ClockThứ Bảy, 12/03/2016 15:33

Đấu thầu thuốc tập trung ngăn loạn giá thuốc

53 tỉnh thành đã thực hiện đấu thầu thuốc tập trung thay vì để các bệnh viện tự mua như trước kia.

Tiền thuốc chiếm đến 60% trong số tổng chi phí khám chữa bệnh của người bệnh. Trước đây, việc đấu thầu mua sắm thuốc được trao quyền tự chủ cho các bệnh viện. Vì thế có tình trạng loạn giá thuốc, cùng 1 hoạt chất, loại thuốc, nhà sản xuất, cùng địa phương nhưng giá có thể khác nhau giữa các bệnh viện. Cũng vì thế, gần đây việc đấu thầu thuốc được quy định tập trung về một đầu mối là Sở Y tế các tỉnh thành.


Việc mua bán thuốc tập trung sẽ khắc phục tình trạng mỗi nơi một giá.
(Ảnh: Internet)

Ông Đỗ Văn Đông, Phó Cục trưởng Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế cho biết, theo luật Đấu thầu, mua sắm tập trung được áp dụng trong trường hợp hàng hóa, dịch vụ cần mua sắm với số lượng nhiều, chủng loại tương tự ở một hoặc nhiều cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp hoặc chủ đầu tư. Mặt hàng thuốc được Luật quy định mua tập trung ở cấp quốc gia và cấp địa phương.

Bộ Y tế có trách nhiệm ban hành danh mục thuốc đấu thầu tập trung và hướng dẫn mua thuốc tập trung ở cấp quốc gia, cấp địa phương, bảo đảm từ năm 2016 thực hiện trên phạm vi toàn quốc.  Hiện tại, trên cả nước đã có 53 tỉnh, thành thực hiện đấu thầu tập trung. Bên cạnh đó một số loại thuốc đắt tiền, giá trị sử dụng lớn sẽ áp hình thức đàm phán giá. Bộ Y tế đã hoàn thiện và chuẩn bị ban hành các văn bản hướng dẫn thực hiện.

Theo ông Đông, việc đấu thầu thuốc tập trung và đám phán giá cấp quốc gia có nhiều ưu điểm như tiết kiệm thời gian, chi phí đấu thầu so với đấu thầu riêng lẻ. Nó cũng đảm bảo sự thống nhất về giá thuốc trúng thầu và tăng cường hiệu quả kinh tế của gói thầu do gói thầu lớn, thời hạn hợp đồng dài hơn.

Dù vậy ông Đông cũng thừa nhận, đây là phương thức mới, cần kinh nghiệm trong quá trình triển khai. Việc bảo đảm nguồn cung ứng liên tục cho gói thầu tập trung lớn cũng gặp khó hơn việc tổ chức đấu thầu riêng lẻ. Để khắc phục những khó khăn này, Bộ Y tế đã phối hợp với các Bộ, các đơn vị liên quan để có lộ trình triển khai phù hợp để vừa làm vừa rút kinh nghiệm và từng bước nhân rộng.

“Thực tế cũng cho thấy chúng ta đã tiết kiệm được chi phí so với phương thức mua sắm cũ. Việc mua sắm tập trung ở cấp quốc gia đã được nhiều nước áp dụng”, ông Đông nói.

Theo VNE
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

EU và Philippines nối lại đàm phán thương mại

Liên minh châu Âu (EU) và Philippines ngày 18/3 cho biết, họ sẽ nối lại các cuộc đàm phán về một hiệp định thương mại tự do, trong bối cảnh EU tìm cách nắm bắt tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh hơn của khu vực châu Á và tiếp cận các nguyên liệu thô quan trọng.

EU và Philippines nối lại đàm phán thương mại
Hàn Quốc, Chile đàm phán nâng cấp FTA song phương

Hãng tin Yonhap News Agency dẫn thông tin từ Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng Hàn Quốc cho biết, Hàn Quốc và Chile sẽ khởi động một vòng đàm phán mới về nâng cấp hiệp định thương mại tự do song phương (FTA) nhằm ứng phó với những thay đổi trong bối cảnh thương mại toàn cầu.

Hàn Quốc, Chile đàm phán nâng cấp FTA song phương
Ấn Độ, Mỹ đàm phán tăng cường quan hệ đối tác

Các quan chức nội các hàng đầu của Ấn Độ và Mỹ vừa có cuộc hội đàm vào ngày 10/11, trong đó nhấn mạnh sự cần thiết phải tăng cường hơn nữa tình hữu nghị giữa hai quốc gia để có thể đối phó với những thách thức địa chính trị, cũng như thách thức toàn cầu cấp bách.

Ấn Độ, Mỹ đàm phán tăng cường quan hệ đối tác
Tiến trình đàm phán IPEF đang được thúc đẩy để sớm hoàn thành

Chia sẻ với phóng viên báo The Business Times, Trợ lý Bộ trưởng Thương mại Mỹ Arun Venkataraman cho biết, các nhà đàm phán từ Mỹ, Singapore và 12 quốc gia khác đang nỗ lực làm việc một cách khẩn trương để hoàn thành các cuộc đàm phán về sáng kiến Khung kinh tế Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương (IPEF) càng sớm càng tốt.

Tiến trình đàm phán IPEF đang được thúc đẩy để sớm hoàn thành

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top