18/06/2015 - 16:14

Đặt mình vào vị trí người dân...

TTH - Đại hội thi đua Vì An ninh Tổ quốc Công an tỉnh giai đoạn 2010 – 2015 đã tôn vinh 59 tập thể và 82 cá nhân điển hình tiên tiến. Thượng tá Hoàng Thị Mai, Phó Trưởng phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội là một của những bông hoa của vườn hoa thi đua ấy. 

Thượng tá Hoàng Thị Mai - Phó Trưởng phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội đã để lại nhiều dấu ấn trong cải cách hành chính trên lĩnh vực quản lý cư trú và cấp đổi chứng minh Nhân dân (CMND).

Chị Mai tâm sự, tuy áp lực công việc rất lớn, phụ trách nhiều chuyên đề công tác, nhưng chị vẫn luôn suy nghĩ, tìm tòi cách làm mới để phục vụ Nhân dân được tốt hơn. Điều chị luôn tâm niệm, trước hết phải có thái độ phục vụ Nhân dân tốt nhất, theo đúng lời Bác Hồ dạy “Đối với Nhân dân phải kính trọng, lễ phép”. Chị luôn đặt mình vào vị trí người dân để tạo thuận lợi nhất, đáp ứng tốt nhất yêu cầu của Nhân dân; ứng xử có văn hóa, tôn trọng Nhân dân, hướng dẫn, giải thích tận tình để Nhân dân hiểu và chấp hành. Đồng thời, chống mọi hành vi hách dịch, cửa quyền, quan liêu, vô cảm với Nhân dân…; thực hiện nghiêm kỷ luật, kỷ cương hành chính nhưng không nguyên tắc máy móc mà phải linh hoạt trong những trường hợp cụ thể, như: giải quyết đối với những trường hợp ở xa đi không đúng lịch tiếp dân, hoặc thiếu một số thủ tục không quan trọng trong giải quyết cấp CMND sớm đối với những trường hợp cần gấp CMND để giải quyết các công việc khác.
Thượng tá Hoàng Thị Mai (X) cùng đồng nghiệp không ngại đường xá xa xôi về tận thôn bản làm CMND cho đồng bào A Lưới
rong quá trình công tác, Thượng tá Hoàng Thị Mai luôn chia sẻ những khó khăn, vất vả, thấu hiểu mong muốn của người dân khi thực hiện các thủ tục hành chính, nên chị cùng tập thể đơn vị quyết tâm giảm thời gian chờ làm thủ tục, giảm thời gian giải quyết cấp CMND và giảm số lần đi lại và chi phí của Nhân dân. Trong đó, biện pháp mới và đem lại hiệu quả, tạo được chuyển biến so với cách làm thủ công trước đây là, ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin vào công tác CMND, ứng dụng phần mềm giải quyết sai lệch thông tin hộ tịch, thành lập mạng LAN trong bộ phận cấp CMND.
Với chủ trương còn dân chờ làm thủ tục, dù hết giờ cán bộ luôn sẵn sàng tăng ca, tăng giờ làm việc để phục vụ và phối hợp với bưu điện chuyển phát CMND đến tận tay Nhân dân. Với tinh thần “hết lòng phụng sự Tổ quốc, phục vụ Nhân dân”, dù công việc bề bộn, chị Mai cùng đồng đội không quản ngại nắng mưa, đến tận các xã vùng sâu, vùng xa, khu vực biên giới, đồng bào dân tộc ở Nam Đông, A Lưới để cấp CMND, chấn chỉnh công tác đăng ký quản lý cư trú, giải quyết sai lệch thông tin hộ tịch; đến tận nhà, tận bệnh viện để cấp CMND cho các trường hợp già yếu, bệnh tật… Đồng thời, tích cực nghiên cứu đổi mới công tác tham mưu, hướng dẫn đảm bảo sát hợp thực tiễn, tập trung tháo gỡ khó khăn vướng mắc tại cơ sở; cải tiến công tác xác minh giải quyết sai lệch thông tin hộ tịch, tạo thuận lợi cho Nhân dân. Kết quả nổi bật nhất, là tham mưu xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Đây là bước đột phá trong cải cách hành chính, phục vụ đơn giản hóa thủ tục hành chính, các giấy tờ của công dân, tiến tới xây dựng chính phủ điện tử, là 1 trong số ít các địa phương đi đầu trong triển khai thực hiện công tác này.

Nhật Quang

Chia sẻ bài viết


ĐỒNG HÀNH CÙNG DOANH NGHIỆP