiếp với người bản ngữ, tư duy đổi mới dạy và học tiếng Anh chưa triệt để nên năng lực ngôn ngữ của sinh viên nói chung còn thấp so với các nước quanh ta, nhất là kỹ năng nghe và nói.

Kết quả đào tạo còn khoảng cách khá xa so với đích đến là dạy và học tiếng Anh theo chuẩn quốc tế. Đổi mới công tác tổ chức về dạy và học tiếng Anh, đảm bảo cho sinh viên tốt nghiệp CĐ, TCCN của trường đạt trình độ tiếng Anh theo khung KNLNN; tăng cường và hiện đại hóa thiết bị, CSVC; hợp tác quốc tế; ứng dụng CNTT trong dạy học ngoại ngữ… đang là mục tiêu hàng đầu trong đào tạo tiếng Anh của Trường CĐSP Thừa Thiên Huế.

Bài, ảnh: Phước Giang
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

“Làm gì cũng cần có sự chuẩn bị trước”

Đó là chia sẻ của ông Võ Quang Huệ, cố vấn cấp cao của Tập đoàn Vingroup đến sinh viên, giảng viên Đại học Huế trong buổi tọa đàm “Dặm đường tôi đi: Hành trình từ BMW, Bosch đến Vinfast” do Khoa Kỹ thuật và Công nghệ - Đại học Huế tổ chức sáng 19/4.

“Làm gì cũng cần có sự chuẩn bị trước”
Hiệu quả từ đổi mới giáo dục tiểu học

Với mục tiêu đào tạo các thế hệ học sinh phát triển toàn diện, cùng với đầu tư cơ sở vật chất, ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) TP. Huế triển khai nhiều giải pháp trong đổi mới giáo dục tiểu học (TH), giúp học sinh tiếp cận phương pháp giảng dạy hiên đại, phát triển các khả năng hội nhập, như kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin, ngoại ngữ, giao tiếp…

Hiệu quả từ đổi mới giáo dục tiểu học
Tổ chức ngày sách và văn hoá đọc Việt Nam

Chiều 17/4, Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Thuận An phối hợp Trường tiểu học Phú Tân (phường Thuận An, TP. Huế) tổ chức chương trình Ngày sách và văn hoá đọc Việt Nam.

Tổ chức ngày sách và văn hoá đọc Việt Nam
Tổ chức thi thử tốt nghiệp THPT cho học sinh lớp 12

Trong hai ngày 16 và 17/4, tất cả học sinh lớp 12 trên toàn tỉnh tham gia làm bài thi khảo sát theo đề chung, được tổ chức như kỳ thi tốt nghiệp THPT. Đây được xem là bước khảo sát kiến thức trước khi bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT.

Tổ chức thi thử tốt nghiệp THPT cho học sinh lớp 12

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top