ClockThứ Năm, 06/07/2017 06:01

Dấu ấn

TTH - Ý thức tham gia giao thông của người dân được nâng cao, ùn tắc giao thông trên nhiều tuyến đường giảm rõ rệt, những “điểm nóng” về trộm cắp, gây rối được xóa bỏ... là thành quả mà các cựu chiến binh (CCB) TP. Huế đã miệt mài thực hiện.

Hội viên CCB phường Phú Thuận nhắc nhở bà con tiểu thương buôn bán không được lấn chiếm lòng lề đường, giữ gìn nếp sống văn minh đô thị

Góp sức cho xã hội

Phường Phú Thuận nằm ven Quốc lộ 1A, giáp cửa ngõ phía Bắc của TP. Huế, nơi phương tiện giao thông qua lại đông đúc lại có tuyến đường sắt Bắc – Nam đi qua. Bên cạnh đó, người dân địa phương thường xuyên họp chợ tạm tại khu vực cầu Dã Viên và Cửa Hữu nên nguy cơ mất an toàn giao thông (ATGT) rất cao. Để giảm thiểu tai nạn giao thông, đảm bảo trật tự ATGT trên địa bàn phường, các ban ngành, đoàn thể mà nòng cốt là CCB đã tích cực vào cuộc. Đầu năm 2012, Hội  CCB phường thành lập 4 tiểu ban ATGT.

Ông Lê Văn Duyệt, Chủ tịch Hội CCB phường cho biết, cùng với những hoạt động tuyên truyền của các tổ chức đoàn thể, các tiểu ban ATGT đã “đến từng ngõ, gõ từng nhà” để vận động bà con tham gia bảo đảm trật tự ATGT. Đến nay, 12/12 tổ dân phố và 1.575 hộ đã cam kết tham gia đảm bảo ATGT.

Là người có “thâm niên” cũng như nhiều kinh nghiệm trong công tác vận động người dân đảm bảo ATGT, CCB Nguyễn Xuân Quá chia sẻ: “Trước đây, nhiều hộ dân sống ở khu vực đường tàu vẫn hay che lều bạt ngay sát đường ray để bán hàng quán rất nguy hiểm. Khi các tiểu ban ATGT của hội đến nhắc nhở thì các hộ dân thu dọn gọn gàng, nhưng sau đó đâu lại vào đấy. Mặc dù vậy, chúng tôi vẫn kiên trì nhắc nhở, phân tích cho mọi người hiểu, lấy dẫn chứng là các vụ tai nạn đường sắt thương tâm liên tiếp xảy ra do người dân bất cẩn, không đảm bảo hành lang ATGT đường sắt để răn đe, thức tỉnh mọi người. Sau nhiều tháng trường kỳ vận động, nay đa số người dân đã nghiêm túc chấp hành các quy định của pháp luật về ATGT đường bộ và đường sắt, việc lấn chiếm hành lang ATGT đường sắt hầu như không còn”. Bà Nguyễn Thị Mai, TDP 2 bộc bạch: “Gia đình tôi kinh doanh hàng ăn ngay sát đường tàu, có lúc đông khách, bàn ghế bày ra sát đường ray, cứ chủ quan nghĩ có tàu tới thì dẹp. May nhờ có các CCB cảnh tỉnh kịp thời...”.

Trước khi rào chắn đường ngang dân sinh ở khu vực Cửa Hữu được xây dựng vào cuối năm 2016, giao thông khu vực này vẫn luôn được đảm bảo là nhờ tổ  CCB  làm nghề chạy xe thồ tự nguyện làm gác chắn khi có tàu hỏa đi qua. CCB Phạm Bá Sum, đội trưởng đội xe thồ tự quản đã cùng “đồng đội” của mình thay nhau đứng chặn xe, phân luồng giao thông khi có tàu hỏa đến, góp phần  đem đến sự an toàn cho mọi người khi đi trên đoạn giao cắt giữa đường sắt và đường dân sinh này. Tuyến đường Lê Duẩn nhiều năm liền được công nhận là tuyến đường văn minh là thành quả của những CCB không ngại đi sớm, về khuya góp sức giữ gìn an ninh trật tự (ANTT) ATGT trên địa bàn phường.

Với mô hình “CCB tự quản về ANTT ở cơ sở”, 5 năm qua, Hội CCB phường Trường An đã cảm hóa, giáo dục được 50 đối tượng, trong đó 12 đối tượng có tiền án trộm cắp, cướp giật, tàng trữ trái phép chất ma túy. Ông Lê Viết Dung, Chủ tịch Hội CCB phường cho hay, hội luôn lấy phương châm: “Mỗi hội viên là một tấm gương, gia đình hội viên là một điển hình trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”. Với uy tín của mình, CCB luôn được mọi người tin tưởng trong việc cảm hóa các đối tượng lầm lỗi, răn đe, dạy bảo những thanh niên lêu lổng. Nhiều đối tượng lầm lỡ sau khi được giáo dục đã sửa chữa, khắc phục để tiến bộ.

Luôn phát huy vai trò

CCB phường Vĩnh Ninh, Thuận Lộc, Thuận Hòa… cũng có nhiều mô hình hiệu quả. Các cơ sở hội đã cung cấp 1.620 thông tin liên quan về an ninh chính trị, trật tự ATXH cho cơ quan có thẩm quyền để xử lý kịp thời; tham gia cảm hóa, giáo dục 65 đối tượng lầm lỗi hòa nhập cộng đồng, 50 người nghiện ma túy cai nghiện tại gia đình. Đồng thời, tham gia giải quyết các điểm nóng về ANTT; vận động 250 hộ thuộc diện di dời, giải tỏa nhận tiền đền bù, đến nơi ở mới; vận động, tuyên truyền người dân chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước, không nghe và làm theo những phần tử cực đoan gây mất trật tự tại địa bàn dân cư; kết hợp phát động 100% hội viên CCB ký cam kết bản thân và gia đình không vi phạm pháp luật.

Ông Trần Đình Đệ, Phó Chủ tịch Hội CCB TP. Huế cho biết thêm, các hội viên CCB còn là thành viên của các tổ thanh tra nhân dân, tổ hòa giải ở cơ sở, tham gia hòa giải thành công nhiều vụ việc mâu thuẫn trong nội bộ Nhân dân, góp phần đẩy lùi tội phạm, tệ nạn xã hội, giữ vững an ninh trật tự ở cơ sở. Nhiều hội viên CCB đã được các cấp khen thưởng, tuyên dương vì có thành tích xuất sắc trong công tác phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội.

Bài, ảnh: Thảo Vy

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thông tin doanh nghiệp:
Miễn phí camera an ninh cho toàn bộ khách hàng dùng Internet Viettel

Ngày 18/03/2024, Tổng Công ty Viễn thông Viettel thông báo, toàn bộ khách hàng dùng Internet FTTH Viettel sẽ được trang bị miễn phí camera an ninh thế hệ mới nhất. Mỗi hợp đồng Internet được tặng miễn phí tối đa 02 camera trong nhà. Khách hàng có thể đổi sang camera ngoài trời nhưng cần đóng phí phụ thu 300.000đ/ 1 camera. Khách hàng sẽ được miễn phí lắp đặt camera đầu tiên (trị giá 150.000đ/camera) nếu đăng ký mới từ gói Internet SUN1 trở lên.

Miễn phí camera an ninh cho toàn bộ khách hàng dùng Internet Viettel
An ninh trật tự, phòng, chống cháy nổ ở chợ Đông Ba: Mô hình cần được nhân rộng

Nhờ thường xuyên chú trọng và luôn đổi mới cách làm, nên tình hình an ninh trật tự, phòng, chống cháy nổ (ANTT, PCCN) ở chợ Đông Ba luôn được đảm bảo. Nhiều vụ việc liên quan đến ANTT, trộm cắp tại chợ đã được ngăn chặn kịp thời. ANTT, PCCN ở chợ Đông Ba là mô hình hay cần nhân rộng ra các chợ truyền thống khác trên địa bàn toàn tỉnh.

An ninh trật tự, phòng, chống cháy nổ ở chợ Đông Ba Mô hình cần được nhân rộng
Return to top