ClockThứ Hai, 09/01/2017 09:26

Đầu tư cho văn hóa giao thông

TTH - Năm An toàn giao thông (ATGT) 2017 có chủ đề: “Xây dựng văn hóa giao thông trong thanh, thiếu niên” với tinh thần “Tính mạng con người là trên hết” đã được phát động.

Mục tiêu tiếp tục giảm từ 5-10% cả 3 tiêu chí về số vụ tai nạn, số người chết, số người bị thương so với năm 2016.

Thực tế mấy năm trở lại đây, nhờ sự chỉ đạo, vào cuộc quyết liệt của Chính phủ, Ủy ban ATGT quốc gia, chính quyền, ban ATGT các địa phương và các bộ, ngành liên quan mà công tác đảm bảo trật tự ATGT trên cả nước có chuyển biến đáng kể. TNGT được kéo giảm qua từng năm. Riêng trong năm qua, TNGT tiếp tục giảm cả 3 tiêu chí (số vụ giảm 5,52%, số người chết giảm 0,49%, số người bị thương giảm 8,5%). Tuy nhiên, số vụ cũng như số người chết, bị thương vẫn còn ở mức rất cao. Điều này đòi hỏi cần có những giải pháp trước mắt và lâu dài, nhằm từng bước xây dựng một xã hội có ý thức chấp hành luật lệ giao thông cao, đẩy lùi TNGT.

Giải pháp lâu dài ở đây là giáo dục, nâng cao ý thức chấp hành luật lệ giao thông trong giới trẻ-thế hệ tương lai của đất nước, xem ý thức chấp hành luật giao thông là một phần trong văn hóa ứng xử của con người, biết xấu hổ khi vi phạm trật tự ATGT...

Thật “chướng mắt” khi chứng kiến những hình ảnh thanh niên điều khiển xe máy không đội mũ bảo hiểm lạng lách, chạy bạt mạng trên đường như muốn thể hiện “đẳng cấp” một cách ngang tàng. Hàng loạt vụ thanh thiếu niên tổ chức đua xe trái phép bị công an bắt giữ trong năm qua; thậm chí có nơi còn thành lập “hội kín” trên các mạng xã hội, với cả trăm hội viên, để tụ tập cổ vũ đua xe... Đơn cử những hành vi trên cho thấy, ý thức chấp hành luật lệ giao thông của một bộ phận thanh thiếu niên hiện nay rất kém.

Không phải đến bây giờ, xây dựng văn hóa giao thông trong thanh, thiếu niên mới được đề cập mà thực tế đã được triển khai từ nhiều năm qua, thông qua việc giáo dục tại các trường học, phổ biến pháp luật ATGT tại các khu dân cư. Đáng chú ý là kế hoạch liên ngành giữa công an và đoàn thanh niên, phối hợp tuyên truyền, giáo dục Luật giao thông đường bộ cho thanh, thiếu niên; thông qua đó, nhiều thanh, thiếu niên vi phạm ATGT được đưa ra kiểm điểm; riêng trên địa bàn Thừa Thiên Huế 5 năm qua đã có gần 2.000 trường hợp được đưa ra kiểm điểm...

Những giải pháp trên đã góp phần nâng cao ý thức chấp hành luật lệ giao thông cho nhiều thanh, thiếu niên; song trong thực tiễn, kết quả đó vẫn còn rất khiêm tốn. Cần được tổng kết rút kinh nghiệm, bổ sung những giải pháp hiệu quả hơn, để văn hóa giao thông thực sự hình thành trong giới trẻ khi tham gia giao thông.

Đặng Thành

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tạo nếp sống văn hóa từ Ngày Chủ nhật xanh

Góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm bảo vệ môi trường, xây dựng cảnh quan, tạo nếp sống văn hóa là thành quả đáng tự hào của cán bộ, đảng viên và Nhân dân huyện Nam Đông khi triển khai Đề án Ngày Chủ nhật xanh “hãy hành động để Thừa Thiên Huế thêm xanh - sạnh - sáng”.

Tạo nếp sống văn hóa từ Ngày Chủ nhật xanh
Văn hóa đọc thay đổi theo kỷ nguyên số

Văn hóa đọc không còn như trước đây, không phải cứ cầm sách mới là đọc sách. Trò chuyện với Thừa Thiên Huế Cuối tuần, bà Hoàng Thị Kim Oanh, Giám đốc Thư viện Tổng hợp Thừa Thiên Huế cho rằng, trong thời đại công nghệ số, độc giả có thể đọc ở bất cứ nơi đâu, bất cứ lúc nào chỉ cần có điện thoại, máy tính… kết nối internet.

Văn hóa đọc thay đổi theo kỷ nguyên số
Em và ngày hội đọc sách

So với các bạn cùng trang lứa TP. Huế và vùng đồng bằng, các bạn nhỏ ở huyện vùng núi, vùng xa Nam Đông và A Lưới thiệt thòi hơn nhiều về điều kiện để tiếp cận công nghệ thông tin...

Em và ngày hội đọc sách
Khánh thành “Điểm xanh văn hóa”

Ngày 21/4, tại tổ dân phố 4, Khối Dân vận phường Phường Đúc (TP. Huế) tổ chức khánh thành “Điểm xanh văn hóa”, trị giá hơn 50 triệu đồng.

Khánh thành “Điểm xanh văn hóa”

TIN MỚI

Return to top