ClockChủ Nhật, 24/07/2016 05:01

Dấu ấn “4043” ở vùng cao A Lưới

TTH - Năm 2005, UBND tỉnh ra Quyết định 4043 quy định một số chính sách về dân số - kế hoạch hóa gia đình. Từ đó cho đến nay, Quyết định 4043 (sau này là Quyết định 28) đã để lại nhiều dấu ấn về công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình ở huyện miền núi A Lưới.

Thay đổi nhận thức

Chúng tôi đến xã A Roàng, nơi có hai thôn 5 năm liền không có trường hợp sinh con thứ 3. Xã A Ròang cũng có hai thôn 3 năm liền không có trường hợp sinh con thứ 3. Thôn A Roàng 1, một trong hai thôn 5 năm liền không có trường hợp sinh con thứ 3 được UBND tỉnh trao tặng 50 triệu đồng và bằng khen, nhận thức về dân số của người dân nơi đây đã đổi thay. Câu lạc bộ phụ nữ không sinh con thứ 3 phát triển mạnh. Nhiều cặp vợ chồng có con một bề đăng ký không sinh con thứ 3.

Các buổi sinh hoạt cộng đồng góp phần tuyên truyền dân số

Anh A Viết Chiến (45 tuổi), ở thôn A Roàng 1, thổ lộ: “Bây giờ dân bản không muốn sinh con nhiều nữa. Thôn đã xây dựng quy ước không sinh con thứ 3, các cặp vợ chồng trong thôn ai cũng theo đó mà làm. Được nhận bằng khen của UBND tỉnh về thành tích 5 năm liền không sinh con thứ 3, người dân trong thôn ai cũng tự hào và  phấn khởi”.

 Ông Viên Xuân Danh, Phó Chủ tịch UBND xã A Roàng cho biết, ngay từ khi tiếp nhận các văn bản hướng dẫn về xây dựng mô hình cụm dân cư không sinh con thứ ba, UBND xã tuyên truyền đến từng thôn bản thực hiện. Ngày 10 hàng tháng là ngày người dân được cán bộ phổ biến luật pháp của Nhà nước. Nhận thức về dân số của người dân thay đổi hẳn. Năm 2011, xã có hai thôn A Roàng 1 và A Roàng 3 đạt chuẩn 5 năm liền không có trường hợp sinh con thứ 3 được UBND tỉnh trao tặng 50 triệu đồng theo quyết định 4043. Đến năm 2014, xã lại có thêm thôn Hương Sơn, Ca Nôn, 3 năm liền không có trường hợp sinh con thứ 3, được UBND tỉnh thưởng 20 triệu đồng theo quyết định 28.

Quả ngọt

Khi Quyết định 4043 được triển khai, từ một địa bàn có tỷ lệ tăng dân số nhanh, những năm gần đây, huyện A Lưới có nhiều thôn bản đạt được danh hiệu thôn, bản không có trường hợp sinh con thứ 3.

Các buổi sinh hoạt cộng đồng góp phần tuyên truyền dân số

Ông Nguyễn Văn Mẫn, Phó Giám đốc Trung tâm DS/KHHGĐ huyện A Lưới chia sẻ: Trước năm 2005, huyện A Lưới là một trong những huyện trên địa bàn tỉnh có tỷ lệ sinh con thứ 3 cao nhất, đặc biệt là tình trạng tảo hôn. Ngay khi Quyết định 4043 của UBND tỉnh có hiệu lực, Trung tâm Dân số - Kế hoạch hóa gia đình huyện A Lưới triển khai các quy định về các xã. Mô hình cụm dân cư không sinh con thứ 3 được đưa vào hương ước, quy ước xây dựng thôn bản, tổ văn hóa. Hằng năm, Trung tâm DS/KHHGD tổ chức hội nghị triển khai, quán triệt mục đích, ý nghĩa và quy trình xây dựng cụm dân cư cho các thành viên chỉ đạo ở mô hình 21 xã, thị trấn trên địa bàn. Tỷ lệ tăng dân số, sinh con thứ 3 trên địa bàn huyện giảm. Phong trào cụm dân cư không sinh con thứ 3 trở lên cũng đang được nhiều cụm dân cư, thôn bản ra sức thực hiện.

Năm 2011, trên địa bàn huyện A Lưới có 18 thôn đạt chuẩn 5 năm liền không sinh con thứ 3 được UBND tỉnh tặng bằng khen và thưởng mỗi thôn 50 triệu đồng. Từ năm 2014  đến năm 2015, có 5 thôn không có trường hợp sinh con thứ 3 trở lên, được UBND tỉnh thưởng 20 triệu đồng.

Võ Thạnh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Sông Hai Nhánh - Dấu ấn hào hùng - Kỳ 1: Dòng sông máu

Mỗi khi nhắc đến sông Hai Nhánh, mấy anh em từng thoát ly tham gia kháng chiến, chúng tôi đều ước mong có dịp quay trở lại địa điểm được ghi nhận là ác liệt nhất khi từ đồng bằng lên hậu cứ. Được Bí thư Thị ủy Hương Thủy Lê Ngọc Sơn giúp đỡ và đích thân Chủ tịch UBND xã Dương Hòa Lê Văn Thức trực tiếp đưa đi, cuối cùng chúng tôi toại nguyện.

Sông Hai Nhánh - Dấu ấn hào hùng - Kỳ 1 Dòng sông máu
Thẩm định hồ sơ đề nghị công nhận A Lưới thoát khỏi huyện nghèo quốc gia

Ngày 22/4, Đoàn giám sát của Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) do Thứ trưởng Lê Văn Thanh làm Trưởng đoàn tiến hành giám sát thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia Giảm nghèo bền vững và thẩm định hồ sơ đề nghị công nhận huyện A Lưới thoát khỏi huyện nghèo quốc gia. Về phía tỉnh có ông Nguyễn Thanh Bình, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cùng chủ trì.

Thẩm định hồ sơ đề nghị công nhận A Lưới thoát khỏi huyện nghèo quốc gia
Rừng A Lưới bị cháy do sét đánh

Vụ cháy rừng ở A Lưới được xác định xảy ra vào sáng sớm 17/4, phải đến chiều cùng ngày, các lực lượng mới dập tắt. Đến ngày 18/4, các lực lượng vẫn tiếp tục kiểm tra, theo dõi nhằm ngăn chặn kịp thời lửa rừng có thể tái bùng phát.

Rừng A Lưới bị cháy do sét đánh
Bộ Tư lệnh Quân khu 4:
Kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường 74

Ngày 17/4, Đoàn công tác Bộ Tư lệnh Quân khu 4, do Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Hà, Phó Tư lệnh Quân khu làm trưởng đoàn đã tiến hành kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường 74 Nam Đông - A Lưới.

Kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường 74
Return to top