ClockThứ Hai, 26/03/2018 06:45
KỶ NIỆM 43 NĂM NGÀY GIẢI PHÓNG THỪA THIÊN HUẾ (26/3/1975-26/3/2018)

Dấu son lịch sử

TTH - Suốt 21 năm kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Thừa Thiên Huế là một trong những chiến trường nóng bỏng và sôi động. Trải qua các chặng đường gay go, ác liệt, Đảng bộ, quân và dân Thừa Thiên Huế đã quyết chí, bền gan, vượt qua mọi khó khăn, gian khổ, góp phần quan trọng vào thắng lợi của cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất Tổ quốc.

Chiến dịch Huế - Đà Nẵng là một trong các chiến dịch lớn của cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975. Diễn biến các hoạt động quân sự của chiến dịch bao gồm ba chiến dịch nhỏ hơn được tiến hành gối nhau về thời gian: Chiến dịch Trị Thiên 1975, Chiến dịch Nam - Ngãi và Chiến dịch Đà Nẵng.

Míttinh kỷ niệm Ngày giải phóng Thừa Thiên Huế. Ảnh: HK

Chiến dịch giải phóng Thừa Thiên Huế do lực lượng vũ trang Quân khu Trị Thiên và Quân đoàn 2 thực hiện bắt đầu từ ngày 21/3/1975. Trong ngày 21/3, lực lượng của Quân đoàn 2 đã đập tan hệ thống phòng ngự của địch ở phía Tây đường số 1 từ nam Lương Điền đến bắc Phú Lộc, làm chủ một đoạn đường số 1 từ Ràng Bò đến làng Bạch Thạch, hình thành thế bao vây địch ở TP. Huế và Phú Bài. Sau những thắng lợi liên tục giòn giã, ngày 25/3/1975, các cánh quân của ta từ nhiều hướng đã hợp vây tiến vào giải phóng TP. Huế, tiêu diệt và làm tan rã hoàn toàn quân địch.

Sáng 26/3/1975, lá cờ cách mạng được kéo lên đỉnh cột cờ Phu Văn Lâu tung bay trên bầu trời Cố đô Huế, đánh dấu mốc lịch sử Thừa Thiên Huế hoàn toàn giải phóng. Với chiến công oanh liệt này, quân và dân ta đã đẩy quân ngụy vào thế khốn đốn, suy sụp không gì cứu vãn nổi, tạo đà nâng bước chân thần tốc, táo bạo bất ngờ cho quân ta tiến vào Đà Nẵng và sôi sục khí thế xung thiên giành thắng lợi trọn vẹn trong chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, hoàn thành cuộc cách mạng dân tộc, dân chủ, nhân dân.

Cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 đã đi vào lịch sử đấu tranh cách mạng của quân và dân tỉnh nhà như mốc son chói lọi. Có được thắng lợi to lớn, vinh dự và tự hào đó, trước hết là nhờ công sức cả nước, dưới sự lãnh đạo sáng suốt, tài tình của Đảng, Quân ủy Trung ương mà trực tiếp là Khu ủy, Bộ Tư lệnh Quân khu Trị Thiên, Tỉnh ủy Thừa Thiên Huế; sự phối hợp giữa các chiến trường và quá trình chuẩn bị thế trận chiến tranh nhân dân, toàn dân, toàn diện; sự phát huy cao độ sức mạnh tổng hợp của ba thứ quân: bộ đội chủ lực, bộ đội địa phương và dân quân du kích; tạo thế liên hoàn trên cả ba vùng chiến lược: miền núi, nông thôn đồng bằng và thành thị; sự kết hợp sức mạnh giữa tiến công và nổi dậy, nổi dậy và tiến công, tranh thủ thời cơ giành thắng lợi quyết định.

43 năm qua, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh ta đã đạt nhiều thành tựu có ý nghĩa quan trọng trên tất cả các lĩnh vực. So với những năm đầu lúc mới giải phóng, tỉnh ta đã có một bước tiến dài, tất cả các vùng, miền, các địa phương trong tỉnh đã thay da, đổi thịt; cả thành thị, nông thôn, miền núi, đầm phá ven biển đều có một diện mạo mới đàng hoàng hơn, to đẹp hơn. Đời sống vật chất và tinh thần của Nhân dân không ngừng được cải thiện, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân.

Trong đấu tranh cách mạng vì sự nghiệp giải phóng dân tộc, Nhân dân Thừa Thiên Huế đã phát huy tinh thần: Tiến công, nổi dậy, anh dũng, kiên cường, thì ngày nay bước vào chặng đường mới, Đảng bộ và Nhân dân tỉnh nhà tiếp tục đoàn kết, năng động, sáng tạo, thống nhất ý chí, thống nhất hành động để thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV, với mục tiêu tổng quát là: Tăng cường xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh; xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh; phát huy sức mạnh toàn dân; huy động và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực, phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững; phấn đấu đến năm 2020, xứng tầm là một trong những trung tâm văn hoá - du lịch, y tế chuyên sâu, giáo dục - đào tạo, khoa học - công nghệ của cả nước và khu vực; quốc phòng, an ninh được tăng cường, chính trị - xã hội ổn định, vững chắc; nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của Nhân dân.

 PHAN CÔNG TUYÊN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Return to top