ClockThứ Bảy, 26/03/2016 05:52

Đẩy mạnh quan hệ an ninh và kinh tế Iran-Pakistan

TTH.VN - Tổng thống Iran Hassan Rouhani nói rằng, Iran và Pakistan quyết tâm đẩy mạnh hợp tác và trao đổi ý kiến ​​lẫn nhau trong cuộc chiến chống khủng bố và an ninh khu vực.

Pakistan quyết định dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt Iran

Tổng thống Iran Hassan Rouhani (trái) và Thủ tướng Pakistan Nawaz Sharif đàm phán ở thủ đô Islamabad ngày 25/3/2016. Ảnh: AFP.

Tại một cuộc họp báo chung với Thủ tướng Pakistan Nawaz Sharif trong chuyến thăm đầu tiên đến Pakistan, Tổng thống Rouhani ngày hôm qua (25/3) cho biết, 2 nước kiên quyết không cho phép cực đoan và các nhóm khủng bố đe dọa an ninh biên giới chung của họ.

Tổng thống Iran nói rằng, an ninh của 2 nước đan xen và phụ thuộc lẫn nhau, do đó cần có những nỗ lực hơn nữa để tăng cường an ninh dọc biên giới phía tây của Iran và phía đông tây của Pakistan.

Ngoài ra, ông cho rằng 2 nước "có sự gần gũi về mặt văn hóa", do đó cũng phải tập trung vào việc hợp tác văn hóa.

Theo Tổng thống Rouhani, các mối quan tâm chung, các ngành kinh tế và tiềm năng phát triển quan hệ kinh tế, kể cả trong các vấn đề năng lượng, khí đốt cũng như xuất khẩu điện đã được thảo luận trong cuộc họp với Thủ tướng Pakistan. Hai nước cũng đã tổ chức các cuộc đàm phán về việc mở rộng hợp tác thương mại trong bối cảnh có nhiều quy định thuận lợi như ưu đãi thuế quan thương mại, làm nền tảng cho thương mại tự do giữa hai nước.

Cũng trong buổi họp báo, Thủ tướng Pakistan Sharif nhấn mạnh đến "mối quan hệ thân mật và anh em" giữa hai nước, nói thêm rằng đây là cuộc họp thứ 3 trong vòng chưa đầy 3 năm qua của hai nước, phản ánh sự ấm áp và chiều sâu của mối quan hệ song phương Iran-Pakistan.

Nhà lãnh đạo Pakistan cho biết, các mối quan hệ khu vực và song phương đã được thảo luận trong cuộc hội đàm với Tổng thống Rouhani và 2 nhà lãnh đạo cùng bày tỏ quyết tâm phát triển quan hệ trong nhiều lĩnh vực khác nhau và ký kết một số biên bản ghi nhớ trong nhiều lĩnh vực.

Ngay sau cuộc họp giữa Tổng thống Rouhani và Thủ tướng Sharif, đoàn đại biểu cấp cao của Iran và Pakistan bắt đầu tiến hành đàm phán. Đến cuối vòng đàm phán, hai bên đã ký kết 6 văn bản hợp tác trong nhiều lĩnh vực như kinh doanh và thương mại, bảo hiểm, văn hóa, học viện, sức khỏe và y học.

Sau buổi họp báo, Tổng thống Iran đã tham dự một bữa tiệc tối được tổ chức bởi Thủ tướng Pakistan. Theo PressTV, nhà lãnh đạo Rouhani có kế hoạch tổ chức một cuộc họp riêng với Tổng thống Pakistan Mamnoon Hussain và ông Sartaj Aziz, cố vấn về an ninh quốc gia và chính sách ngoại giao của Thủ tướng trong hôm nay (26/3).

Ngày hôm qua, Tổng thống Iran đến Pakistan trong chuyến thăm mang tính bước ngoặt đầu tiên của ông kể từ khi đạt được thỏa thuận hạt nhân giữa Tehran và nhóm cường quốc P5 + 1. Chuyến đi này nhằm thảo luận cách thức tăng cường hơn nữa thương mại và quan hệ kinh tế, cũng như thảo luận với các quan chức cấp cao Pakistan về những diễn biến mới nhất trong khu vực.

Phát biểu với các phóng viên trước khi khởi hành đến Islamabad, Tổng thống Rouhani cho biết mối quan hệ của Iran với Pakistan - với những con người tuyệt vời và những tương đồng về tôn giáo, lịch sử cũng như văn hóa, là chiến lược quan trọng của Iran.

Trước đó, Thủ tướng Pakistan đã đến thăm Tehran vào ngày 19/1 vừa qua.

Tố Quyên (Lược dịch từ PressTV & AFP)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thông tin doanh nghiệp:
Miễn phí camera an ninh cho toàn bộ khách hàng dùng Internet Viettel

Ngày 18/03/2024, Tổng Công ty Viễn thông Viettel thông báo, toàn bộ khách hàng dùng Internet FTTH Viettel sẽ được trang bị miễn phí camera an ninh thế hệ mới nhất. Mỗi hợp đồng Internet được tặng miễn phí tối đa 02 camera trong nhà. Khách hàng có thể đổi sang camera ngoài trời nhưng cần đóng phí phụ thu 300.000đ/ 1 camera. Khách hàng sẽ được miễn phí lắp đặt camera đầu tiên (trị giá 150.000đ/camera) nếu đăng ký mới từ gói Internet SUN1 trở lên.

Miễn phí camera an ninh cho toàn bộ khách hàng dùng Internet Viettel
Tăng cường an toàn ngân hàng trước, trong và sau tết

Tình trạng cướp ngân hàng xảy ra tại một số địa phương đặt các tổ chức tín dụng trước bài toán vừa đảm bảo an toàn trong giao dịch, vừa đảm bảo hệ thống giao dịch thông suốt trong những ngày cuối năm khi lượng giao dịch tăng đột biến. Cùng với đó, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh đã chỉ đạo, cũng như có nhiều giải pháp nhằm đảm bảo an toàn trong hoạt động kho quỹ, an toàn giao dịch.

Tăng cường an toàn ngân hàng trước, trong và sau tết
Sơ kết 5 năm thực hiện “Ngày Biên phòng toàn dân”

Chiều 15/1 diễn ra Hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện “Ngày Biên phòng toàn dân” và biểu dương các tập thể, cá nhân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh trật tự, xây dựng khu vực biên giới vững mạnh, giai đoạn 2019 - 2024.

Sơ kết 5 năm thực hiện “Ngày Biên phòng toàn dân”
Sau 2 năm, RCEP vẫn thúc đẩy tăng cường thương mại trong bối cảnh chủ nghĩa bảo hộ gia tăng

Hãng tin Global Times cho biết, vào ngày 1/1/2024, nhân kỷ niệm 2 năm thiết lập hiệp định, các chuyên gia Trung Quốc mới đây đã dành nhiều lời ca ngợi vai trò quan trọng của Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) trong việc thúc đẩy hợp tác đầu tư và thương mại khu vực, bất chấp chủ nghĩa bảo hộ đang gia tăng.

Sau 2 năm, RCEP vẫn thúc đẩy tăng cường thương mại trong bối cảnh chủ nghĩa bảo hộ gia tăng
Paris đối mặt với những thách thức an ninh lớn trong Thế vận hội đầu tiên hậu COVID

Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) hy vọng Thế vận hội (Olympic) Paris 2024 sẽ là “ánh sáng cuối đường hầm” sau hai kỳ Thế vận hội bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19. Tuy nhiên, ban tổ chức phải đối mặt với những thách thức lớn về an ninh trước khi lễ khai mạc độc đáo được ấn định sẽ diễn ra vào ngày 26/7/2024.

Paris đối mặt với những thách thức an ninh lớn trong Thế vận hội đầu tiên hậu COVID

TIN MỚI

Return to top