ClockThứ Năm, 14/04/2016 10:05

Đầu tư thủy lợi, phát triển giống lúa chất lượng cao

TTH - Đầu tư cho thủy lợi cùng với phát triển các giống lúa chất lượng cao đang là hướng đi đúng của nhiều đơn vị HTX, nông dân xã Phong Hòa (huyện Phong Điền)

Cánh đồng liền vùng

Phong Hòa không chỉ được biết đến với nghề mộc Mỹ Xuyên, làng cổ Phước Tích mà những năm gần đây, địa phương này còn đầu tư nhiều công trình thủy lợi hiệu quả, phục vụ sản xuất bằng cách xây dựng “cánh đồng liền vùng” phát triển các loại giống lúa chất lượng cao, nâng cao giá trị nông phẩm.

Phát triển giống lúa chất lượng cao là hướng đi đúng đắn của người dân trên địa bàn tỉnh

Toàn xã có gần 700 ha lúa, trong đó có hơn 250 ha gieo trồng các giống lúa mới, chất lượng cao như HT1, HN6, CXT, NA2. Ông Trần Văn Nguyện, Chủ tịch UBND xã Phong Hòa cho biết: “Trước đây, bà con sản xuất chủ yếu các giống lúa truyền thống, năng suất đạt trung bình nhưng giá thóc bán chừng trên dưới 5 nghìn đồng/kg. Những năm gần đây, các HTX cùng với quá trình “dồn điền đổi thửa” đã quy hoạch vùng lúa sản xuất tập trung, đưa giống HT1 vào sản xuất với diện tích gần 200 ha. Đây là giống lúa mang lại giá trị kinh tế cao nhất ở địa phương hiện nay”.

Ra thăm ruộng, ông Trần Văn Ngân (thôn Trạch Phổ) phấn khởi: “So với giống lúa truyền thống Khang Dân, năng suất giống HT1 cao hơn đạt 60 tạ/ha, giá bán thóc đạt 6-7 nghìn/kg, nông dân có lãi”. Hộ ông Ngân trồng 7 sào HT1, với năng suất đạt trên 3 tạ/sào. Quá trình trồng, ông Ngân nhận thấy giống lúa này có các đặc tính vượt trội, cho gạo dẻo, thơm nên rất được ưa chuộng.

Phát triển giống lúa chất lượng cao là hướng đi đúng đắn của người dân trên địa bàn tỉnh

Các giống lúa mới được các HTX Trạch Phổ, Ưu Điềm, Mỹ Xuyên tiếp cận từ năm 2011-2012. Ban đầu, khi đưa giống mới vào sản xuất, Ban Quản trị HTX chọn vùng, các hộ dân triển khai thí điểm trên một số diện tích và tiến hành tập huấn, hỗ trợ kỹ thuật, kinh phí để các xã viên có điều kiện sản xuất, nhân rộng cho vụ sau. Đầu ra cho sản phẩm lúa gạo chất lượng cao chủ yếu các chợ trong và ngoài tỉnh.

Ngoài giống HT1, Phong Hòa còn triển khai đưa vào gieo trồng các loại giống mới trên các cánh đồng liền vùng như HN6, NA2 với diện tích khoảng trên 60 ha tại hai HTX Mỹ Xuyên, Trạch Phổ mang lại giá trị kinh tế khá cao. Chủ tịch UBND xã Phong Hòa cho biết: “Thực hiện quy hoạch xây dựng NTM, những năm gần đây, các HTX đã khoanh vùng sản xuất các loại giống chất lượng cao. Hiện các giống lúa này chiếm khoảng 35% diện tích lúa toàn xã. Nhiều năm nay, các đơn vị tích cực, chủ động ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Địa phương cũng đang liên kết với một số đơn vị doanh nghiệp nhằm bao tiêu sản phẩm, nâng cao chất lượng lúa gạo cho bà con nông dân”.

Đầu tư cho thủy lợi

Để sản xuất nông nghiệp hiệu quả, bền vững, đầu tư cho thủy lợi là một trong những yếu tố quan trọng. Ông Nguyễn Ngọc Quốc, Phó Chủ tịch UBND xã Phong Hòa khẳng định: “Dấu ấn là công trình hệ thống thoát lũ tiểu mãn Phong Hòa xây dựng năm 2014-2015, được bà con địa phương “ví” là công trình cứu trăm ha lúa! Việc cây lúa thoát khỏi lũ sớm, lũ tiểu mãn là ước mơ nhiều đời nay của người dân.”

Phong Hòa đầu tư cho thủy lợi

Hệ thống thoát lũ tiểu mãn xã Phong Hòa do Ban Đầu tư và Xây dựng huyện Phong Điền làm chủ đầu tư, có nhiệm vụ ngăn lũ tiểu mãn, lũ sớm, tiêu nước cho đồng ruộng xã Phong Hòa. Công trình bao gồm các hàng mục cống Bến Đá, Cầu Eo, Ông Côn, Mỹ Xuyên; đê bao bến đá; kênh tiêu Mỹ Xuyên, Ưu Điềm, Trầm Thiềm, Long Hội, Trạch Phổ…với tổng mức đầu tư 17 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Khoa Đãi, Chủ nhiệm HTX Ưu Điềm cho biết: “Toàn HTX có hơn 70 ha lúa, chủ yếu nằm ở khu vực dễ thiệt hại do mưa lũ gây ngập úng nước. Năm nào chúng tôi cũng quán triệt bà con thực hiện nghiêm túc, đúng khung lịch thời vụ (vụ đông xuân thu hoạch trước 5/5; vụ hè thu thu hoạch trước 30/8) của Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện để tránh lũ chính vụ. Riêng phần phần diện tích ảnh hưởng bởi lũ sớm, lũ tiểu mãn, trước đây, năm nào địa phương cũng có thiệt hại. Từ khi công trình chống lũ phát huy hiệu quả, việc lúa thiệt hại do mưa lũ đã không còn nữa.”

Phó Chủ tịch UBND xã Phong Hòa nhẩm tính bài toán: “Nếu bảo vệ được mùa màng, toàn xã có 350/vụ ha lúa, riêng ở các HTX Trạch Phổ, Ưu Điềm, Mỹ Xuyên đã gần 150 ha thường xuyên bị thiệt hại bởi lũ sớm, lũ tiểu mãn. Tính năng suất bình quân đạt 61,5 tạ/ha, giá lúa chừng 5,5 nghìn/kg, 150 ha lúa nếu được mùa, bà con nông dân thu được chừng 5 tỷ đồng, một con số không nhỏ đối với người trồng lúa.” Ngoài ra, không phải chống lũ đầu thời vụ nên địa phương tiết kiệm được một khoản lớn chi phí xăng dầu vận hành, bảo dưỡng các trạm bơm di động, phục vụ tiêu úng trong mùa mưa lũ.

Bài, ảnh: Hà Nguyên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thông tin doanh nghiệp:
Bksports - Địa chỉ cung cấp lơ bida chất lượng cao, giá tốt

Lơ bida được xem là một sản phẩm không thể thiếu khi chơi bida. Việc sử dụng lơ bida sẽ hỗ trợ rất nhiều trong quá trình chơi giúp bạn đi cơ một cách chuẩn xác. Vậy bạn đã biết mua sản phẩm này ở đâu đảm bảo tiêu chí chất lượng, chính hãng, giá rẻ chưa. Nếu chưa thì hãy cùng tham khảo ngay Bksports, địa chỉ cung cấp phụ kiện bida uy tín hàng đầu nhé!

Bksports - Địa chỉ cung cấp lơ bida chất lượng cao, giá tốt
Return to top