ClockThứ Ba, 09/12/2014 04:07

Đạt nguồn thu nội địa, khó nguồn thu hải quan

TTH - Đến đầu tháng 12, dự toán thu ngân sách toàn tỉnh năm 2014 giảm khoảng 4,9%, chủ yếu là ở khu vực hải quan, do nhiều nguồn thu chưa đạt.

Nhiều nguyên nhân

Ông Phan Đình Công, Cục trưởng Cục Thuế Thừa Thiên Huế thông tin, năm nay, tổng thu ngân sách nội địa do ngành thuế ước thực hiện cả năm hơn 3.785 tỷ đồng, đạt 105,1% dự toán pháp lệnh Bộ Tài chính giao, hơn 100% nhiệm vụ HĐND tỉnh giao và tăng 0,26% so với cùng kỳ năm trước. Riêng lĩnh vực hải quan nguồn thu chưa đạt.
Mặt hàng bông xơ được ưu tiên giảm thuế suất về 0% (Trong ảnh: Dây chuyền kéo sợi tại Công ty CP Sợi Phú Hưng)
Những doanh nghiệp (DN) được xem là “át chủ bài” trong nộp thuế xuất, nhập khẩu tại Cục Hải quan Thừa Thiên Huế như: Công ty TNHH NNMTV Khoáng sản Thừa Thiên Huế, Công ty CP Xi măng Đồng Lâm, Công ty CP Sợi Phú Bài và nhiều DN hoạt động trong lĩnh vực dệt may xuất khẩu năm nay đều có số nộp thuế giảm so với năm ngoái.
Đơn cử như Công ty CP Xi măng Đồng Lâm, nếu năm ngoái con số nộp ngân sách tại Cục Hải quan Thừa Thiên Huế là hơn 87,3 tỷ đồng, thì năm nay, chỉ chưa tới 2,5 tỷ đồng. Công ty CP Sợi Phú Bài 2 cũng giảm hơn một nửa số tiền nộp ngân sách, từ 13,6 tỷ đồng năm 2013, nay chỉ hơn 6,2 tỷ đồng. Công ty CP Dệt may Huế cũng giảm gần 3 tỷ đồng nộp ngân sách so với năm ngoái. Công ty TNHH NNMTV Khoáng sản Thừa Thiên Huế đến thời điểm này cũng chỉ nộp được hơn 30 tỷ đồng, trong khi năm 2013, con số nộp ngân sách hơn 75 tỷ đồng...
Phó Cục trưởng Cục Hải quan Thừa Thiên Huế - Võ Minh cho rằng, có nhiều nguyên nhân dẫn đến sụt giảm trong nộp ngân sách tại các đơn vị hải quan trực thuộc. Đối với Công ty CP Xi măng Đồng Lâm, là do năm nay, DN này hầu như rất ít nhập thêm các phụ kiện, máy móc mới. Đa số các thiết bị, máy móc, dây chuyền hoạt động đều nhập trong năm 2013, nên đã đóng thuế nhập khẩu. Hiện tại, dây chuyền sản xuất của Nhà máy xi măng Đồng Lâm đã đi vào hoạt động nên nguồn thu về hải quan sẽ còn khó nếu lĩnh vực xuất khẩu clinker của DN không phát triển mạnh với khối lượng lớn.
Lĩnh vực xuất khẩu của Công ty TNHH NNMTV Khoáng sản Thừa Thiên Huế gặp nhiều khó khăn do thị trường tiêu thụ thu hẹp vì vướng thủ tục. Vì lẽ đó, việc giảm nguồn thu ngân sách ở DN này là dễ hiểu.
Các DN dệt may tuy sản xuất kinh doanh hiệu quả, song nguồn thu ngân sách không cao bằng 2013, là do từ 1-7-2014, Nhà nước có điều chỉnh về chính sách nộp thuế. Theo đó, mặt hàng bông, xơ được ưu tiên giảm thuế suất về 0%. Ngành Hải quan ước tính, chỉ trong vòng 6 tháng cuối năm, mất khoảng 40 tỷ đồng nguồn thu từ mặt hàng này.
Chạy theo doanh nghiệp
Ngoài những nguyên nhân vừa nêu, còn do năm 2014 hầu như rất ít DN đầu tư mới. Chỉ một vài DN đi vào hoạt động trong lĩnh vực thủy điện nhưng con số nộp ngân sách không lớn. Để tăng nguồn thu ở lĩnh vực hải quan năm 2015 và các năm tới, theo lãnh đạo Cục Thuế và Cục Hải quan tỉnh, cần có chính sách thu hút và kêu gọi đầu tư, nhất là các dự án sản xuất lớn, như các dự án sản xuất linh kiện hàng điện tử, xe máy, ô tô...
Bức tranh chung về thu ngân sách ở lĩnh vực hải quan năm nay chỉ thật sự lóe sáng ở DN được xem là chủ lực nhất của tỉnh là Công ty TNHH Bia Huế, khi con số nộp đến đầu tháng 12 năm nay khoảng 70 tỷ đồng, tăng khoảng 27 tỷ đồng so với năm 2013. Song, theo lãnh đạo Cục Hải quan Thừa Thiên Huế, nguồn thu này khó bền vững, bởi nguyên nhân tăng nguồn nộp ngân sách hải quan của DN này năm nay cao hơn năm ngoái là do DN vừa nhập thêm dây chuyền sản xuất, phục vụ việc mở rộng sản xuất tại nhà máy Phú Bài. Tuy nhiên, khả năng sang năm 2015, DN không nhập thêm dây chuyền sản xuất mới.
Để đảm bảo nguồn thu, ít nhất là thực hiện đạt dự toán giao 360 tỷ đồng năm nay, ngành hải quan cho rằng chỉ có cách “chạy theo” DN, tìm mọi cách tháo gỡ tốt nhất để từ đây đến cuối tháng 12, con số thu ngân sách ở lĩnh vực này sẽ dừng lại ít nhất là sát sườn dự toán, chứ không chỉ là hơn 362 tỷ đồng như hiện nay.
“Rà soát lại tất cả mặt hàng xuất, nhập khẩu, chúng tôi thấy chỉ có mặt hàng nhựa đường là tiềm năng nhất để có thể “vớt vát” phần nào nguồn thu cho hải quan. Lợi thế hiện nay là chúng ta có Cảng nước sâu Chân Mây, là 1 trong 3 địa điểm để DN nhập hàng nhựa đường. Nếu tạo điều kiện tốt, DN có thể nhập hàng tại Cảng Chân Mây, sau đó phân phối đi các tỉnh phục vụ việc thi công, mở rộng Quốc lộ 1A. Như thế, chúng ta sẽ có thêm nguồn thu thuế nhập khẩu”, ông Võ Minh nói.
Từ nhận định này, lãnh đạo Cục Hải quan Thừa Thiên Huế, trực tiếp là ông Võ Minh vừa có chuyến công tác tại Hà Nội để làm việc với các bên liên quan nhằm tạo điều kiện tốt nhất để DN có thể nhập nhựa đường vào Cảng Chân Mây. “Bây giờ không chỉ là rải thảm, mà phải chạy theo DN mới mong cải thiện nguồn thu”, ông Võ Minh chia sẻ.
Làm việc với chúng tôi, mới đây ông Võ Minh vui mừng thông báo, không lâu nữa Cảng Chân Mây sẽ đón tàu nhập hàng nhựa đường. Chắc chắn nguồn thu hải quan sẽ được cải thiện với cách làm linh động, hiệu quả này; sẽ góp phần nâng cao nguồn thu từ hải quan nói riêng, toàn tỉnh nói chung trong thời gian tới.
Tâm Huệ
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Giá xăng tăng, giá dầu giảm

Từ 15h hôm nay (28/3), mỗi lít xăng tăng 410 - 530 đồng, trong khi các mặt hàng dầu (trừ mazut) giảm 320 - 390 đồng tùy loại.

Giá xăng tăng, giá dầu giảm
Bỏ khung giá đất làm lành mạnh hóa thị trường đất đai

Luật Đất đai 2024 có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 với nhiều điểm mới so với Luật Đất đai 2013, trong đó người dân đặc biệt quan tâm đến việc bỏ khung giá đất, xác định giá theo thị trường. Đây được xem là bước đột phá lớn trong lĩnh vực quản lý, sử dụng đất đai, tạo nên thay đổi căn bản về các vấn đề kinh tế trong chính sách pháp luật về đất đai; làm lành mạnh hóa thị trường; hạn chế đầu cơ, tham nhũng về đất đai.

Bỏ khung giá đất làm lành mạnh hóa thị trường đất đai
Thành Trung - thôn nông thôn mới kiểu mẫu

Bằng việc triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp xây dựng nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu, với cách làm chủ động, sáng tạo, lấy người dân làm chủ thể, thôn Thành Trung (xã Quảng Thành, huyện Quảng Điền) đã trở thành thôn NTM kiểu mẫu đầu tiên của huyện Quảng Điền.

Thành Trung - thôn nông thôn mới kiểu mẫu
Ứng phó hạn, mặn

Diễn biến thời tiết phức tạp, nắng nóng dự báo gay gắt kéo dài khiến nguy cơ thiếu nước sản xuất nông nghiệp và xâm nhập mặn.

Ứng phó hạn, mặn
Mở không gian, tạo động lực phát triển - Kỳ 4: Hướng đến thành phố đáng sống, an toàn và thịnh vượng

Quy hoạch tỉnh Thừa Thiên Huế thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Quy hoạch tỉnh) được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt là bước tiến quan trọng. Tỉnh đã nhanh chóng bắt tay vào việc triển khai, thực hiện quy hoạch. Một thành phố trực thuộc Trung ương đang được hình thành, và Huế hứa hẹn sẽ trở thành nơi đáng sống, an toàn và thịnh vượng.

Mở không gian, tạo động lực phát triển - Kỳ 4 Hướng đến thành phố đáng sống, an toàn và thịnh vượng

TIN MỚI

Return to top