ClockThứ Sáu, 04/04/2014 13:17

Đầu tư cho diện mạo đô thị

TTH - Để xây dựng đô thị Tứ Hạ mở rộng theo hướng bền vững, văn minh và hiện đại, địa phương đang tập trung đẩy mạnh việc thực hiện chương trình phát triển và chỉnh trang đô thị, tạo bộ mặt khang trang cho phường trung tâm của thị xã.

Nâng cấp hạ tầng đô thị

 
 Nên phá bỏ 2 dải phân cách cứng chạy qua tuyến QL1A ở Tứ Hạ

 

Đến nay, mật độ đường nội thị đạt 8,8km/km2, đạt 88% so với KH, tăng 0,14km so với năm 2012; chiều dài đường cống thoát nước chính 8,97km/km2, đạt 100,7% so KH; tỷ lệ tuyến phố chính được chiếu sáng đạt trên 97%; tỷ lệ chất thải sinh hoạt được thu gom và xử lý đạt trên 98% và tỷ lệ đất cây xanh đạt 10m2/người.

Đến Tứ Hạ, dễ dàng nhận ra sự phát triển mạnh mẽ của hạ tầng đô thị. Từ hệ thống giao thông liên hoàn với các tuyến nội thị được nâng cấp, mở rộng, chỉnh trang. Anh Hoàng Kim Bằng, Phó Chủ tịch UBND phường Tứ Hạ cho biết: “Phát triển đô thị là chương trình trọng điểm để nâng cấp bộ mặt phường với mục tiêu ưu tiên phát triển trục giao thông nội thị, xây dựng hệ thống điện chiếu sáng, chỉnh trang vỉa hè... với tổng nguồn vốn đầu tư xây dựng cơ bản bình quân hàng năm trên 5 tỷ đồng từ ngân sách địa phương”.
Là phường trung tâm của thị xã Hương Trà, với trên 2.200 hộ dân, để tạo bộ mặt phường ngày càng khang trang và hiện đại, nhiều dự án, công trình đã được triển khai và đưa vào sử dụng, như: Nâng cấp mở rộng bệnh viện, xây mới trung tâm y tế dự phòng thị xã, các hạng mục nghĩa trang nhân dân, công viên trung tâm... Chính quyền địa phương còn tích cực vận động nhân dân xây dựng nếp sống văn minh đô thị; đầu tư xây dựng, sửa chữa nhà ở, cơ sở kinh doanh, cổng tường rào. Đến Tứ Hạ, dễ dàng nhận thấy hình ảnh những con đường sạch đẹp, những khu dân cư không rác và hệ thống điện chiếu sáng, cây xanh tại các tuyến đường góp phần tạo môi trường sống “xanh - sạch - đẹp”.
Sắp tới, phường Tứ Hạ ưu tiên quy hoạch mở rộng về phía bắc và phía tây; chỉnh trang bộ mặt đô thị đoạn qua trung tâm; hệ thống thoát nước, chiếu sáng ở các khu vực còn lại; hình thành các điểm kinh doanh - dịch vụ mang tính tập trung, quy mô; ưu tiên phát triển các ngành nghề hiện có như xây dựng, nhà hàng, nhà nghỉ, dịch vụ ăn uống...
Chỉnh trang “đón” Festival
Chị Ngọc một hộ dân địa phương cho hay: “Mặc dù không phải nơi diễn ra các hoạt động trong khuôn khổ Festival Huế 2014 sắp tới, nhưng Tứ Hạ là “cửa ngõ” phía bắc thành phố nên những hộ dân sống dọc QL 1A như chúng tôi đều bảo nhau làm tốt từ những việc nhỏ, như để rác đúng nơi quy định, không lấn chiếm lòng, lề đường kinh doanh buôn bán... góp phần tạo hình ảnh đẹp cho du khách khi đến Huế”.
Tứ Hạ đang tăng cường công tác quản lý quy hoạch, xây dựng, lập lại trật tự đô thị, vệ sinh môi trường; sắp xếp lại trật tự mua bán, triển khai các biện pháp đảm bảo lòng lề đường, vỉa hè không bị lấn chiếm. Vận động nhân dân thực hiện xây dựng theo thiết kế mẫu thị xã ban hành nhằm đảm bảo đồng bộ kiến trúc mỹ quan và làm khởi sắc bộ mặt đô thị, tạo điều kiện để người dân phát triển kinh tế, nâng cao đời sống. Trồng mới cây xanh trên các tuyến đường còn thiếu hoặc chưa có và tại các điểm giao thông, công viên trung tâm; tận dụng những địa điểm hợp lý để phát triển diện tích cây xanh công cộng, đầu tư xây dựng công viên cây xanh khu vực đầu cầu Tứ Phú...
Một trong những chủ trương được phường Tứ Hạ triển khai và được nhân dân đồng lòng ủng hộ là phát động phong trào xã hội hóa toàn dân tham gia chỉnh trang đô thị, nhất là các hộ gia đình, các cơ quan, đơn vị đóng trên “mặt tiền” tuyến QL 1A và các tuyến giao thông chính. Có được sự đồng thuận này là nhờ sự vào cuộc của hệ thống chính trị phường cùng tích cực làm tốt công tác tuyên truyền, vận động. Anh Hoàng Thắng, Chủ tịch UBND phường Tứ Hạ cho hay: “Tuyến đường chạy qua khu vực trung tâm của phường với hàng trăm hộ kinh doanh, buôn bán. Nhờ sự quyết tâm của Đảng ủy, chính quyền và sự vào cuộc tích cực của các ban, ngành, đoàn thể vận động, tuyên truyền về mục đích của việc chỉnh trang tạo tuyến phố thông thoáng, sạch đẹp, an toàn, nên đã nhận được sự đồng lòng ủng hộ của người dân sống trên địa bàn”. Anh Thắng cũng lo ngại: “Để tạo cho Tứ Hạ có bộ mặt khang trang, đồng bộ hơn nữa, chúng tôi đã nhiều lần đề nghị lên cấp trên trong việc điều chỉnh lộ giới bằng cách giữ nguyên mốc hiện nay (36m) nhưng phá bỏ 2 dãy phân cách cứng ở hai bên tuyến QL1A đoạn qua trung tâm phường (trong khi theo quy hoạch chiều rộng mặt đường qua khu vực này đến 54m). Vì nằm trong diện quy hoạch “treo” nhiều hộ kinh doanh dọc tuyến dù có điều kiện cũng không thể đầu tư hàng quán khang trang nên hình ảnh nhiều hàng quán với “mặt tiền” khá xập xệ, xấu xí vẫn tồn tại”.
Liên Minh
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khảo sát mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Chiều 15/4, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Hải Minh cùng các đơn vị liên quan đã có buổi khảo sát nhằm phục vụ công tác chuẩn bị đầu tư Dự án (DA) mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn.

Khảo sát mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn
Tháo gỡ mặt bằng đường Nguyễn Hoàng và cầu vượt sông Hương

Mặt bằng thi công Dự án (DA) đường Nguyễn Hoàng và cầu vượt sông Hương chưa giải phóng hoàn toàn, mới chỉ đủ để triển khai phần cầu. Chủ đầu tư yêu cầu các đơn vị liên quan đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) nhằm đáp ứng tiến độ thi công DA.

Tháo gỡ mặt bằng đường Nguyễn Hoàng và cầu vượt sông Hương

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top