ClockChủ Nhật, 23/12/2018 07:41

Dấu xưa

TTH - Bước vào không gian tưởng chừng xưa cũ đó, mỗi người lại tìm thấy ký ức của mình. Tất cả bỗng ùa về bởi các hiện vật trong không gian của những quán cà phê nằm giữa lòng TP. Huế.

Cà phê sách

Bình yên, thư thái. Ảnh: Đăng Tuyên

Hoài niệm

Chủ nhật, bỏ qua những quán cà phê quen thuộc với “gu” thẩm mỹ theo lối Tây, chúng tôi chọn một nơi có tên khá cũ, 1976 (đường Nguyễn Thị Minh Khai, TP. Huế). “Diêm an toàn, Thống Nhất”, bức tranh khổ lớn hình chim bồ câu trắng quen thuộc được vẽ lên tường bên cạnh chiếc mũ cối, máy đánh chữ hay máy khâu được đặt ngay lối vào. Cạnh đó, là “quầy tạp hóa của hợp tác xã 1976” với những món quà vặt của tuổi thơ ngày ấy, như xí muội, ô mai… Qua lối cầu thang nhỏ, không gian ngày xưa cũ đậm đặc hơn bởi những chiếc đồng hồ, điện thoại bàn quay số bằng tay, radio… được sắp đặt rất hợp lý như níu kéo thời gian trở lại.

Trong khung cảnh đầy hoài niệm ấy, các vị khách thưởng thức cà phê cũng nhẹ nhàng hơn, chăm chú bên trang sách đã ố vàng hay ngồi lặng yên nhìn phố, nhìn kỷ vật rồi thoáng cười. Bạn Nam Phong (sinh viên Trường ĐH Khoa học, ĐH Huế) cho biết, rất thích đến quán 1976 vì không gian nơi này không hào nhoáng hay xô bồ, cách trang trí gợi nhớ về những miền ký ức.

Cà phê Nhà, một không gian khác “nhắc nhiều” về thời tem phiếu lại được thiết kế tối giản nhưng tạo ấn tượng bởi vị trí ở dãy nhà B chung cư Đống Đa (đường Lê Hồng Phong, TP. Huế). “Không gian căn phòng này rất hợp với ý tưởng về mô hình quán cà phê mà chúng mình phác thảo, từ địa điểm phía bên dưới chân cầu thang chung cư đến lối vào, mảng tường… Có lẽ, cái duyên đã giúp chúng mình lựa chọn được vị trí này dù có lúc đã nản vì tìm không được địa điểm ưng ý”, bạn Hồ Thị Thanh Thúy, đồng sáng lập quán cà phê Nhà chia sẻ.

Ngoài những không gian cà phê 1976 hay Nhà, còn có cà phê Đội 6 (số 6 đường Lê Quý Đôn, TP. Huế) hay quán trà OM (số 5 đường Trần Huy Lượng, TP. Huế) cũng có cách thiết kế tạo ấn tượng với khách hàng không phải bởi sự hòa nhoáng, lãng mạn của phong cách trang trí hiện đại hay thể loại âm nhạc được mở tại quán mà từ dư vị hoài niệm đến từ ghế ngồi, cách bài trí và vật dụng đi kèm.

Không gian gợi nhớ những điều xưa cũ. Ảnh: Đăng Tuyên

Thêm năng lượng

 “Xuất phát từ sở thích về không gian cũ, êm đềm và muốn tạo một nét đặc trưng trong xu hướng không gian cà phê ở Huế nên mình đã quyết định tạo nét mới từ những vật dụng đã cũ. Cà phê 1976 giúp khách khi đến quán thấy được ký ức của mình ở trong đó để có thêm động lực cho cuộc sống hiện tại”, bạn Thế Anh, chủ quán cho biết.

Tự nhận mình là khách quen của quán cà phê Nhà, anh Phi Long (đường Nguyễn Sinh Cung, TP. Huế) cho biết, dù nhà ở phía bên kia Đập Đá nhưng anh vẫn hay dẫn vợ con đến đây vào các ngày cuối tuần. “Vợ chồng tôi thích được ngồi ở một không gian đầy vật dụng không còn hiện diện nhiều trong cuộc sống ngày nay, như quạt nan, đèn dầu và các bao đựng được làm từ rơm. Nó giúp tôi lắng lại, quay về quá khứ để tích thêm năng lượng cho ngày mới”, anh Long cho biết.

Cùng chung cảm nghĩ như anh Long, nhiều khách hàng tìm đến với các quán cà phê theo gu này thường có thêm động lực từ những hoài niệm. Họ lắng lại bên chiếc máy khâu, bình bi đông đựng nước hay chiếc mũ cối. Có người đứng lặng hồi lâu bên các bức tranh đen trắng như gánh hàng hoa, chiếc cup 78, những quán ăn ven đường… mỉm cười khi nghĩ về tuổi thơ rồi nhẹ nhàng hít thở như “bắt được” nguồn năng lượng mới cho một ngày.

Chủ nhân của những không gian cà phê hay quán trà này cho biết, thực tế khách hàng rất thích thú khi đến đây và thường quay trở lại. Được chạm vào ký ức tuổi thơ là một phần nguyên nhân nhưng một điều khác nữa đó là việc họ được tạo cảm giác thật sự thư giãn. Quán cà phê Nhà bên cạnh khẩu hiệu “bình an là nhà” còn phục vụ những bữa cơm chuẩn mẹ nấu hay không gian sách như góc nhỏ học tập tại quán 1976; phòng sinh hoạt chung của gia đình tại Đội 6 hay gian bếp ấm áp của OM… giúp khách có cảm giác gần gũi và thân thiện. Sự tinh ý trong việc tạo những không gian là điểm khác biệt giúp phong cách này sống tốt trong hệ thống những quán cà phê, quán trà ở Huế hiện nay.

Thành Nhân

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đàn Sơn Xuyên - Dấu xưa còn lại

Ít ai biết, trong khuôn viên Trường tiểu học Phường Đúc ở 245 Bùi Thị Xuân, thành phố Huế có đàn tế thần sông núi còn lại duy nhất trong cả nước hiện nay - đàn Sơn Xuyên.

Đàn Sơn Xuyên - Dấu xưa còn lại
"Dấu xưa"

Đó là tên của không gian trưng bày được Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế khai mạc sáng 11/3 tại điện Thọ Ninh, cung Diên Thọ (Đại Nội Huế).

Dấu xưa
Dấu xưa xe ngựa...

Dấu xưa xe ngựa hồn thu thảo... Thời gian rồi sẽ lần hồi xóa nhòa tất cả.

Dấu xưa xe ngựa
Tìm về dấu xưa trên con đường mới

Trong bốn con đường quan trọng bao quanh Hoàng thành Huế, Đặng Thái Thân là con đường đã chứng kiến và lưu giữ một vài dấu tích của triều đại cuối cùng trong diễn trình lịch sử phong kiến Việt Nam - triều Nguyễn.

Tìm về dấu xưa trên con đường mới
Dấu xưa Trường Hậu Bổ

Tháng 9 năm Đinh Mùi, niên hiệu Thành Thái thứ 19 tức năm 1907, Nam triều bắt đầu đặt thêm Bộ Học, xếp đặt quan chế phân minh.

Dấu xưa Trường Hậu Bổ
Return to top