15/05/2015 - 15:27

Dấu hiệu vui từ nhiều phía

TTH -


Thông tư 30 của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) có hiệu lực từ 15/10/2014 quy định cách đánh giá thường xuyên học sinh (HS) bằng nhận xét thay cho điểm số.

Trong giờ học ở Trường TH Quang Trung

Để hỗ trợ cho cách đánh giá mới, ngành GD&ĐT Thừa Thiên Huế đã có nhiều giải pháp đi kèm, như cấm dạy thêm, học thêm; không tổ chức thi HS giỏi, không thành lập đội tuyển đối với các hoạt động giao lưu trí tuệ… Đa số phụ huynh ủng hộ cách làm này bởi không gây áp lực cho con em và bản thân họ. Qua thời gian thực hiện, GV nhận thức được việc đánh giá mới chú trọng cả ba mặt học tập, năng lực và phẩm chất, có giá trị phát triển toàn diện đối với HS.

Cách đánh giá mới tạo cơ hội để giáo viên (GV) đổi mới phương pháp dạy học, tiếp cận với xu thế giáo dục hiện đại. GV có thể phát hiện sớm để khích lệ hoặc uốn nắn những ưu điểm hay hạn chế của HS. Mặt khác, khi đánh giá bằng nhận xét, người thầy gần gũi, sâu sát và hiểu HS hơn. Không còn lo lắng về điểm số, HS và phụ huynh sẽ thấy nhẹ nhàng, giảm áp lực. Trong quá trình học, HS còn được tự đánh giá lẫn nhau, phụ huynh cũng có cơ hội tham gia đánh giá. Cách làm này làm tăng sự gắn kết giữa gia đình và nhà trường trong giáo dục.

Cố gắng và băn khoăn của người trong cuộc
Bên cạnh những ưu điểm, vẫn còn không ít những băn khoăn, lo lắng. Đó là, làm sao để đánh giá chính xác, không áp lực, khuyến khích được HS vươn lên trong học tập. Hay như HS lớp 1, các em chưa đọc thông thạo nên sẽ không hiểu lời cô giáo nhận xét. Hoặc với lời nhận xét đạt và chưa đạt, hoàn thành hay chưa hoàn thành, phụ huynh sẽ không khỏi thắc mắc bởi chỉ biết con em mình đạt chứ không biết đạt ở mức độ nào. Hơn nữa, hàng ngày và hàng tháng phải nhận xét một lượng lớn HS sẽ dẫn đến tình trạng GV lặp lại nhận xét và đánh giá chung chung. Quá trình nhận xét với mỗi HS sẽ phải lựa chọn ngôn ngữ thích hợp và ít nhất phải một vài dòng để phản ánh đúng chất lượng, năng lực của các em… Như vậy, GV phải tư duy nhiều hơn, nâng cao tính khách quan và cần có sự phân nhóm HS để có nhận xét sát thực.
Cô Nguyễn Thị Thu Thanh (Phòng GD&ĐT TP Huế) tâm sự: “Là một GV trực tiếp đứng lớp, tôi thường xuyên chủ động tìm tòi những lời nhận xét hay, học tập cách làm mang lại hiệu quả thiết thực, phát huy được phẩm chất, năng lực HS của đồng nghiệp, rút cho mình được những kinh nghiệm. Khi nhận xét nên tích hợp nội dung tồn tại, nhược điểm của HS vào biện pháp, ví dụ: Nếu em viết đúng độ cao của chữ hoa, bài viết của em sẽ đẹp hơn... Biết cách tích hợp giữa nhận xét bằng lời và viết. Đối với HS chưa hoàn thành nhiều kiến thức thì nên thường xuyên nhận xét bằng lời kết hợp lựa chọn ghi vào vở những nội dung cơ bản nhất để giúp các em tiến bộ; nếu ghi nhiều nội dung, các em rất dễ bị rối và gặp khó khăn khi đọc lời nhận xét của GV”
Ông Phan Văn Hải, Trưởng phòng Giáo dục tiểu học, Sở GD&ĐT cho rằng, GV phải nắm vững được các kỹ thuật đánh giá thường xuyên, xác định được căn cứ nhận xét, cấu trúc, nội dung, hình thức của lời nhận xét; phân biệt rõ được sự khác nhau giữa nội dung nhận xét tháng và nhận xét tuần. Lập kế hoạch đánh giá, tùy theo từng môn học, đối tượng HS. GV cần linh hoạt, chủ động lập kế hoạch đánh giá: xác định nhóm đối tượng; thời gian nhận xét; cách nhận xét… sao cho gọn và rõ, ưu tiên cho nhóm đối tượng chưa hoàn thành, nhóm đối tượng phát triển năng khiếu.
Đã có tiếng nói chung

Một lời phê thay điểm số trong vở HS tiểu học

 
Chị Phương Anh, phụ huynh Trường TH Vĩnh Ninh cho biết: “Khi mới áp dụng cách đánh giá bằng nhận xét, tôi rất băn khoăn, lời phê không biết ở mức độ nào. Chỉ qua một học kỳ thì mọi điều đều dễ hiểu. Tôi thấy cách nhận xét rất thiết thực, vì nhìn vào là biết con mình cần điều chỉnh điều gì…”. Trong thực tế, nhiều GV vấp phải sự lúng túng do sĩ số lớp quá đông, dẫn đến cường độ lao động lớn, khó khăn trong việc theo sát HS. Sự lúng túng còn thể hiện trong việc ghi nhận xét để cha mẹ HS thấy được con em họ hoàn thành ở mức độ nào… Bằng sự nỗ lực trong công việc, GV đã nhận được sự đồng tình từ phía phụ huynh. Nhiều phụ huynh thoải mái trao đổi những vướng mắc của con em với thái độ cùng nhau tìm cách giúp HS tiến bộ; tránh được sự mặc cảm, xấu hổ khi con em mình bị điểm kém. Qua lời nhận xét của GV, phụ huynh biết con mình mạnh ở điểm nào, yếu ở điểm nào mà có biện pháp giúp con tiến bộ. Những phụ huynh có con em sắp vào lớp 1 cũng tâm sự, không còn thấy áp lực lo cho con đi học thêm trước.
HS chính là người vui nhiều nhất khi được đọc, nghe những lời nhận xét chân tình của cô giáo, thầy giáo. Sự quan tâm, uốn nắn, giúp đỡ kịp thời giúp các em dễ khắc phục được những thiếu sót. HS không còn cảm giác lo sợ ba mẹ mắng khi bị điểm kém hoặc bị bạn bè chê bai. Điều đó giúp các em càng thêm động lực vươn lên trong học tập. Cô Thu Thanh tâm sự “Tôi vẫn còn nhớ mãi cái cảm xúc rất khó tả khi lần đầu tiên tôi viết nhận xét vào vở một HS: “Em giải toán rất nhanh, trình bày bài sạch sẽ, đẹp mắt. Cần phát huy nhé”. Khi nhận vở, tay em nâng niu cuốn vở, cẩn thận đọc các lời nhận xét và khoe với bạn bè. Tôi thầm nhủ phải cố gắng luyện viết chữ cho đẹp để khi nhận xét vào vở sẽ đẹp hơn, HS sẽ thích hơn”. Ông Hải cho rằng, qua một năm triển khai cách đánh giá mới, đa số giáo viên không còn cảm tính, khuôn mẫu. Việc đánh giá không còn là công cụ bình xét, xếp loại HS, so sánh HS. Giáo viên đã nhận thức được rằng, cách đánh giá này đã “chuyển hướng đánh giá từ số đông sang từng cá nhân”.
Dẫu còn những lo lắng, băn khoăn khi tiếp nhận và thực hiện đổi mới, nhưng với mục tiêu tăng cường kết nối giữa nhà trường, gia đình và xã hội, Thông tư 30 là khâu đột phá trong đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT; tính nhân văn sâu sắc là giảm áp lực cho phụ huynh đồng thời tạo điều kiện cho HS phát triển toàn diện.     

 

Bài và ảnh: Hương Giang

Chia sẻ bài viết


ĐỒNG HÀNH CÙNG DOANH NGHIỆP