ClockThứ Bảy, 12/11/2016 05:46
KỶ NIỆM 45 NĂM THÀNH LẬP TRƯỜNG THCS LỘC BỔN (1971-2016):

Dấu ấn ngôi trường hướng đến đạt chuẩn quốc gia

TTH - Tiền thân là Trường trung học Tỉnh Hạt, trải qua 45 năm xây dựng và phát triển, Trường THCS Lộc Bổn (Phú Lộc) tự hào với bề dày thành tích trong sự nghiệp “Trồng người”, luôn là một trong những đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua “Hai tốt” của ngành giáo dục (GD).

Chào cờ đầu tuần ở Trường THCS Lộc Bổn

Từ trường điểm

Khai giảng khóa đầu tiên vào năm học 1971-1972 với 2 lớp, 83 học sinh (HS), 10 cán bộ giáo viên-công nhân viên (CBGV-CNV), đến nay, Trường THCS Lộc Bổn có 25 lớp, 940 HS và 60 CBGV-CNV; cơ sở vật chất (CSVC) đáp ứng nhu cầu dạy và học đối với một ngôi trường cơ bản đạt chuẩn quốc gia. Về thăm lại trường, tôi có dịp chứng kiến một không gian rộng rãi thoáng mát trên tổng diện tích hơn 15.500m2; khu giảng dạy, học tập và nơi làm việc được bố trí hài hòa; hệ thống bồn hoa cây cảnh, sân chơi bãi tập được hoàn thiện, cảnh quan môi trường khang trang, sạch đẹp, thân thiện.

Thầy giáo Bạch Văn Phước, Hiệu trưởng nhà trường (cựu HS) bồi hồi nhớ lại: Những năm tháng bao cấp, tuy CSVC không được như hôm nay nhưng nhờ chất lượng dạy và học nên trường được chọn làm điểm của ngành GD tỉnh nhà. Ấn tượng nhất, năm học 1983-1984, khi Bộ GD tổ chức kiểm tra chéo phong trào GD các tỉnh về thực hiện chỉ thị của Hội đồng Bộ trưởng về xây dựng CSVC, theo phương châm “Trường ra trường, lớp ra lớp; dạy ra dạy, học ra học; thầy ra thầy, trò ra trò”. trường được chọn đại diện cho ngành GD Bình Trị Thiên đón đoàn kiểm tra của Bộ GD và Sở GD tỉnh Nghĩa Bình. Đoàn kiểm tra đánh giá rất cao những thành tích nhà trường đạt được, nhất là công tác xã hội hóa, huy động sự đóng góp của Nhân dân, phụ huynh địa phương để xây dựng CSVC (phòng thực hành, phòng học bộ môn, phòng truyền thống, thư viện); phong trào GV, HS giỏi.

Nổi bật là phong trào sáng kiến tự làm và sử dụng đồ dùng dạy học. Nhiều đồ dùng dạy học của trường làm bằng những vật liệu sẵn có tại địa phương, như sử dụng cây bông gòn làm mô hình giải phẫu sinh lí người, động, thực vật, sa bàn lịch sử, địa lý... Mô hình giải phẫu sinh lí người được tặng “Huy chương vàng Hội chợ triển lãm Giảng Võ Hà Nội” và được Bộ GD đánh giá cao. Nhiều trường ở tỉnh khác tìm đến đặt hàng. Trường từng đón đoàn tham quan học tập của Sở GD tỉnh Savannakhet (CHDCND Lào) và tạo ấn tượng sâu sắc đối với ngành GD nước bạn láng giềng.

Đến đạt chuẩn quốc gia

Liên tục nhiều năm sau đó, trường luôn đạt đơn vị tiên tiến xuất sắc cấp tỉnh, được nhận rất nhiều bằng khen của Bộ GD&ĐT, UBND tỉnh, Sở GD&ĐT, Công đoàn GD Việt Nam, Công đoàn GD tỉnh nhà. Từ năm học 2008 - 2009 đến nay, sự phát triển của trường luôn ổn định 25-27 lớp, với khoảng 900-1.000 HS, hơn 60 CBGV-CNV.

Năm học 1984-1985, nhà trường vinh dự được UBND tỉnh, Sở GD Bình Trị Thiên công nhận là đơn vị “Lá cờ đầu của phong trào GD Bình Trị Thiên”. Tháng 3/1989, trường vinh dự đón nhận “Huân chương Lao động hạng Ba” của Chủ tịch nước trao tặng. Năm học 1999-2000, Trường THCS Lộc Bổn được Nhà nước tặng thưởng “Huân chương Lao động hạng Nhì”.

Trải qua năm tháng, Trường THCS Lộc Bổn thực sự trưởng thành và lớn mạnh về mọi mặt. Hiệu quả đạt được lớn nhất của nhà trường chính là chất lượng GD. Hằng năm, bình quân trường có trên 95% HS hạnh kiểm khá, tốt; trên 50% HS học lực khá giỏi, tỉ lệ lên lớp luôn ở mức 99%. Chất lượng đạt đại trà luôn ở “tốp đầu” của huyện Phú Lộc; tỷ lệ tốt nghiệp THCS luôn đạt 98% trở lên; chất lượng và số lượng HS giỏi trong các kỳ thi cấp huyện, tỉnh năm sau cao hơn năm trước. Riêng năm học 2015-2016, trường có 41 em đạt giải HS giỏi cấp huyện và cấp tỉnh trong các kỳ thi HS giỏi các môn văn hóa, giải toán trên máy tính cầm tay, giải toán trên mạng, IOE và các môn thể dục thể thao.

Sự trưởng thành của các thế hệ thầy cô giáo và HS nhà trường là điều đáng ghi nhận. Nhiều thầy cô giáo được đảm nhận trọng trách lãnh đạo chủ chốt của huyện ủy, UBND huyện, hiệu trưởng trường THPT. Hàng chục thầy cô cựu GV đã và đang làm cán bộ quản lý GD tiểu học, THCS từ Quảng Bình vào đến Thừa Thiên Huế. Hàng trăm thầy cô là chiến sĩ thi đua, GV giỏi các cấp. Các thế hệ HS của trường cũng trưởng thành vượt bậc. Hơn 20 ngàn HS “tung cánh” khắp bốn phương trời và thành đạt trên nhiều lĩnh vực.

Năm học 2016-2017, Trường THCS Lộc Bổn đã và đang xây dựng đồng bộ các điều kiện để đáp ứng các tiêu chí của 5 tiêu chuẩn trường đạt chuẩn quốc gia. Đến nay, nhà trường tự rà soát đánh giá tất cả các tiêu chí như: Tổ chức bộ máy quản lý; trình độ chuyên môn nghiệp vụ của đội ngũ CBGV-CNV; chất lượng GD, hạnh kiểm, học lực của HS cả đại trà và mũi nhọn; hoạt động GD kỹ năng sống; CSVC; cảnh quan môi trường; công tác xã hội hóa GD… Phấn đấu trong năm học này, trường đạt chuẩn quốc gia.

Bạch Quang (Cựu học sinh niên khóa 81-85)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận
Return to top