Thể thao quốc tế

Đấu nốc ao

ClockThứ Năm, 22/03/2018 09:47
TTH - Cuối tuần qua, 8 câu lạc bộ bóng đá hàng đầu châu Âu trải qua lễ bốc thăm tứ kết Champions League 2017 - 2018 để chọn ra các cặp đấu đối kháng. Tứ kết Champions League là vòng đấu nốc ao (knockout), đội thắng tiếp tục thẳng tiến, còn thua xem như kết thúc giải sớm.

Ronaldo lập hat-trick, Real đặt một chân vào chung kết Champions LeagueReal thắng, Zidane đưa Ronaldo “lên mây xanh“Real trở thành đội bóng vĩ đại nhất kỷ nguyên Champions LeagueHạ Atletico trên chấm luân lưu, Real lần thứ 11 vô địch Champions League

Juventus quyết phục hận Real Madrid (số 4) trong vòng đấu nốc ao tới. Ảnh: Internet

Nốc ao (hay còn gọi là đo ván) khởi nguồn từ các môn thể thao đối kháng, vận động mạnh, như quyền anh, võ thuật… Đó là tiêu chí để công nhận chiến thắng. Nó xảy ra khi một (hay một số người) tham gia cuộc đấu không thể gượng dậy trong một khoảng thời gian nhất định, thường do bị mất sức, bị thương tích, bị mất thăng bằng… Đo ván thường do trọng tài tuyên bố bằng cách đếm từ 1 đến 10.

Bóng đá sử dụng thể thức thi đấu nốc ao chỉ trong một số giải đấu. V. League hay giải bóng đá vô địch các quốc gia tìm ra đội chiến thắng bằng cách tính điểm. Giải đấu bóng đá tranh cúp Quốc gia là giải đấu điển hình sử dụng thể thức nốc ao. Tuy nhiên, đây là giải đấu không thực sự hấp dẫn khi các câu lạc bộ ở các nước chỉ xem trọng giải vô địch quốc gia.

World Cup, Euro hay Champions League là các giải đấu kết hợp cả tính điểm và nốc ao. Khởi đầu bằng các bảng đấu và tính điểm. Sau đó,  từ vòng 1/16 hay 1/8 tổ chức bắt cặp đấu nốc ao bằng một 1 trận đấu (World Cup, Euro)  hay 2 trận lượt đi và về (Champions League). Đấu nốc ao kịch tính, hấp dẫn và có cả hên xui. Trong rất nhiều trận đấu, nó phải kết thúc bằng thắng thua trên chấm phạt 11m. Đội bóng mạnh hơn chưa chắc đã thắng. Cái hay, rất đáng xem nằm ở chỗ này.

Trở lại với Champion League, sau kết quả bốc thăm vòng tứ kết, 8 đội bóng mạnh nhất hiện tại đã có “kẻ khóc, người cười”. Chỉ gặp AS Roma, Messi và Barcelona đã có thể vui. Các lần gặp nhau trong quá khứ, lợi thế đang nghiêng về đội bóng Tây Ban Nha. Siêu sao Messi đang có phong độ chói sáng. Trong trận lượt về gặp Chelsea ở vòng 1/8, Messi đã có cú đúp, qua đó giúp Barcelona đoạt tấm vé vào tứ kết. Cùng chung niềm vui là Bayer Munich khi nhà vô địch nước Đức chỉ gặp Sevilla làng nhàng đến từ Tây Ban Nha.

Gặp nhau ngay tại tứ kết, 2 đại diện của Anh Quốc là Liverpool và Manchester City với tham vọng tiến xa chẳng thể nào vui. Đội bóng của ông Pep Guardiola đang dẫn đầu Giải Ngoại hạng Anh nhưng chính Liverpool, tên tuổi một thời lừng lẫy, lại là đội bóng duy nhất hạ Manchester City ở Ngoại hạng Anh mùa này. Không vui nhất là Real Madrid và Juventus, 2 ông lớn vừa gặp nhau ở Champion League mùa rồi. Với đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha thì Champion League là cứu cánh và Juventus chỉ được xem là đối thủ của những vòng đấu sau.

Mùa hè 2018 đang tới hứa hẹn sôi động và ngập tràn sắc màu với ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh tại Nga. World Cup với cao điểm là những trận cầu nốc ao sẽ đem tới cho bao người những đêm không ngủ. Trận thua thảm hại 1 -7 của chủ nhà Braxin trước tuyển Đức là vết thương chưa biết tới bao giờ đội bóng xứ Samba mới gột rửa được. Còn với Argentina, bàn thắng nốc ao của Mario Gotze ở phút thứ 113 trong trận chung kết World Cup 2014 khiến cho Messi đến nay vẫn phải ngậm ngùi là kẻ xếp sau Péle và Maradona.

Còn lâu nữa mới tới World Cup. Nhưng với Champions League thì đang diễn ra. Hãy xem và tận hưởng những phút giây kỳ lạ chỉ có thể có được từ những trận cầu đỉnh cao bóng đá nốc ao.

ĐÌNH NAM

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Champions League 2022/23, chung kết: Manchester City 1-0 Inter Milan
Rodri và Ederson mang cúp về cho Man xanh

Cuối cùng thì trận đấu khép lại mùa giải 2022/23 – trận chung kết Champions League giữa Man City và Inter được diễn ra vào lúc 02h00 ngày 11/6.

Rodri và Ederson mang cúp về cho Man xanh
Champions League 2022/23, lượt về vòng 1/8: Chelsea 2-0 Dortmund
Chelsea ngược dòng vào tứ kết

Ở trận đấu lượt về giữa Chelsea và Dortmund ở vòng 1/8 cúp C1 châu Âu, The Blues đã tận dụng rất tốt lợi thế sân nhà để có được thắng lợi 2-0, vừa đủ để giúp họ lọt vào tứ kết khi chiến thắng với tổng tỉ số 2-1 sau 2 lượt trận.

Chelsea ngược dòng vào tứ kết
Champions League 2022/23 - Lượt đi vòng 1/8: RB Leipzig 1-1 Manchester City
Man xanh cầm vàng lại để vàng rơi

Ở trận đấu lượt đi giữa RB Leipzig và Man City trong khuôn khổ vòng 1/8 Champions League, đội khách đã có lợi thế khi Mahrez mở tỉ số ở phút 27 và kiểm soát gần như toàn bộ trận đấu, thế nhưng khoảnh khắc tỏa sáng của trung vệ Gvardiol đã cướp mất chiến thắng của Man City.

Man xanh cầm vàng lại để vàng rơi
Champions League 2022/23 - Lượt đi vòng 1/8: Liverpool 2-5 Real Madrid
Kéo sập Anfield, Real đặt 1 chân vào tứ kết

Ở trận đấu lượt đi vòng 1/8 Champions League giữa Liverpool và Real, mặc dù sớm bị dẫn trước 2 bàn sau chưa đầy 15 phút nhưng bản lĩnh của nhà vua đã được Real thể hiện đúng lúc. Kền kền trắng buộc Alisson Becker phải vào lưới nhặt bóng đến tận 5 lần, trong đó bộ đôi Benzema và Vinicius là những người chói sáng nhất với mỗi người một cú đúp bàn thắng.

Kéo sập Anfield, Real đặt 1 chân vào tứ kết
Champions League 2022/23 – lượt cuối bảng H: Juventus 1-2 Paris Saint Germain
Mbappe tỏa sáng nhưng PSG vẫn mất ngôi đầu

Tại bảng H, PSG dù giành chiến thắng trước Juventus nhưng vẫn không thể giành được ngôi đầu bảng H. Trong khi đó, Juventus ngậm ngùi xuống chơi ở Europa League.

Mbappe tỏa sáng nhưng PSG vẫn mất ngôi đầu
Return to top