ClockThứ Tư, 19/04/2017 10:00

Đấu giá biển số đẹp để ngăn tiêu cực

Đấu giá quyền sử dụng biển số xe ô tô nhằm đáp ứng nhu cầu của nhân dân, đồng thời để tăng tính công khai, minh bạch ngăn ngừa tiêu cực trong khâu cấp biển số.

Trung tướng Nguyễn Văn Sơn, thứ trưởng Bộ Công an, khẳng định như vậy trong cuộc họp mới đây giữa Bộ Công an, Bộ Tư pháp, Bộ Tài chính cùng đại diện một số cơ quan chuyên môn để lấy ý kiến về dự thảo đề cương Đề án đấu giá biển số xe ô tô.

Thứ trưởng Bộ Công an Nguyễn Văn Sơn khẳng định đấu giá quyền sử dụng biển số xe ô tô nhằm đáp ứng nhu cầu của nhân dân

Theo thông tin từ Bộ Công an, đến hết năm 2016, cả nước có trên 3 triệu ô tô, và trên 50 triệu xe mô tô các loại; số lượng xe ô tô và mô tô đăng ký mới có xu hướng gia tăng hằng năm, có địa phương tăng từ 30-40%.

Để nâng cao hiệu quả trong công tác quản lý phương tiện giao thông, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Công an chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan nghiên cứu, xây dựng cơ chế về việc bán đấu giá biển số xe ô tô.

Tại cuộc họp, nhiều ý kiến cho rằng, theo quy định của Luật đấu giá tài sản, để đưa biển số xe ra đấu giá thì việc làm đầu tiên và bắt buộc là phải xác định được biển số xe là tài sản.

Tuy nhiên, quyền tài sản lại bao gồm cả quyền chiếm hữu, sử dụng và định đoạt; khi đó biển số sẽ thành tài sản cá nhân, không còn là giấy tờ, tài liệu của cơ quan Nhà nước nên chủ sở hữu có thể cho, tặng, bán biển xe đó cho người khác. Điều này sẽ làm thay đổi nguyên tắc quản lý phương tiện hiện hành.

Thiếu tướng Trần Thế Quân, phó cục trưởng Cục Pháp chế và cải cách hành chính, tư pháp, Bộ Công an, cho rằng nên coi biển số xe là tài sản nhưng chủ xe chỉ có quyền sử dụng, không có quyền định đoạt (cho, tặng, bán biển số xe cho người khác); không có quyền chiếm hữu (giữ lại biển số để đăng ký cho xe khác).

Biển số xe trúng đấu giá là tài sản dưới dạng “quyền tài sản” nhưng phải thực hiện theo nguyên tắc quản lý phương tiện của pháp luật hiện hành là mỗi biển số gắn với một xe, khi chuyển nhượng xe thì biển số đó được cơ quan Công an làm thủ tục cùng với xe.

Tại cuộc họp, các đại biểu cũng tập trung thảo luận về những đặc thù quản lý hành chính đối với việc đăng ký và cấp biển số xe; những loại biển số nào dự kiến sẽ được bán đấu giá; đối tượng bán đấu giá và ai sẽ đứng ra bán đấu giá; hình thức đấu giá…

Thứ trưởng Nguyễn Văn Sơn yêu cầu, cơ quan chủ quản xây dựng dự thảo đề cương Đề án đấu giá biển số xe ô tô tập hợp các ý kiến tham gia trong cuộc họp để báo cáo với Chính phủ, trước mắt sẽ đề xuất, kiến nghị đưa ra một lộ trình cho phù hợp với thực tiễn, tiến hành làm thí điểm trong khi chờ hoàn chỉnh phương án tối ưu nhất đúng theo luật pháp.

Theo tuoitre.vn

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Kiểm tra, giám sát để phòng ngừa tham nhũng, tiêu cực

Một trong những giải pháp quan trọng mà Ban Thường vụ Tỉnh ủy đặt ra là, tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong công tác kiểm tra, giám sát (KTGS) để ngăn ngừa, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (PCTN, TC) ngay từ sớm, từ xa, tránh bị động...

Kiểm tra, giám sát để phòng ngừa tham nhũng, tiêu cực
Ngăn ngừa cháy chợ

Chợ truyền thống luôn tiềm ẩn nguy cơ cháy, nổ, chập điện nên công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH) luôn được các ban ngành, địa phương chú trọng, đặc biệt là địa bàn TP. Huế với số lượng chợ nhiều, tiểu thương đông.

Ngăn ngừa cháy chợ
Đẩy mạnh thanh tra, ngăn ngừa sai phạm

Công tác thanh tra chuyên ngành bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) đã góp phần quan trọng nhằm đảm bảo quyền lợi của người tham gia, đồng thời ngăn ngừa, hạn chế tình trạng vi phạm pháp luật về BHXH, BHYT của các đơn vị sử dụng lao động (SDLĐ). Năm 2024. BHXH tỉnh đẩy mạnh công tác thanh, kiểm tra đối với các đơn vị trên địa bàn.

Đẩy mạnh thanh tra, ngăn ngừa sai phạm
Tập trung thanh tra đối với những ngành, lĩnh vực nhạy cảm

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ chỉ đạo như vậy tại buổi nói chuyện với cán bộ, công chức ngành Thanh tra tỉnh về định hướng xây dựng và phát triển tỉnh Thừa Thiên Huế đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, diễn ra chiều 22/1.

Tập trung thanh tra đối với những ngành, lĩnh vực nhạy cảm

TIN MỚI

Return to top