ClockThứ Sáu, 27/09/2019 14:39

Dấu ấn người đảng viên có đạo

TTH - Đảm nhận vai trò Trưởng Ban công tác Mặt trận (CTMT) sau khi nghỉ hưu, người đảng viên có đạo Nguyễn Văn Ngoạn là cầu nối gắn kết cộng đồng Công giáo tại địa phương với các phong trào, hoạt động, góp phần nâng cao đời sống bà con giáo dân.

Phát huy vai trò của Tiểu ban Văn kiện Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIThực hiện có hiệu quả tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

Ông Nguyễn Văn Ngoạn (bên phải) trao đổi công việc cùng cán bộ Mặt trận phường Phước Vĩnh

Được dân tin

Không khó để chúng tôi tìm được nhà của ông Nguyễn Văn Ngoạn, Trưởng Ban CTMT tổ dân phố 7, phường Phước Vĩnh (TP. Huế). Nhắc đến ông Ngoạn, người dân tại đây đều dành những lời “có cánh”. Ông Trần Hữu Oánh, Bí thư chi bộ tổ dân phố 7 nhận xét: “Ông Ngoạn được bà con tin tưởng và gần gũi như thành viên trong gia đình. Nhờ đó, Ban CTMT tổ dân phố 7 luôn hoạt động hiệu quả với nhiều mô hình, cách làm hiệu quả”.

Ông Ngoạn có dáng người nhỏ nhắn, tác phong nhanh nhẹn cùng mái tóc ngả bạc. Ở ông toát lên vẻ gì đó khiến người đối diện có cảm giác tin tưởng, dễ gần. Ông kể, trước đây ông công tác tại Hội đồng Nhân dân phường Phước Vĩnh và nghỉ hưu từ năm 2016. Đầu năm 2018, được Đảng, chính quyền và người dân tin tưởng, ông tiếp tục được giao nhiệm vụ làm Trưởng Ban CTMT. “Với phương châm còn sức là còn cống hiến, tôi luôn coi đây là vinh dự song cũng là trách nhiệm lớn cần nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ”, ông Ngoạn chia sẻ.

Trên địa bàn tổ dân phố 7 có 1 niệm phật đường và khu vực Thánh mẫu, với khoảng 60% dân số theo đạo Phật và Công giáo. Những năm trước đây, việc triển khai các phong trào và cuộc vận động tại tổ dân phố 7 còn hạn chế bởi nhiều lý do khách quan. Là Trưởng Ban CTMT, ông Ngoạn luôn trăn trở phải làm gì và làm thế nào để góp phần nâng cao hiệu quả công tác Mặt trận ở cơ sở. Từ suy nghĩ đó, hàng năm, ông đã tích cực tham mưu cùng Ban CTMT và chi bộ tổ dân phố xây dựng nhiều hoạt động hiệu quả.

 Với quan điểm “nói ít làm nhiều”, ông Ngoạn đã nỗ lực xây dựng lòng tin với cộng đồng khi luôn đi đầu trong các phong trào, hoạt động. Với phong trào Ngày Chủ nhật xanh, các thành viên Ban CTMT luôn tiên phong hưởng ứng, phối hợp với các hội, đoàn thể tại cơ sở để phát động phong trào dọn dẹp vệ sinh tại nhiều điểm trên địa bàn; từ đó tạo thói quen và hình thành ý thức tự giác cho các hộ dân. Đến nay, hoạt động hưởng ứng Ngày Chủ nhật xanh tại tổ dân phố 7 đã trở thành hoạt động thường nhật tự giác của mỗi hộ dân cư.

Hiệu quả từ sự minh bạch

Với đặc thù khu dân cư đa dạng về tôn giáo, ông Ngoạn luôn đặt mục tiêu xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, không phân biệt tôn giáo. “Các phong trào, hoạt động cần chú trọng tính minh bạch và hiệu quả thiết thực, là cơ sở quan trọng để vận động, tập hợp các tầng lớp nhân dân tham gia”, ông Ngoạn cho biết.

Đơn cử như công tác vận động người dân tham gia đóng góp các khoản tiền hỗ trợ người nghèo, Ban CTMT tổ dân phố 7 vận động các hộ dân đóng góp 80 nghìn đồng/năm chi cho các việc như: giúp đỡ người nghèo, thăm hỏi các trường hợp ốm đau bệnh tật và khuyến học… Các khoản thu, chi được tổng hợp vào cuối năm và có thông báo rõ ràng, cụ thể đến mọi người; với những trường hợp thắc mắc được ban CTMT giải thích cặn kẽ. Nhờ đó, người dân tổ dân phố 7 luôn đồng lòng đóng góp nguồn quỹ, nhiều trường hợp còn chủ động đóng góp thêm vào các dịp ý nghĩa như tết vì người nghèo, giúp đỡ các hoàn cảnh khó khăn.

Với công tác vận động người dân hưởng ứng cuộc vận động xây dựng nếp sống văn minh đô thị, ông Ngoạn và Ban CTMT tổ dân phố 7 cũng đề cao tính dân chủ, công khai khi vận động các hộ dân ký cam kết không lấn chiếm lòng đường và đốt, rải vàng mã đúng nơi quy định. Những trường hợp vi phạm sẽ bị nhắc nhở, phê bình công khai để tránh “thiên vị” cho những người thân quen.

Ông Võ Đại Minh, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phường Phước Vĩnh đánh giá, Ban CTMT tổ dân phố 7 những năm qua luôn hoạt động có hiệu quả. Các phong trào và cuộc vận động khi triển khai đều được người dân đồng thuận hưởng ứng. Bản thân ông Ngoạn được Nhân dân tín nhiệm, tin tưởng; đóng vai trò “cầu nối” giữa chính quyền và người dân nói chung và cộng đồng Công giáo nói riêng.

Năm 2018, Ban CTMT tổ dân phố 7 được Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP. Huế tặng giấy khen vì có thành tích xuất sắc trong công tác Mặt trận.

Bài, ảnh: Minh Nguyên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Sông Hai Nhánh - Dấu ấn hào hùng - Kỳ 1: Dòng sông máu

Mỗi khi nhắc đến sông Hai Nhánh, mấy anh em từng thoát ly tham gia kháng chiến, chúng tôi đều ước mong có dịp quay trở lại địa điểm được ghi nhận là ác liệt nhất khi từ đồng bằng lên hậu cứ. Được Bí thư Thị ủy Hương Thủy Lê Ngọc Sơn giúp đỡ và đích thân Chủ tịch UBND xã Dương Hòa Lê Văn Thức trực tiếp đưa đi, cuối cùng chúng tôi toại nguyện.

Sông Hai Nhánh - Dấu ấn hào hùng - Kỳ 1 Dòng sông máu
Cần phát huy vai trò của cơ sở đào tạo nghệ thuật hàng đầu

Sáng 17/4, đoàn khảo sát của Ban Thường vụ Tỉnh ủy do Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ chủ trì có buổi khảo sát việc lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện Nghị quyết 04-NQ/TU của Tỉnh ủy (khóa XVI) với Đảng ủy, Ban Giám hiệu và cán bộ chủ chốt Trường đại học Nghệ thuật, Đại học Huế.

Cần phát huy vai trò của cơ sở đào tạo nghệ thuật hàng đầu
Khẳng định vai trò mặt trận và các đoàn thể

Nâng cao nhận thức về vai trò, trách nhiệm của cấp ủy đảng, chính quyền đối với Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội (MTTQVN & CĐTCT – XH) là mục tiêu xuyên suốt, thường xuyên liên tục của các cấp ủy đảng, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở.

Khẳng định vai trò mặt trận và các đoàn thể
Return to top