ClockThứ Ba, 25/06/2019 06:45

Đầu tư về hướng biển

TTH - Những dự án (DA) đầu tư cùng tuyến đường giao thông dẫn về vùng ven biển, đầm phá Tam Giang - Cầu Hai đang góp phần thay đổi diện mạo vùng đất này.

Hướng đến tỉnh mạnh về biển, giàu từ biểnBảo đảm kế thừa kết quả các chương trình, dự án đã triển khai

Quốc lộ 49B đoạn qua Phong Điền - Quảng Điền được tạm nâng cấp

Rút ngắn khoảng cách

Khi QL49B dài hơn 100km chạy ven biển, kết nối thông suốt bởi 4 cây cầu lớn bắc qua phá Tam Giang đã làm cho vùng biển “gần” hơn, diện mạo vùng quê này cũng ngày càng “thay da đổi thịt”.

Bắt đầu từ điểm kết nối tại QL1 ở huyện Phong Điền, tuyến QL49B được thảm nhựa phẳng lì chạy qua những cồn cát và các khu dân cư sầm uất. Ở phía Nam từ cửa Thuận An (Phú Vang), tuyến đường này đang được nâng cấp mở rộng.

Ông Nguyễn Văn Cường, Phó Giám đốc Ban quản lý Đầu tư xây dựng công trình giao thông (BQL ĐTXDCTGT) tỉnh, đơn vị chủ đầu tư DA nâng cấp, mở rộng QL49B thông tin: DA nâng cấp, mở rộng QL49B đoạn Thuận An – Tư Hiền – QL1A được Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) phê duyệt năm 2010 nhằm đáp ứng nhu cầu giao thông vận tải trên địa bàn, thúc đẩy phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh nói chung và các địa phương vùng biển nói riêng, đảm bảo an ninh quốc phòng.

Ngoài những đoạn tuyến đã thi công hoàn thành và bàn giao đưa vào sử dụng như tại Km73+500-cầu Trường Hà đến Km3+800 qua UBND xã Vinh Hưng (Phú Lộc), gói thầu số 5 cũng đang thi công xây lắp đoạn tuyến Km83+500 – Km92+163,6 từ UBND xã Vinh Hưng đến cầu Tư Hiền trên chiều dài hơn 8,6km.

Giao thông thuận lợi các cơ sở buôn bán thủy sản ở Phú Vang kinh doanh thuận tiện

“Hiện nay vốn cấp cho gói thầu số 5 còn thiếu khoảng 30 tỷ đồng nên phải tạm ngừng thi công, chủ đầu tư đã kết hợp với Sở GTVT làm việc với Bộ GTVT để xin cấp tiếp vốn nhằm hoàn thành gói thầu này, tạo điều kiện thuận lợi cho việc lưu thông trên tuyến”, ông Cường nói.

Theo ông Nguyễn Văn Cường, Sở GTVT đã giao đơn vị tư vấn nghiên cứu lập quy hoạch hướng tuyến đường ven biển từ Phong Điền đến Phú Lộc, để phù hợp với mục tiêu, định hướng phát triển kinh tế xã hội, văn hóa, chính trị, an ninh quốc phòng hiện nay của tỉnh. Từ đó, tỉnh và các địa phương có căn cứ triển khai quy hoạch, đầu tư xây dựng và khai thác phát triển quỹ đất, không gian vùng ven biển đạt hiệu quả cao hơn trong tương lai.

Ông Phan Viết Hiền, Chủ tịch UBND xã Vinh Giang chia sẻ, từ khi tuyến QL49B được nâng cấp qua địa bàn, đã tạo điều kiện thuận lợi không chỉ việc đi lại của người dân mà còn lưu thông vận chuyển hàng hóa. Các cơ sở thu mua thủy sản phục vụ tiêu thụ cho hơn 200 ha nuôi trồng thủy sản cùng sản lượng đánh bắt sông, đầm Cầu Hai đạt gần 1.000 tấn/năm, cải thiện, nâng cao đời sống của ngư dân. Đường nâng cấp về địa bàn cũng kích thích việc phát triển buôn bán, phát triển các loại hình dịch vụ ở địa phương…

Nhiều dự án đầu tư mới

Không chỉ phục vụ kinh tế biển, tuyến QL49B đi qua địa bàn các xã của huyện Phú Lộc, Phú Vang, Phong Điền mở ra triển vọng phát triển du lịch và các ngành nghề cho các địa phương. Dọc tuyến đường này, những DA lớn về công nghiệp, du lịch, giao thông đã được UBND tỉnh quy hoạch, thu hút đầu tư.

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư, đến nay, nhiều nhà đầu tư lớn đã triển khai DA như nhà máy điện năng lượng mặt trời Phong Điền, khu resort Ana Mandara ở bãi biển Thuận An (Phú Vang)...Tại bãi biển xã Hải Dương (Hương Trà) tỉnh cũng đã trao quyết định đầu tư cho Công ty TNHH DTH Biển Hải Dương Huế về DA Khu du lịch sinh thái biển Hải Dương với tổng vốn đăng ký đầu tư 2.108 tỷ đồng.

Công ty CP Giải trí tổng hợp Tam Giang (thành viên của Tập đoàn BRG) nhận quyết định chủ trương đầu tư DA Khách sạn, dịch vụ du lịch, biệt thự nghỉ dưỡng và khu du lịch vui chơi giải trí tổng hợp tại xã Vinh Thanh, Vinh Xuân (Phú Vang) với tổng vốn đăng ký đầu tư 4.168 tỷ đồng. Công ty TNHH Văn Phú Resort - Lộc Bình cũng nhận quyết định chủ trương đầu tư cho DA khu du lịch nghỉ dưỡng phát triển thể chất kết hợp vui chơi, thể thao Lộc Bình tại xã Vinh Hiền và xã Lộc Bình, huyện Phú Lộc, với tổng vốn đăng ký đầu tư 3.066 tỷ đồng.

Để tiếp tục kết nối hạ tầng giao thông, BQL ĐTXDCTGT tỉnh đang triển khai DA đường phía tây phá Tam Giang – Cầu Hai đoạn xã Phú Mỹ đến thị trấn Phú Đa (Phú Vang) được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 2562/QĐ-UBND ngày 26/10/2016 với tổng mức đầu tư 105 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Văn Cường cho hay, DA nhằm phát triển hạ tầng giao thông, tạo tiền đề xây dựng và phát triển kinh tế xã hội vùng đầm phá Tam Giang – Cầu Hai, kết nối trung tâm huyện Phú Vang với TP. Huế. Theo đó, đường phía tây phá Tam Giang – Cầu Hai sẽ được nâng cấp trên chiều dài hơn 12km có điểm đầu giao với đường Thủy Dương- Thuận An, điểm cuối giao với Tỉnh lộ 10B tại KM2+600 với quy mô đường cấp IV đồng bằng, nền đường rộng 9m.

“Năm 2019, công trình được bố trí vốn là 219 triệu đồng và đang thực hiện công tác thiết kế bản vẽ thi công, cắm mốc giải phóng mặt bằng. Chủ đầu tư đã có tờ trình gửi UBND tỉnh xin ứng trước 30 tỷ đồng nguồn vốn năm 2020 để tiến hành công tác xây lắp công trình”, ông Cường cho biết thêm.

Theo Sở GTVT, để phù hợp đặc điểm, tình hình thực tế hiện nay của địa phương, mục tiêu và quan điểm lập quy hoạch đường ven biển cần nối đồng bộ với tuyến đường bộ ven biển của cả nước, tạo điều kiện thuận lợi cho vận tải theo hướng Bắc – Nam và tăng tính kết nối các khu kinh tế, khu công nghiệp trọng điểm ven biển với các cảng biển lớn, giảm tải cho QL1A và QL49B. Đồng thời khai thác tối đa các quỹ đất có khả năng kêu gọi đầu tư và tạo điều kiện, động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, du lịch của địa phương, cải thiện và nâng cao đời sống của nhân dân tại các xã ven biển nói riêng và tỉnh nói chung.

Bài, ảnh: Hà Nguyên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đầu tư nguồn lực và nhân lực phát triển khoa học công nghệ

Không phải đợi đến lúc thực hiện Nghị quyết 54 của Bộ Chính trị mà từ trước đó, Thừa Thiên Huế đã đặt mục tiêu xây dựng tỉnh trở thành một trong những trung tâm lớn của cả nước về khoa học và công nghệ (KH&CN). Cơ sở để hiện thực hóa kỳ vọng này là vì Thừa Thiên Huế có đội ngũ trí thức hùng hậu, có cơ sở hạ tầng, thiết chế về khoa học công nghệ, cơ sở thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển.

Đầu tư nguồn lực và nhân lực phát triển khoa học công nghệ
DỰ ÁN KHU DU LỊCH SUỐI VOI:
Yêu cầu nhà đầu tư xây dựng lại chi tiết tiến độ triển khai

Ban Quản lý Khu Kinh tế, công nghiệp tỉnh yêu cầu chủ đầu tư Dự án (DA) Khu du lịch Suối Voi (Phú Lộc) xây dựng lại chi tiết tiến độ triển khai các hạng mục công trình, chứng minh năng lực tài chính. Đồng thời, hỗ trợ nhà đầu tư tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc để sớm hoàn thành giai đoạn 1, 2 đưa vào hoạt động trong năm 2024.

Yêu cầu nhà đầu tư xây dựng lại chi tiết tiến độ triển khai
Nhiều dự án kinh tế cho nông dân

Hội Nông dân (HND) huyện Quảng Điền đã và đang triển khai nhiều dự án phát triển kinh tế cho hội viên, nông dân (HVND).

Nhiều dự án kinh tế cho nông dân
Có đường… cứ thế là đi

Công viên hay phần đường dành cho người đi bộ được xây dựng phục vụ nhu cầu vui chơi, đi lại của người dân, thế nhưng lại có không ít người vô tư điều khiển xe máy chạy vào, gây nên tình trạng nguy hiểm, mất an toàn giao thông.

Có đường… cứ thế là đi
Kỷ niệm 114 năm Ngày Quốc tế Phụ nữ (8/3/1910 - 8/3/2024)
Phụ nữ góp phần xây dựng đô thị văn minh

“Bằng những mô hình cụ thể, việc làm thiết thực và những kết quả nổi bật, phụ nữ Thừa Thiên Huế đã và đang là nhân tố tích cực thực hiện các phong trào, cuộc vận động, góp phần xây dựng đô thị văn minh, hiện đại.

Phụ nữ góp phần xây dựng đô thị văn minh
Return to top