ClockThứ Hai, 08/09/2014 14:32

Dấu hiệu bạn đang ăn quá nhiều đạm

TTH.VN - Cơ thể tăng cân từ từ, mất nước và gặp các vấn đề về thận là những dấu hiệu cho thấy bạn có thể đang ăn thừa đạm.

Bổ sung protein là một phần quan trọng và tất yếu để có chế độ ăn uống cân bằng dinh dưỡng. Cơ thể cần protein để xây dựng các tế bào mới và làm lành các tế bào đang bị tổn thương. Theo Viện Y học tại Mỹ, người lớn trung bình cần khoảng 0,8 g protein cho mỗi kg trọng lượng cơ thể trong một ngày, tương đương với 56 g protein một ngày đối với nam giới và 46 g một ngày với phụ nữ.

Dấu hiệu bạn đang ăn quá nhiều đạm 1 

Tuy nhiên, protein xuất hiện ngày càng nhiều trên các nhãn mác thực phẩm và cơ thể bạn có thể đang nạp nhiều hơn 56 hay 46g. Ba dấu hiệu dưới đây cảnh báo rằng cơ thể bạn đang nạp quá nhiều protein:

Bạn tăng cân

Khi bạn nạp quá nhiều thực phẩm chứa protein trong chế độ ăn uống, bạn có thể thấy cân nặng của mình nhích lên. Theo nghiên cứu năm 2012, những người được chỉ định một chế độ ăn giàu protein thì tích lũy lượng chất béo tương tự như những người có chế độ ăn uống giàu chất béo mà hàm lượng protein thấp. Những người ăn nhiều thực phẩm giàu protein có xu hướng tăng khối lượng các vùng cơ trên cơ thể như việc hình thành cơ bắp.

Bạn gặp các vấn đề về thận

Khi cơ thể tiêu hóa protein, thận quản lý một số bộ lọc các chất thải và chế độ ăn có hàm lượng giàu protein sẽ gây áp lực lớn đến thận. Một nghiên cứu năm 2003 cho biết các tổn thương nguy hiểm chỉ dễ nhận ra ở người đang trong giai đoạn đầu của bệnh thận, nhưng họ lại thường không nhận thức được triệu chứng này.

Cơ thể bạn bị mất nước

Một trong những chất thải được thận thải ra trong quá trình lọc là nitro ure trong máu. Các nhà nghiên cứu và bác sĩ sử dụng nồng độ urê nitơ trong máu để đánh giá chức năng thận và là biện pháp để đánh giá hàm lượng nước trong cơ thể (bạn có bị mất nước hay không). Trong một nghiên cứu năm 2002, tiến sĩ Monica Reinagel chia sẻ: “Khi nạp quá nhiều protein, cơ thể phải sử dụng nhiều nước hơn để cân bằng hàm lượng nitơ, vì vậy rất có thể bạn sẽ bị thiếu nước”. Tuy nhiên, mất nước không phải là lý do mà bạn tránh ăn các thực phẩm bổ sung protein, miễn là vẫn cung cấp đủ nước theo nhu cầu cơ thể.
 
Theo VnExpress
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phẫu thuật tim miễn phí cho 13 trẻ em Gia Lai

Chiều 28/3, Trung tâm Tim mạch, Bệnh viện Trung ương Huế tiến hành phẫu thuật cho nhóm bệnh nhi Gia Lai. Đây là các trường hợp được Quỹ Friedens Kinder (Đức) tài trợ chi phí mổ.

Phẫu thuật tim miễn phí cho 13 trẻ em Gia Lai
Vai trò thầy thuốc trẻ trong chuyển đổi số

Đó là một trong những nội dung thu hút nhiều thảo luận tại Hội nghị “Khoa học cố đô mở rộng về Chuyển đổi số trong y học” diễn ra chiều 28/3. Hoạt động được Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh và Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Bệnh viện Trung ương Huế tổ chức.

Vai trò thầy thuốc trẻ trong chuyển đổi số
Nâng cao hiệu quả dự phòng, kiểm soát bệnh tật theo mô hình “Thành phố thông minh” giai đoạn 2025 -2030

Ngày 27/3, Ban Giám đốc Sở Y tế có buổi tiếp và làm việc với Đoàn khảo sát của Cơ quan Hợp tác quốc tế Hàn Quốc (KOICA) về khả năng triển khai dự án “Nâng cao hiệu quả dự phòng, kiểm soát bệnh tật theo mô hình “Thành phố thông minh” giai đoạn 2025-2030”, trong khuôn khổ hợp tác song phương giữa Hàn Quốc và Việt Nam.

Nâng cao hiệu quả dự phòng, kiểm soát bệnh tật theo mô hình “Thành phố thông minh” giai đoạn 2025 -2030

TIN MỚI

Return to top