ClockThứ Sáu, 28/09/2018 09:17

Dấu ấn Bí thư xã đoàn Hồ Thị Môm

TTH - Bí thư Xã đoàn Bắc Sơn (A Lưới) Hồ Thị Môm không chỉ năng động, sáng tạo để đưa phong trào đoàn của xã phát triển vững mạnh toàn diện, mà còn có quyết định đậm tính nhân văn khi hiến 1.000m2 đất để làm trường học, vì tương lai của con trẻ Bắc Sơn.

Dốc sức cho phong tràoPhó Bí thư Đoàn xã Nhâm (A Lưới) đoạt Giải thưởng Lý Tự Trọng

Nêu gương

Năm 2015, khi biết chính quyền xã có quyết định xây mới Trường mầm non Bắc Sơn tại thôn A Đeeng Parleng 2 ngay cạnh nhà mình, nữ thủ lĩnh Đoàn 33 tuổi đời, 9 năm tuổi Đảng, người dân tộc Pa Cô quyết định hiến 1.000 m2 đất cho xã. “Chưa nói lâu dài, trước mắt vợ chồng tôi mất gần 10 triệu đồng/năm từ tiền thu hoạch sắn trên thửa đất đó. Trước đây, thửa đất này là đồi núi gồ ghề, đầy những hố bom, gia đình tôi đã kỳ công san lấp. Đây cũng là thửa đất bố mẹ chồng để lại cho vợ chồng tôi lập thân lập nghiệp”, Môm kể.

Chị Hồ Thị Môm đã hiến 1.000m2 đất cho trường học

Nhưng theo cắt nghĩa của Môm, nếu không đủ đất xây trường, nguồn kinh phí đó sẽ được chuyển cho nơi khác. Điều đó đồng nghĩa với việc hàng trăm trẻ em Bắc Sơn lại chịu thiệt thòi. Giữa lợi ích riêng và lợi ích chung, Môm đã quyết định chọn lựa cái chung. Môm nói lên suy nghĩ của mình cho chồng và gia đình chồng. Rất may, bố chồng Môm cũng là đảng viên, từng là già làng, trưởng bản tiêu biểu và cũng từng hiến đất cho dân, nên khi nghe lựa chọn của Môm, cả chồng và gia đình chồng đều ủng hộ. "Không chỉ vợ chồng tôi mà cả hai anh của chồng tôi cũng hiến đất xây trường", Môm chia sẻ. Sự tiên phong của đảng viên trẻ Hồ Thị Môm đã khiến cho những hộ dân còn lại tình nguyên hy sinh quyền lợi cá nhân vì tương lai của con trẻ Bắc Sơn.

Ông Lê Văn Nghiêu, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Bắc Sơn cho hay: Khi xã có dự định xây dựng Trường mầm non Bắc Sơn tại thôn, xã đã mời những hộ dân trong diện phải giải tỏa để vận động hiến đất. Lúc đầu các hộ còn lưỡng lự, nhưng khi thấy chị Hồ Thị Môm tình nguyện hiến đất thì người dân cũng đồng thuận. Chúng tôi đánh giá rất cao về hành động nêu gương của đảng viên trẻ Hồ Thị Môm.

Năng động

Mồ côi cha mẹ từ năm lớp 2, Môm được chú nuôi dưỡng. Tốt nghiệp THPT, vì hoàn cảnh khó khăn nên Môm không thi đại học. Đầu năm 2005, nhận thấy Môm năng động, tích cực tham gia các hoạt động tại địa phương Đảng ủy xã Bắc Sơn nhận Môm vào làm việc diện hợp đồng. "Lúc đó, một mình tôi kiêm cả ba việc: tạp vụ, thủ quỹ, văn thư, nhưng với tôi đó là niềm vui, niềm tự nào", Môm kể.

Để trôi tròn nhiệm vụ, Môm tranh thủ làm công việc của một tạp vụ ngoài giờ hành chính. "Lúc đó, tôi làm việc quên giờ giấc miễn cơ quan lúc nào cũng sạch sẽ, trà nước sẵn sàng, tiền lương trả đúng hẹn, công văn giấy tờ đến tận tay người nhận" - Môm nhớ lại. Chính những tháng ngày không nề hà việc khó đó của mình, năm 2006, Môm được bầu làm Phó Bí thư Xã đoàn Bắc Sơn. Môm tiếp tục khẳng định năng lực bản thân bằng nhiều phong trào tình nguyện giúp dân. Không biết bao nhiêu lần Môm cùng đoàn viên, thanh niên đi hàng chục cây số vào rừng vác gỗ giúp dân làm nhà, đan tranh lợp nhà. Hễ người dân làm nhà là Môm lại có mặt cùng lực lượng đoàn viên của mình để giúp đỡ. Đó cũng là quãng thời gian Môm được tổ chức Đoàn phát hiện, bồi dưỡng và vinh dự được đứng vào hàng ngũ của Đảng năm 2009 lúc tròn 24 tuổi.

Dấu ấn Môm để lại đầu tiên khi được bầu giữ chức Bí thư Xã đoàn Bắc Sơn năm 2011 là đã vận động đoàn viên, thanh niên đóng góp ngày công xây dựng 4 cổng chào tại 4 thôn, trong đó có 2 cổng chào kiên cố trị giá hàng chục triệu đồng. Riêng trong chiến dịch Tình nguyện hè năm 2018, Xã đoàn Bắc Sơn đảm nhận đào 2km ống dẫn nước giúp dân để đảm bảo 100% người dân có điều kiện sử dụng nước sạch. Đồng thời, kết nối với Đoàn Trường đại học Ngoại ngữ Huế hỗ trợ cho 2 hộ dân khó khăn trong xã, mỗi hộ được hỗ trợ 20 triệu đồng để xây nhà nhân ái.

 "Muốn huy động được lực lượng không có cách nào khác là người thủ lĩnh phải tiên phong mới tạo được hứng thú để các đoàn viên, thanh niên khác tham gia. Ngoài các hoạt động tình nguyện, tôi cũng tổ chức các hoạt động văn hoá văn nghệ để đáp ứng nhu cầu vui chơi của tuổi trẻ", Môm chia sẻ bí quyết làm thủ lĩnh.

Anh Lê Thanh Tường, Phó Bí thư Huyện đoàn A Lưới cho biết: "Với thủ lĩnh Hồ Thị Môm, những rào cản về nữ giới không làm khó được chị trong chèo lái phong trào. Những hoạt động tình nguyện của Xã đoàn Bắc Sơn luôn được tổ chức và thực hiện bài bản. Kết quả của các đợt tình nguyện là những công trình cụ thể, góp phần thay đổi diện mạo của địa phương, mang lại niềm vui cho người dân".

Xã đoàn Bắc Sơn nhiều năm liền được Huyện đoàn A Lưới tặng Cờ thi đua xuất sắc; 2 năm liền được Tỉnh đoàn tặng bằng khen. Bản thân Môm được Tỉnh đoàn tuyên dương thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác giai đoạn 2016 - 2018, được UBND huyện A Lưới tuyên dương về học tập và làm theo lời Bác năm 2017. Ngày 16/8 vừa qua, Hồ Thị Môm tiếp tục được Tỉnh đoàn tuyên dương trong chương trình “Dấu ấn 20 năm - Phong trào Thanh niên tình nguyện”.

Bài, ảnh: Hải Thuận

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Dấu ấn khuyến nông

Dù có những lúc thăng trầm, nhưng đến thời điểm này ngành nông nghiệp tỉnh đã có bước chuyển mình đáng ghi nhận, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế của tỉnh. Trong sự chuyển biến chung đó phải kể đến dấu ấn quan trọng của hoạt động khuyến nông.

Dấu ấn khuyến nông
“Dấu ấn” và đóng góp trong sự phát triển vững chắc của địa phương

Cán bộ, đảng viên, người dân Phú Vang luôn nhận thức đúng đắn về nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới; nhiệm vụ quân sự quốc phòng, từ đó chung sức, đồng lòng xây dựng quê hương phát triển vững chắc. Để đạt được kết quả đó, có “dấu ấn” và đóng góp không nhỏ của Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) huyện.

“Dấu ấn” và đóng góp trong sự phát triển vững chắc của địa phương
Return to top