ClockThứ Ba, 27/12/2016 05:46

Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính để phát triển

TTH - Cải cách thủ tục hành chính (TTHC) tại các sở, ngành được triển khai đồng bộ đã giúp các chính sách, định hướng phát triển của tỉnh được thực hiện có tính hiệu quả, tạo sự đồng thuận trong các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp…, góp phần nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh và tăng cường thu hút đầu tư trên địa bàn.

Tư vấn thủ tục đăng ký kinh doanh cho nhà đầu tư nước ngoài  

Tạo môi trường thuận lợi

Nhằm nâng cao hiệu quả thu hút đầu tư, các sở, ngành đã triển khai đồng bộ các giải pháp đẩy mạnh cải cách TTHC, rút ngắn quy trình xử lý, đơn giản hóa nội dung hồ sơ, giảm thời gian và chi phí thực hiện, đảm bảo công khai minh bạch và trách nhiệm của từng đơn vị.

Đồng hành cùng doanh nghiệp, Sở Kế hoạch và Đầu tư đã rút ngắn thời gian đăng ký doanh nghiệp từ 1 tuần xuống còn 3 ngày, áp dụng trả ngay kết quả cho doanh nghiệp đối với nhiều thủ tục. Đồng thời, sở bố trí cán bộ thường xuyên hỗ trợ tư vấn, hướng dẫn và hoàn thiện hồ sơ đăng ký kinh doanh nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp trong quá trình thực hiện TTHC về đăng ký kinh doanh.

Ông Trần Văn Thành, Giám đốc Công ty TNHH Tư vấn xây dựng Bách Khoa ở Tp Huế chia sẻ: Nhờ cải cách hành chính, những thủ tục về đăng ký kinh doanh và thủ tục về đất đai đã thuận tiện hơn rất nhiều. Doanh nghiệp, khách hàng đều ít phải đi lại hơn. Theo chị Lê Thị Hồng Mai - Trưởng phòng Đăng ký kinh doanh Sở Kế hoạch và Đầu tư, đơn vị tích cực hỗ trợ thủ tục 24/24 giờ cho các nhà đầu tư, nhất là về đăng ký doanh nghiệp qua mạng trực tuyến; hoàn thiện quy trình thủ tục giám sát, quản lý dự án đầu tư không sử dụng vốn Nhà nước trên địa bàn tỉnh. Qua đó, góp phần công khai, minh bạch, giải quyết nhanh gọn thủ tục cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước, tạo môi trường đầu tư thuận lợi và nâng cao hiệu quả thực hiện các dự án phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Hiện tại, Sở Kế hoạch và Đầu tư tiếp tục nghiên cứu đề xuất các giải pháp cải thiện chỉ số năng lực canh tranh PCI 2017 của tỉnh, góp phần tạo môi trường đầu tư bình đẳng cho mọi tổ chức, doanh nghiệp, người dân phát triển sản xuất, kinh doanh.

Tiếp tục cải thiện

Cải thiện các TTHC, cải thiện môi trường kinh doanh, nhất là trong các lĩnh vực nộp thuế, hải quan, đất đai, xây dựng, đăng ký kinh doanh… là vấn đề được các sở, ngành quyết liệt thực hiện. Cụ thể như cung cấp các dịch vụ công qua mạng điện tử ở cấp độ 4, tạo môi trường thông thoáng, liên thông, một cửa hỗ trợ các thủ tục đầu tư, đất đai, xây dựng… cho các cá nhân và tổ chức. Cùng với đó, UBND tỉnh đã thành lập Tổ công tác liên ngành tư vấn chính sách, hỗ trợ pháp lý, nắm bắt các vướng mắc trong cải cách TTHC nhằm kịp thời đề xuất tháo gỡ; đồng thời, cung cấp công khai thông tin liên quan đến quy hoạch xây dựng, quy hoạch sử dụng đất, kế hoạch kinh tế - xã hội, các chính sách ưu đãi của tỉnh, quy trình TTHC thuộc trách nhiệm giải quyết của từng đơn vị… Qua đó, tạo niềm tin trong cộng đồng doanh nghiệp đối với hoạt động điều hành, cũng như định hướng phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, làm tiền đề cho các doanh nghiệp đầu tư kinh doanh hiệu quả.

Từ đầu năm đến nay, UBND tỉnh đã ban hành 28 quyết định công bố, sửa đổi, bổ sung, hủy bỏ, bãi bỏ nhiều TTHC của các đơn vị, góp phần cải thiện đáng kể về công tác cải cách TTHC, tạo môi trường thông thoáng. Nhờ vậy, hoạt động thu hút đầu tư trên địa bàn tỉnh sôi động hơn.

Các sở, ngành cũng đã chú trọng cải cách TTHC trong một số lĩnh vực mà người dân và doanh nghiệp từng phản ánh, bức xúc như xây dựng cơ bản, đền bù, giải phóng mặt bằng, cấp giấy phép xây dựng, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất... Trong từng lĩnh vực, các sở, ngành liên quan tập trung cải cách về quy trình giải quyết hồ sơ, thủ tục, thời gian giải quyết, phí và lệ phí; cải tiến quy trình, hình thành quy chế phối hợp trong giải quyết các thủ tục, sửa đổi, bổ sung quy chế làm việc, quy trình thẩm tra, thẩm định các hồ sơ, dự án theo tinh thần bảo đảm rõ ràng, công khai, kịp thời và hiệu quả. Nhiều đơn vị như Văn phòng UBND tỉnh, Cục thuế, Kho bạc Nhà nước... xây dựng hệ thống trả lời tự động bằng bảng điện tử; ứng dụng các chương trình phần mềm vi tính để quản lý, theo dõi, giải quyết hồ sơ của tổ chức, công dân, mang lại những chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao hiệu quả cung ứng dịch vụ công.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ khẳng định, nhiệm vụ cải cách hành chính giai đoạn 2016-2020 của tỉnh là sẽ chú trọng xây dựng và hoàn thiện hệ thống cơ chế, chính sách, tạo môi trường kinh doanh bình đẳng, thông thoáng, thuận lợi, minh bạch, hỗ trợ và tạo điều kiện khai thông nguồn lực nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh. Tỉnh tiếp tục rà soát, loại bỏ các quy định không cần thiết để rút ngắn thời gian giải quyết đối với các thủ tục liên quan đến đầu tư, kinh doanh của các doanh nghiệp. Cùng với đó, tăng cường sự phối hợp giữa các cấp, các ngành trong việc giải quyết TTHC, thực hiện hình thức liên thông trong các lĩnh vực quản lý Nhà nước giữa các cơ quan cùng cấp và giữa cấp tỉnh, cấp huyện. Thường xuyên đối thoại giữa lãnh đạo các cấp với tổ chức, doanh nghiệp về TTHC nhằm nắm bắt yêu cầu, mong muốn của tổ chức, doanh nghiệp để có những giải pháp cải thiện chất lượng cung cấp dịch vụ công... Theo Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ, quan điểm của lãnh đạo tỉnh và người đứng đầu các ngành, các cấp luôn đồng hành cùng doanh nghiệp, lắng nghe phản ánh, kiến nghị để kịp thời đưa ra các chủ trương, chính sách phù hợp, hướng vào mục tiêu cải thiện môi trường đầu tư và nâng cao chỉ số cạnh tranh của tỉnh, góp phần xây dựng Thừa Thiên Huế ngày càng năng động hơn trong hội nhập và phát triển.   

Bài, ảnh: Bá Trí

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đẩy mạnh thanh tra, ngăn ngừa sai phạm

Công tác thanh tra chuyên ngành bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) đã góp phần quan trọng nhằm đảm bảo quyền lợi của người tham gia, đồng thời ngăn ngừa, hạn chế tình trạng vi phạm pháp luật về BHXH, BHYT của các đơn vị sử dụng lao động (SDLĐ). Năm 2024. BHXH tỉnh đẩy mạnh công tác thanh, kiểm tra đối với các đơn vị trên địa bàn.

Đẩy mạnh thanh tra, ngăn ngừa sai phạm
Chuyển biến tích cực trong dịch vụ công trực tuyến

Tỷ lệ cá nhân, tổ chức sử dụng dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) toàn tỉnh năm 2023 đạt 47,3%, tăng 22,3% so với năm 2022 và 28,3% so với năm 2021. DVCTT đang chuyển dần từ cán bộ hướng dẫn làm thay sang công dân tự làm.

Chuyển biến tích cực trong dịch vụ công trực tuyến
Nâng chất lượng, đơn giản hóa thủ tục hành chính

Cùng với những kết quả đạt được trong phát triển kinh tế - xã hội, năm 2023 công tác triển khai cơ chế một cửa, một cửa liên thông và thực hiện TTHC trên môi trường điện tử của TP. Huế cũng đạt được nhiều kết quả khả quan, tạo điều kiện cho người dân và doanh nghiệp (DN) thực hiện các TTHC nhanh chóng và hiệu quả.

Nâng chất lượng, đơn giản hóa thủ tục hành chính

TIN MỚI

Return to top