ClockThứ Ba, 01/01/2019 16:48

Đầu tư đã vào “guồng”

TTH - Từ năm 2019, việc đầu tư đã vào “guồng”, nhiều dự án (DA) dần hoàn thiện và đưa vào sử dụng. Bức tranh đầu tư sẽ sáng hơn, việc kêu gọi đầu tư càng tập trung hơn về “chất”, tức chú trọng những nhà đầu tư đẳng cấp, có thương hiệu quốc tế…, ông Phan Thiên Định, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư khẳng định.

Diện mạo đô thị Huế sẽ sáng đẹp hơnDiện mạo đô thị mớiĐầu tư trọng điểm, tạo diện mạo cho đô thị

2018 là năm có nhiều dự án hoàn thành góp phần thay đổi diện mạo đô thị Huế. Ảnh: Nhật Long

Nhiều dự án trọng điểm hoàn thành

Hẳn nhiên không phải là DA triển khai và hoàn thành trong năm 2018, song 2018 là năm có nhiều DA trọng điểm hoàn thành đưa vào sử dụng sau thời gian triển khai xây dựng nhưng gặp một số khó khăn và được tỉnh quan tâm, tháo gỡ. Đáng chú ý là DA Trung tâm Thương mại Vincom và Khách sạn 5 sao Vinpearl của Tập đoàn Vingoup có tổng mức đầu tư 1.500 tỷ đồng đưa vào hoạt động, góp phần làm sang trọng cho khu vực trung tâm phía Nam đô thị Huế.

Kế đến là DA Nhà máy năng lượng điện mặt trời Phong Điền do Công ty CP Điện Gia Lai làm chủ đầu tư, với công suất 35MW, tổng mức đầu tư 870 tỷ đồng hoàn thành đưa vào sử dụng, mở ra hướng đi mới trong đầu tư dòng năng lượng sạch. Đây cũng là lĩnh vực tỉnh ưu tiên kêu gọi đầu tư và hiện có thêm một số nhà đầu tư khác đã nghiên cứu, lập DA đầu tư cũng ở Phong Điền.

Giai đoạn 2 của DA Khu du lịch nghỉ dưỡng cao Laguna Lăng Cô sau khi được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương nâng tổng vốn đầu tư lên 2 tỷ USD, nhà đầu tư đã triển khai xây dựng hoàn thành khu Laguna Park, lũy kế vốn thực hiện giai đoạn II đến cuối năm 2018 hơn 50 triệu USD. Hiện Ban quản lý Khu Kinh tế, công nghiệp tỉnh đã cấp Giấy chứng nhận đầu tư điều chỉnh lần thứ 11 cho nhà đầu tư với tổng vốn đăng ký 45.103 tỷ đồng (tương đương hơn 2 tỷ USD). Đây là cơ sở tốt để chủ đầu tư đẩy mạnh triển khai các DA tiếp theo trong năm 2019.

Tín hiệu mừng khác là một số DA chậm tiến độ trong các năm qua hiện đã khởi động trở lại như DA Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Huế tại số 2 Nguyễn Tri Phương; DA Xây dựng và cải tạo Khách sạn Thuận Hóa tại số 7 Nguyễn Tri Phương hiện đang khởi động lại, với tổng mức đầu tư dự kiến thực hiện trong năm 2019 và các năm tiếp theo là 400 tỷ đồng; DA Khu du lịch nước nóng Mỹ An sau một thời gian vướng mắc hiện đã được “khơi thông”, nguồn vốn đầu tư khoảng hơn 500 tỷ đồng cũng đã sẵn sàng để triển khai trong năm 2019. DA Siêu thị Nguyễn Kim hiện cũng đã hoàn thành phương án thay đổi kiến trúc công trình và hiện đang triển khai xây dựng…

Thêm nhiều dự án lớn

Năm 2019, ngoài tiếp tục hỗ trợ triển khai và đưa vào hoạt động 3 DA nhà máy thủy điện như: A Lin B2 của Công ty CP Thủy điện A Lin 2, tổng mức đầu tư 600 tỷ đồng, Rào Trăng 3, công suất 13MW, tổng mức đầu tư 408 tỷ đồng, Rào Trăng 4, công suất 14MW, tổng mức đầu tư khoảng 494 tỷ đồng, còn tập trung hỗ trợ cho các DA lớn, triển vọng đóng góp tốt cho ngân sách tỉnh như trạm nghiền xi măng số 2, công suất 500.000 tấn xi măng năm của Nhà máy xi măng Đồng Lâm, với tổng mức đầu tư 400 tỷ đồng; DA Nhà máy sản xuất vật liệu Cristobalite của Công ty TNHH MTV Đầu tư và Chế biến khoáng sản PHENIKAA tại Khu công nghiệp Phong Điền, với tổng vốn đầu tư đăng ký 488 tỷ đồng.

Lĩnh vực thương mại tập trung triển khai nhiều DA, ngoài giai đoạn 2 của Khu du lịch nghỉ dưỡng cao Laguna Lăng Cô, sẽ có khá nhiều DA được triển khai như: Trung tâm Tổ chức sự kiện và Dịch vụ Sen Trắng tại khu đất đường Hoàng Hoa Thám, với tổng mức đầu tư 135 tỷ đồng. DA rạp chiếu phim Cinestar Huế của Công ty TNHH Rạp chiếu phim-Thể thao và Giải trí Ngôi Sao Huế tại đường Hai Bà Trưng, tổng mức đầu tư 150 tỷ đồng. DA Khu biệt thự sinh thái biển Lăng Cô Resort của Công ty TNHH Đầu tư Xây dựng du lịch Hồng Phúc, với tổng mức đầu tư 216 tỷ đồng.

Đáng chú ý là DA Khu du lịch nghỉ dưỡng Quốc tế Minh Viễn Lăng Cô của Công ty CP Quốc tế Minh Viễn sẽ đưa vào hoạt động giai đoạn 1 trong năm 2019, với tổng mức đầu tư 7.700 tỷ đồng/1.500 tỷ đồng tổng vốn đầu tư toàn DA. Sở Kế hoạch và Đầu tư đánh giá, đây là DA lớn, đẳng cấp, khi hoàn thành sẽ thêm nhiều lựa chọn cho dòng khách cao cấp khi đến Huế du lịch, nghỉ dưỡng.

Ngoài ra, sẽ còn thêm nhiều DA khác cũng được hỗ trợ như: DA Công viên biển và Bảo tàng Huế của Tập đoàn PSH tại xã Vinh Thanh (Phú Vang), với tổng mức đầu tư khoảng 1.000 tỷ đồng. DA này đã hoàn thiện các thủ tục và sẽ triển khai trong năm 2019. DA Khu du lịch Hương Hồ của Công ty TNHH 1 TV Hue Spirit Sanctuary, dù tổng mức đầu tư không quá lớn khoảng hơn 200 tỷ đồng, song khi hoàn thiện đây sẽ là DA du lịch đẳng cấp 6 sao đầu tiên của Huế. Chủ đầu tư DA hiện đã kết nối và nhận đủ khách trong một thời gian dài sau khi đưa vào hoạt động.

Ưu tiên các thương hiệu đẳng cấp

Theo ông Phan Thiên Định, những năm trước việc kêu gọi đầu tư khá chật vật, nhiều DA dang dở. Nguyên nhân có thể do cả chủ quan và khách quan, song dần dần vẫn được khắc phục, tháo gỡ để triển khai. Đó là với các nhà đầu tư thiện chí, tâm huyết, còn những nhà đầu tư thiếu năng lực hoặc có dụng ý chiếm đất, kéo dài DA quá lâu mà không triển khai tỉnh đều kiên quyết thu hồi.

Trong bối cảnh và mục tiêu hướng đến các DA đầu tư thân thiện, ít ảnh hưởng môi trường, năm 2019 và những năm tới vẫn duy trì ưu tiên cho những DA đáp ứng các tiêu chí trên, trong đó tập trung là các DA liên quan đến lĩnh vực du lịch, dịch vụ, năng lượng sạch, công nghệ cao, lắp ráp, điện tử…

Riêng đô thị Huế sẽ tập trung cho những thương hiệu lớn, đẳng cấp và bằng các cam kết cụ thể, nhất là cam kết quản lý vận hành với những nhà quản lý thương hiệu quốc tế. Theo đó, tỉnh đã ban hanh danh mục 13 DA kêu gọi đầu tư trong lĩnh vực du lịch trên địa bàn TP. Huế, như khu đất 22-24 Lê Lợi, với dự kiến tổng mức đầu tư phải đạt từ 700-800 tỷ đồng. Chủ đầu tư phải là doanh nghiệp có thương hiệu quốc tế và năng lực bền vững chứ không chỉ là đầu tư một vài DA.

Khu Chân Mây - Lăng Cô hiện còn khoảng 100 ha, kéo dài từ Lăng Cô đến đầm Lập An, tỉnh đang để dành cho nhà đầu tư lớn đầu tư các DA liên quan đến du lịch đẳng cấp từ 5 sao trở lên.

Riêng khu vực Trung tâm Văn hóa Thông tin tỉnh, tỉnh kỳ vọng và đã ban hành chủ trương kêu gọi đầu tư xây dựng trung tâm hội nghị quốc tế, với quy mô 1.000 phòng và xây dựng các thiết chế đô thị gắn với du lịch. Hiện đã có một số nhà đầu tư tìm hiểu song chưa đáp ứng yêu cầu của tỉnh nên vẫn đang xem xét.

Điểm mới trong việc kêu gọi đầu tư năm 2019 theo Sở Kế hoạch và Đầu tư là cụ thể, chi tiết từng DA, từng công việc chứ không chỉ là giới thiệu DA này, DA kia… Do đó, khi có nhà đầu tư, các ban ngành liên quan đều có kế hoạch, công việc để triển khai hỗ trợ cho nhà đầu tư, giúp nhà đầu tư triển khai DA thuận lợi. Nếu những vướng mắc nếu có sẽ được phối hợp giải quyết rốt ráo và địa phương, đơn vị nào cố tình làm chậm trễ, gây khó cho chủ đầu tư đều quy trách nhiệm cho người đứng đầu để xử lý.

Ông Phan Thiên Định kỳ vọng, với sự quyết liệt đó, bức tranh đầu tư 2019 và các năm tiếp theo ở Thừa Thiên Huế sẽ tươi sáng hơn!

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư, lũy kế thực hiện các DA ngoài ngân sách sách đến cuối năm 2018 đạt hơn 14.800 tỷ đồng, kế hoạch thực hiện năm 2019 hơn 10.300 tỷ đồng và các DA có vốn ngân sách tỉnh quản lý lũy kế thực hiện đến cuối 2018 khoảng hơn 1.700 tỷ đồng, kế hoạch thực hiện năm 2019 khoảng hơn 722 tỷ đồng. 2018 là năm cao điểm triển khai các DA đầu tư kể cả nguồn vốn ngân sách và ngoài ngân sách.

TÂM HUỆ

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trải nghiệm thực tế, hoàn thiện kỹ năng

Giữa thời buổi công nghệ phát triển, việc tách con khỏi các thiết bị điện tử là vấn đề được nhiều bậc phụ huynh quan tâm. Do vậy, thu xếp thời gian và công việc để đưa con đến trải nghiệm thực tế tại các không gian mỹ thuật là việc được nhiều cha mẹ quan tâm.

Trải nghiệm thực tế, hoàn thiện kỹ năng
Đầu tư nguồn lực và nhân lực phát triển khoa học công nghệ

Không phải đợi đến lúc thực hiện Nghị quyết 54 của Bộ Chính trị mà từ trước đó, Thừa Thiên Huế đã đặt mục tiêu xây dựng tỉnh trở thành một trong những trung tâm lớn của cả nước về khoa học và công nghệ (KH&CN). Cơ sở để hiện thực hóa kỳ vọng này là vì Thừa Thiên Huế có đội ngũ trí thức hùng hậu, có cơ sở hạ tầng, thiết chế về khoa học công nghệ, cơ sở thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển.

Đầu tư nguồn lực và nhân lực phát triển khoa học công nghệ
DỰ ÁN KHU DU LỊCH SUỐI VOI:
Yêu cầu nhà đầu tư xây dựng lại chi tiết tiến độ triển khai

Ban Quản lý Khu Kinh tế, công nghiệp tỉnh yêu cầu chủ đầu tư Dự án (DA) Khu du lịch Suối Voi (Phú Lộc) xây dựng lại chi tiết tiến độ triển khai các hạng mục công trình, chứng minh năng lực tài chính. Đồng thời, hỗ trợ nhà đầu tư tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc để sớm hoàn thành giai đoạn 1, 2 đưa vào hoạt động trong năm 2024.

Yêu cầu nhà đầu tư xây dựng lại chi tiết tiến độ triển khai
Nhiều dự án kinh tế cho nông dân

Hội Nông dân (HND) huyện Quảng Điền đã và đang triển khai nhiều dự án phát triển kinh tế cho hội viên, nông dân (HVND).

Nhiều dự án kinh tế cho nông dân
Hoàn thiện khung hạ tầng, thu hút đầu tư

Thừa Thiên Huế ưu tiên huy động các nguồn lực, chú trọng đẩy nhanh đầu tư xây dựng các dự án (DA) trọng điểm phát triển khung hạ tầng. Đồng thời, từng bước cải thiện môi trường đầu tư nhằm ngày càng thu hút nhiều doanh nghiệp lớn.

Hoàn thiện khung hạ tầng, thu hút đầu tư
Return to top