ClockChủ Nhật, 16/12/2018 16:34

Đất “bán” đầy đường

TTH - Đó không còn là cảm giác mà là thực tế rõ mồn một ai cũng có thể nhận ra. Không tin, hãy ra đường mà xem.

Cần công khai, dân chủ trong thu hồi, giao và thuê đấtThu hồi đất phải dân chủ, công khaiĐa dạng phân khúc

Đó không còn là cảm giác mà là thực tế rõ mồn một ai cũng có thể nhận ra. Không tin, hãy ra đường mà xem. Đi bất cứ tuyến đường nào, ở bất kỳ địa bàn nào cũng dễ dàng bắt gặp những tờ quảng cáo, rao vặt đủ kiểu đủ loại, cái treo, cái dán, cái đóng đinh ở khắp các thân cây, cột điện, tường rào... rao bán đất nền. Từ đất quy hoạch, cho đến đất vườn, đất rẫy mua lại, san ủi tạo mặt bằng rồi phân lô bán. Ưa mua khu vực nào, ưa rộng hẹp bao nhiêu cũng có. Tuy nhiên, giá thì không bao giờ là dễ chịu. Hãy bấm số liên hệ thử mà xem, có những lô được hét trên trời và được bảo chắc nụi là giá chốt, không thương lượng!

Không thiếu những lô “đất hoang” như thế này tại KQH An Cựu City

Ai là chủ mà nhiều đất để bán thế? Không cần phải mất công cũng có thể biết đó là dân cò đất, hoặc là doanh nghiệp “bất động sản”, gạ gẫm mua đất vườn, đất không giấy tờ với giá rẻ. Rồi bằng đường dây riêng của mình ra giấy, phân lô và “hô đẩy”. Cũng không ít người, nhóm người tham gia đấu giá đất ở những khu quy hoạch, sau đó được giá sẽ trao tay cho người khác, rồi người khác lại tiếp tục trao tay cho người khác nữa...

Thị trường đất đai không ngừng “sôi động” và giá đất thì không ngừng bị đẩy lên cao. Ngay cả đất được Nhà nước cho đấu, giá sàn cũng không ngừng tăng. Đọc báo sẽ thấy, mới đây, đất nền của một khu quy hoạch tại một địa phương ven Huế, giá khởi điểm đã 10-11 triệu đồng/m2. Giá khởi điểm vậy, đến khi đấu sẽ còn lên nữa, rồi khi “quay vòng” lại lên tiếp. Đất chỗ này “nâng” cho đất chỗ kia, đất chỗ kia lại “nâng” cho đất chỗ nọ. Thêm chiêu trò tung hỏa mù “cần mua đất khu vực này”, hô và trả giá, khen tụng đất tốt, đất rẻ trên mạng xã hội khiến thị trường đất đai cứ tít mù.

Các cuộc đấu giá đất không ngừng nhộn nhịp, đất đai ngoài thị trường giá tăng không thấy giảm. Nhưng điều nghịch lý là đất gần như vẫn hoàn đất. Trong dân thôi chưa bàn, nhưng đất ở các khu quy hoạch thì quả là không thể không sốt ruột. Chúng tôi đã từng nhiều lần chạy vòng vòng thăm các khu quy hoạch, thấy nhà cửa lổ đổ, rất ít và rất chậm. Có những khu quy hoạch đã hơn chục năm, đường sá hạ tầng trăm tỷ đổ vào, nhưng nhiều diện tích cơ bản vẫn là hoang hóa (!??). Đường thì để gia súc đi nghêng ngang, phóng uế bừa bãi; hoặc là để phơi lúa, tập xe. Đường có khi đã phải vá đi sửa lại nhiều lần, nhưng đất đai thì mãi không được lấp đầy. Không khó để thẩm định điều này. Từ khu An Cựu, cho đến Bàu Vá, Xóm Hành, Đồng Cát, Cầu Lim, Bắc Hương Sơ... Thử tìm một khu có nhà cửa được lấp đầy, chỉn chu, ngăn nắp như dự án kỳ vọng? Hầu như không hề có!

Đất đai tiếp tục đấu và mua hết. Giá đất ngoài thị trường không ngừng được bơm thổi. Người có nhu cầu thật thì không đủ sức để mua, thiếu chỗ ở. Trong lúc rất nhiều vị trí tại các khu quy hoạch thì bất động. Đô thị rất chậm phát triển và bộ dạng rất lổ đổ. Đó là những bất cập khiến những người bình thường nhất cũng cảm thấy sốt ruột. Chẳng lẽ những nhà quản lý hữu trách lại chẳng một chút xao lòng?

HIỀN AN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cảnh báo lừa đảo mua bán đất, nhà ở

Các bị cáo đã lấy danh nghĩa một công ty mua bán bất động sản (BĐS) nổi tiếng để đưa ra thông tin gian dối rồi bán nhiều lô đất, hoặc nhà ở không thuộc quyền sử dụng của công ty nhằm chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng của nhiều người mua đất.

Cảnh báo lừa đảo mua bán đất, nhà ở
Giải pháp tăng thu từ đất

Từ đầu năm 2023 đến nay, thu tiền đất của tỉnh, các huyện, thành phố chưa đạt như kỳ vọng. Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến kết quả thu ngân sách, nguồn chi cho phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH).

Giải pháp tăng thu từ đất
Tín hiệu vui từ việc bán tín chỉ carbon rừng

Năm 2023, ngành lâm nghiệp đánh dấu cột mốc rất quan trọng khi lần đầu tiên Việt Nam bán thành công 10,3 triệu tín chỉ carbon rừng (10,3 triệu tấn CO2) thông qua Ngân hàng Thế giới (WB) với đơn giá 5 USD/tấn, thu về 51,5 triệu USD (khoảng 1.200 tỷ đồng). Đây là bước khởi đầu về tiềm năng bán tín chỉ carbon rừng.

Tín hiệu vui từ việc bán tín chỉ carbon rừng
Khó định giá đất

Định giá đất (ĐGĐ) là khâu quan trọng để có cơ sở xác định nghĩa vụ tài chính của các dự án liên quan đến đất đai, như thuê đất, đấu giá đất, thu hồi đất… Tuy vậy, thời gian qua việc ĐGĐ gặp nhiều vướng mắc, bất cập mà hiện nay không ít địa phương, doanh nghiệp mong muốn sớm sửa đổi quy định về giá đất và hoàn thiện hệ thống văn bản pháp luật ở lĩnh vực này một cách hợp lý.

Khó định giá đất

TIN MỚI

Return to top