ClockThứ Tư, 12/12/2018 10:34

Đấu tranh với tội phạm liên tỉnh

TTH - Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh xảy ra nhiều vụ phạm pháp hình sự, mà đối tượng gây án là người đến từ địa phương khác, các hành vi phạm tội chủ yếu là trộm cắp, cướp giật, lừa đảo chiếm đoạt tài sản, cố ý gây thương tích...

Ngăn chặn ma túy “xâm nhập” vùng nông thônTội phạm hình sự ngày càng manh động, nguy hiểm

Ngoài việc hoạt động đơn lẻ, một số đối tượng đã có sự móc nối, cấu kết để hoạt động gây án, gây mất an ninh trật tự (ANTT) tại địa phương.

Cơ quan điều tra lấy lời khai đối tượng Nguyễn Thành Công từ Hải Phòng vào Huế gây án

Đối tượng đã có tiền án, tiền sự

Giữa năm 2018, cơ quan CSĐT Công an tỉnh đã bắt truy nã thành công đối tượng Nguyễn Thành Công (SN 1989, trú tại huyện Thủy Nguyên, TP. Hải Phòng) về hành vi Cố ý gây thương tích.

Chỉ vì có vài lời qua lại, Công đã dùng dao bấm đâm anh B thương tích 16% . Trong quá trình điều tra, cơ quan Công an được biết tháng 7/2017, Công bị Công an TP.Hải Phòng khởi tố về tội gây rối trật tự công cộng, hiện đang được tại ngoại chờ điều tra, xét xử thì Công lại vào Huế, chỉ trong vòng 2 ngày tạm trú tại địa phương, Công đã manh động, liều lĩnh gây ra vụ án nói trên.

Trước đó, đầu năm 2018, Công an tỉnh đã triệt phá đường dây Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, bắt giữ nhóm 9 đối tượng, trong đó có 4 người mang quốc tịch Đài Loan và 5 người cư trú tại Hà Tĩnh, Bắc Ninh và TP.Hà Nội. Nhóm đối tượng này giả danh cán bộ của các cơ quan thực thi pháp luật gọi điện đến các gia đình yêu cầu chuyển tiền phục vụ công tác điều tra nếu không muốn bị bắt giam vì liên quan đến hành vi phạm tội và đã chiếm đoạt số tiền hàng trăm triệu đồng.

Trên địa bàn tỉnh còn xảy ra nhiều vụ tội phạm có sự móc nối, cấu kết giữa các đối tượng ở nhiều địa phương khác. Các đối tượng thường đã có tiền án, tiền sự ở các tỉnh, thành phố phía Bắc như Hải Phòng, Thanh Hóa, Nghệ An,... đến TT.Huế để hoạt động hỗ trợ tài chính trá hình, thực chất là cho vay nặng lãi, hoạt động trộm cắp, cướp giật... hay huy động, tập trung nhiều thanh niên trẻ tuổi với mục đích môi giới hiến thận mà thực chất là mua, bán thận dẫn đến hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản như vụ Đặng Phúc Hoàng Anh (SN 1994, trú tại TP. Phan Rang- Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận) gây ra hai vụ Lừa đảo chiếm đoạt tài sản của các bệnh nhân đang điều trị tại Bệnh viện TW Huế có nhu cầu ghép thận.

Những biện pháp kiên quyết

Trước tình hình trên, Giám đốc Công an tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ tập trung thực hiện nghiêm túc, có chiều sâu các biện pháp nghiệp vụ như điều tra cơ bản các địa bàn, tụ điểm phức tạp về hoạt động của tội phạm ngoại tỉnh, lập hồ sơ theo dõi bằng nghiệp vụ các đối tượng có dấu hiệu hoạt động phạm tội.

Lực lượng Cảnh sát khu vực, Công an xây dựng phong trào và phụ trách xã về an ninh trật tự, Công an xã ở các địa phương... cũng tăng cường điều tra nhân thân, hộ khẩu trên địa bàn để vừa chủ động phát hiện các đối tượng đến tạm trú, đối tượng có hộ khẩu thường trú bỏ nhà đi nơi khác hoạt động phạm tội; kịp thời tổ chức xác minh khi phát hiện nghi vấn hoạt động của đối tượng; bổ sung nhiều biện pháp quản lý đảm bảo không để sót lọt đối tượng.

Chủ động xây dựng kế hoạch triển khai các biện pháp nhằm ổn định tình hình ANTT như tăng cường kiểm tra các cơ sở lưu trú, các cơ sở kinh doanh có điều kiện như quán bar, quán karaoke, lập danh sách các hộ cho thuê trọ, yêu cầu cam kết khai báo tạm trú 100% nhân khẩu, phối hợp cùng tổ dân phố, bảo vệ dân phố và các lực lượng khác thường xuyên kiểm tra và có lịch tuần tra cụ thể, kịp thời phát hiện và xử lý các đối tượng phạm tội.

Với chức năng là đơn vị chủ công và trực tiếp thực hiện công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm tỉnh, ngoài hoạt động trên địa bàn, Phòng Cảnh sát hình sự đã thiết lập nhiều kênh thông tin với Công an các tỉnh, thành phố phía Bắc, phía Nam và khu vực miền Trung- Tây Nguyên để nắm bắt, trao đổi kịp thời những thông tin có giá trị, phục vụ công tác phát hiện, bắt giữ các đối tượng.

Thượng tá Đinh Xuân Đại-Trưởng phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh cho biết: “Thời gian qua, đơn vị đã tiếp nhận nhiều thông báo về đối tượng tỉnh ngoài phạm pháp do Công an các đơn vị chuyển đến. Qua đó đã phân loại và phối hợp với Công an các địa phương phát hiện, bắt giữ, xử lý hàng chục vụ việc do tội phạm tỉnh ngoài gây ra. Thời gian tới, đơn vị sẽ tiếp tục tổ chức điều tra cơ bản, rà soát các đối tượng tỉnh ngoài có biểu hiện hoạt động tội phạm; đồng thời, xây dựng, triển khai mới nhiều kế hoạch nhằm quản lý chặt chẽ các đối tượng tỉnh ngoài đến Huế hoạt động”.

Bài ảnh: Nhung Hòa

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Kiên quyết đấu tranh với các quan điểm sai trái, thù địch

Nhằm bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, chúng ta kiên quyết đấu tranh với các tổ chức, cá nhân có hành vi lan truyền, tiếp tay, cổ súy những quan điểm sai trái, thù địch, chống phá Đảng, Nhà nước, chống phá chế độ. Đồng thời, những biểu hiện thờ ơ, vô cảm, né tránh không dám đấu tranh với các quan điểm xấu, độc cũng cần được nhận diện và lên án vì những tác động tiêu cực đến đời sống xã hội.

Kiên quyết đấu tranh với các quan điểm sai trái, thù địch
Cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm

Các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh và công an các đơn vị, địa phương trong toàn tỉnh đã và đang ngày đêm bám, nắm địa bàn, dựa vào dân để tấn công, trấn áp tội phạm, giữ vững sự bình yên cuộc sống người dân, nhất là trong dịp tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.

Cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm
Trốn lệnh truy nã, khó thoát

Tưởng chừng sau nhiều năm lẩn trốn lệnh truy nã, cơ quan chức năng sẽ “quên”. Thế nhưng, các đối tượng đã bị lực lượng công an nhanh chóng phát hiện, bắt giữ khi tìm cách trở về địa phương.

Trốn lệnh truy nã, khó thoát
Đấu tranh với nạn cờ bạc

Càng đến gần tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, tình trạng các đối tượng tổ chức đánh bạc và đánh bạc (TCĐB và ĐB) có dấu hiệu tăng. Trước thực trạng này, công an các đơn vị, địa phương trong tỉnh tăng cường lực lượng bám, nắm địa bàn; triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý nghiêm các đối tượng theo quy định của pháp luật.

Đấu tranh với nạn cờ bạc
Return to top