ClockThứ Bảy, 17/08/2019 15:27

Dấu hiệu kém "sáng" của kinh tế châu Âu

Theo số liệu sơ bộ của Cơ quan Thống kê châu Âu (Eurostat) công bố ngày 16/8, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Eurozone sang phần còn lại của thế giới trong tháng 6/2019 đạt 189,9 tỷ euro (210,8 tỷ USD), giảm 4,7% so với cùng kỳ năm 2018.

Châu Phi hy vọng đột phá về kinh tế lớn nhờ Hiệp định thương mại tự doNhiều nhà đầu tư lớn lạc quan về triển vọng kinh tế Anh hậu BrexitEU lần thứ hai cắt giảm triển vọng tăng trưởng của ĐứcĐức đầu tư gần 60 tỷ Euro vào ô tô điện và xe tự láiBrexit sẽ không tác động nghiêm trọng đến nền kinh tế Đức

Biểu tượng của khu vực sử dụng đồng tiền chung châu Âu (Eurozone). Ảnh: TTXVN

Giá trị nhập khẩu hàng hóa của khu vực này từ phần còn lại của thế giới trong tháng 6/2019 đạt 169,3 tỷ euro, giảm 4,1% so với cùng kỳ năm 2018. 

Eurozone bao gồm các nước Bỉ, Đức, Estonia, Ireland, Hy Lạp, Tây Ban Nha, Pháp, Italy, Cyprus, Latvia, Lithuania, Luxembourg, Malta, Hà Lan, Áo, Bồ Đào Nha, Slovenia, Slovakia và Phần Lan. 

Ba tháng 4-6/2019 không phải giai đoạn “sáng” đối với nền kinh tế Eurozone. Đáng lưu ý là việc Cơ quan Thống kê Liên bang Đức (Destatis) ngày 14/8 công bố số liệu cho hay, kinh tế Đức đã sụt giảm 0,1% trong quý II/2019, sau khi tăng 0,4% trong quý I/2019.

Số liệu này cho thấy tình trạng dễ bị tổn thương của nền kinh tế lớn nhất châu Âu trước những căng thẳng thương mại, cũng như làm dấy những tranh luận về tình hình tăng chi tiêu công ở Đức, đồng thời đưa nước này “gia nhập” nhóm các quốc gia châu Âu đang trong tình cảnh kinh tế trì trệ. 

Số liệu chính thức của Eurostat công bố hôm 14/8 cũng cho thấy tăng trưởng kinh tế của chậm lại mức 0,2% trong quý II/2019, sau khi ghi nhận mức tăng 0,4% trong quý I/2019.

Tháng 6/2019 ghi nhận sản lượng công nghiệp được điều chỉnh theo mùa của Eurozone và EU giảm lần lượt 2,6% và 1,9% so với cùng kỳ năm 2018. Các số liệu trên cho thấy tình trạng tăng trưởng kinh tế chậm lại đang lan rộng. 

Trước đó, theo một cuộc khảo sát do công ty dữ liệu tài chính IHS Markit tiến hành, Chỉ số nhà quản trị mua hàng (PMI) tại Eurozone đã giảm từ 52,2 điểm trong tháng Sáu xuống 51,5 điểm trong tháng Bảy. 

Theo TTXVN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nóng cuộc chiến săn nhân tài AI tại châu Âu

Làn sóng khởi nghiệp về trí tuệ nhân tạo (AI) đang làm nóng cuộc chiến giành nhân tài ở lĩnh vực kỹ thuật tại châu Âu, khiến các công ty như Google DeepMind đau đầu lựa chọn giữa việc trả nhiều tiền hơn hoặc đánh mất những "bộ não" giỏi nhất của mình.

Nóng cuộc chiến săn nhân tài AI tại châu Âu
Thông tin doanh nghiệp
Đầu tư định cư Châu Âu: Quyền lợi và các chương trình HOT hiện nay

Chương trình tư vấn Đầu tư định cư Châu Âu đang trở thành một trong những lựa chọn nhanh chóng để người nước ngoài có thể sở hữu đầy đủ quyền lợi như một công dân của nước định cư: tự do di chuyển trong 27 quốc gia thuộc Hiệp ước Schengen mà không cần đến visa, quyền lợi sống tại bất kỳ quốc gia thành viên EU nào.

Đầu tư định cư Châu Âu Quyền lợi và các chương trình HOT hiện nay
WHO: Số ca mắc bệnh sởi tăng vọt ở châu Âu

Số ca mắc bệnh sởi đã tăng vọt ở châu Âu trong năm 2023 lên 42.200 ca, cao hơn gần gấp 45 lần so với một năm trước đó, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết; đồng thời kêu gọi các nỗ lực tiêm chủng khẩn cấp để ngăn chặn sự lây lan.

WHO Số ca mắc bệnh sởi tăng vọt ở châu Âu
Return to top