ClockThứ Tư, 29/11/2017 05:36

Đầu tư cho đô thị trung tâm

TTH - Xác định Huế là đô thị trung tâm, động lực thúc đẩy các đô thị khác phát triển, từ nhiều năm qua, tỉnh, TP. Huế tập trung khá nhiều nguồn lực để hoàn thiện hạ tầng cơ sở và từng bước thực hiện các quy hoạch chi tiết, phân khu.

Triển vọng đầu tưTừng bước mở rộng đô thị HuếHướng đến trung tâm đô thịCông trình xây dựng tòa nhà Vincom: Đã thi công đến tầng 14

 Vỉa hè đường Lê Duẩn được mở rộng và lát gạch đẹp hơn​

Hoàn thiện hạ tầng

Trong các chương trình, dự án (DA) trọng điểm của TP. Huế, nhiệm kỳ 2015-2020 gần như đều ưu tiên tập trung nguồn lực để đầu tư các DA chỉnh trang nhằm đồng bộ kết cấu hạ tầng đô thị. Đa số các DA đều tập trung ở lĩnh vực giao thông, bằng việc mở rộng, nâng cấp các trục đường chính ở khu vực phía nam TP. Huế, nơi được lựa chọn để đầu tư phát triển đô thị Huế theo hướng năng động hiện đại bên cạnh giữ gìn đô thị di sản ở khu vực phía bắc TP. Huế.

Một loạt các DA chỉnh trang mở rộng, nâng cấp các trục đường chính đã hoàn thành và phát huy hiệu quả trên địa bàn TP. Huế có thể kể đến như đường Đống Đa, Điện Biên Phủ, Lý Thường Kiệt… và gần đây nhất là nâng cấp khu phố Tây trở thành phố đêm, một sản phẩm du lịch mới của Huế, với hạ tầng giao thông, điện nước, cây xanh, cáp quang, điện chiếu sáng khá đồng bộ đã tạo được dấu ấn với người dân và du khách.

DA khác đã và đang được đẩy nhanh tiến độ hoàn thành là chỉnh trang, mở rộng đường Tố Hữu ở Trung tâm Thi đấu thể thao tỉnh, hiện đã cơ bản hoàn thành phần mặt đường, kết nối thoát nước, còn lối đi bộ giữa hai trục đường và hệ thống cây xanh, bãi đỗ xe ô tô đang dần hoàn thiện. TP. Huế dự kiến sẽ đưa vào sử dụng toàn tuyến trước tết nguyên đán năm nay.

TP. Huế cũng tập trung một nguồn kinh phí không nhỏ để chỉnh trang một số công viên, điểm xanh, như điểm xanh đường Lý Thường Kiệt- Hà Nội, điểm xanh Trần Cao Vân; cùng với việc mở rộng vỉa hè, lát gạch mới.

Theo Chủ tịch UBND TP. Huế Nguyễn Văn Thành, việc đầu tư chỉnh trang đô thị không ngoài mục đích làm cho Huế đẹp hơn, sang trọng hơn và quan trọng là tạo được dấu ấn đô thị mới bên cạnh đô thị di sản, cổ kính. Ví như việc tháo hàng rào các công viên dọc tuyến Trần Hưng Đạo, Lê Duẩn chính là cách làm mềm hoá đô thị Huế, xoá đi  khoảng cách giữa đường đi-công viên-bờ sông.

Ngoài nguồn lực từ ngân sách, TP. Huế cũng tranh thủ các nguồn vốn hỗ trợ từ các tổ chức nước ngoài, doanh nghiệp để đầu tư một số DA, công trình hạ tầng, như DA chỉnh trang hai hồ Võ Sanh- Tân Miếu, với sự hỗ trợ của hai tổ chức SIAAP và AIMF (Pháp), với tổng mức đầu tư 730.000 euro, trong đó, hai tổ chức nêu trên hỗ trợ 510.000 euro, còn lại là vốn đối ứng của TP. Huế.

Hiện, công tác chỉnh trang hai hồ Võ Sanh-Tân Miếu đã cơ bản hoàn thành, Công ty CP Môi trường và Công trình đô thị Huế, chủ đầu tư cho hay, khả năng sẽ đưa vào sử dụng cuối năm nay, góp phần giải quyết tình trạng ô nhiễm các hồ nội thành và làm đẹp cho bờ hồ đường Nguyễn Trãi và xung quanh.

DA chợ đầu mối Phú Hậu và gần đây nhất là chủ trương xã hội kêu gọi đầu tư chỉnh trang chợ Đông Ba, lãnh đạo tỉnh, TP. Huế mong muốn từ nguồn vốn của doanh nghiệp sẽ góp phần cùng với TP. Huế hoàn thiện các thiết chế văn hoá, cơ sở vật chất, hạ tầng cho đô thị Huế.

Nhiều tuyến đường được nâng cấp mở rộng

Triển khai các quy hoạch

Để đồng bộ hoá đô thị Huế, ngoài đầu tư hạ tầng, TP. Huế đang triển khai thực hiện các quy hoạch (QH) đã phê duyệt, đồng thời tiến hành QH chi tiết, quy hoạch phân khu một số khu vực, phường nhằm phát triển đô thị Huế đúng hướng.

Một trong những QH quan trọng đang được tập trung triển khai là QH điều chỉnh mở rộng TP. Huế. Trên cơ sở QH này, TP. Huế đã và đang triển khai QH chi tiết, phân và QH điều chỉnh gần như toàn bộ QH của 27 phường trên địa bàn. Theo đó, phường nào chưa có QH chi tiết, tỷ lệ 1/2.000 thì triển khai QH và công bố QH như Thuỷ Xuân, Kim Long, Hương Long, An Tây, An Đông… Phường nào đã có QH nhưng chưa phù hợp với tình hình mới thì tiến hành điều chỉnh như các phường Vỹ Dạ, Phú Cát, Phú Bình…

TP. Huế phối hợp với Sở Xây dựng tiến hành số hoá QH các phường nội thành, phía bắc TP. Huế, khu dân cư phía tây An Hoà…

Với QH chi tiết hai bờ sông Hương và DA thí điểm, lãnh đạo Sở Xây dựng cho biết, với DA thí điểm, hiện đã hoàn tất các bước đấu thầu để triển khai thực tế và dự kiến đầu năm sau sẽ bắt tay thực hiện. Riêng QH chi tiết hai bờ sông Hương cũng đã hoàn thiện các bước cần thiết như tổ chức các hội thảo, góp ý, lấy ý kiến người dân, chuyên gia trên khắp cả nước và khu vực, thế giới trước khi tiến hành công bố để thực hiện.

Ngoài triển khai các QH còn là công tác quản lý và thực hiện theo QH để tránh tình trạng QH một đường triển khai một nẻo, đồng thời, xem xét các QH không khả thi, QH treo để có giải pháp điều chỉnh phù hợp. Phòng Đô thị TP. Huế phối hợp với Đội Quản lý đô thị và UBND các phường thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở và xử phạt các trường hợp xây dựng trái phép, sai phép, không có giấy phép, đồng thời thắt chặt công tác quản lý cấp phép để tránh tình trạng phá vỡ QH.

Bài, ảnh: Tâm Huệ

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

ASEAN có thể bổ sung thêm 300 tỷ USD doanh thu từ các khoản đầu tư xanh

Đông Nam Á có thể mở khóa thêm 300 tỷ USD doanh thu hàng năm từ các khoản đầu tư xanh vào năm 2030, nếu các chính phủ tăng cường hợp tác về lưới điện và thị trường carbon trong khu vực, đồng thời đưa ra những biện pháp khuyến khích tốt hơn cho năng lượng sạch và các quy định rõ ràng hơn về tài chính xanh, theo báo cáo của Bain & Company, GenZero, Standard Chartered và Temasek được công bố ngày hôm nay (15/4).

ASEAN có thể bổ sung thêm 300 tỷ USD doanh thu từ các khoản đầu tư xanh
Gỡ khó cho đầu tư khu công nghiệp sinh thái

Với mục tiêu đặt ra là đến năm 2030, khoảng 40-50% địa phương trong cả nước có kế hoạch chuyển đổi các khu công nghiệp hiện hữu sang khu công nghiệp sinh thái và 8-10% địa phương có định hướng xây dựng khu công nghiệp sinh thái mới, nhu cầu vốn đầu tư là rất lớn.

Gỡ khó cho đầu tư khu công nghiệp sinh thái
Đầu tư dịch vụ để hút khách quốc tế

Thu hút khách quốc tế và đầu tư dịch vụ trong nhiều trường hợp như vướng vào bài toán “con gà, quả trứng”. Nhưng để phát triển du lịch, thu hút khách quốc tế, chuyện đầu tư dịch vụ xứng tầm vô cùng quan trọng.

Đầu tư dịch vụ để hút khách quốc tế
Đầu tư gần 152 tỷ đồng xây dựng tuyến đường đô thị mới La Sơn

Sáng 6/4, lãnh đạo huyện Phú Lộc thông tin, bằng nguồn vốn hỗ trợ của Nhà nước, huyện Phú Lộc đang triển khai xây dựng dự án (DA) tuyến đường đô thị mới La Sơn (Lộc Sơn) với kinh phí gần 152 tỷ đồng. DA giao trách nhiệm cho BQL Đầu tư Xây dựng khu vực huyện Phú Lộc làm chủ đầu tư.

Đầu tư gần 152 tỷ đồng xây dựng tuyến đường đô thị mới La Sơn

TIN MỚI

Return to top