ClockThứ Bảy, 07/05/2016 10:48

Đẩy mạnh tiềm lực y tế quốc phòng khu vực vùng sâu, vùng xa

Trong những năm qua, chương trình kết hợp quân dân y đã thực sự phát huy được sức mạnh tổng hợp của cả quân y và dân y trong việc củng cố y tế cơ sở ở vùng sâu, vùng xa, vùng cao biên giới, biển, đảo - những địa bàn trọng điểm về quốc phòng - an ninh và đã tạo nên mạng lưới khám chữa bệnh và phòng chống dịch bệnh rộng khắp.

Bác sỹ quân y đồn biên phòng Đắc Pring khám chữa bệnh cho người dân tại cụm bản Pêtapoóc, Quảng Nam. (Ảnh: TTXVN/Vietnam+)

Chương trình đã góp phần tích cực vào việc chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân, bộ đội, xoá đói giảm nghèo và làm cơ sở vững chắc cho việc xây dựng tiềm lực y tế quốc phòng trong khu vực phòng thủ tỉnh, thành phố.

Thông tin trên được đại diện Bộ Y tế nhấn mạnh trong buổi họp báo cung cấp thông tin về kết quả 10 năm thực hiện chương trình kết hợp quân dân y (2005-2015) diễn ra chiều 6/5, tại Hà Nội.

Theo báo cáo của Bộ Y tế, trong 10 năm qua, các cơ sở quân y trên tuyến biển, đảo đã tổ chức cấp cứu cho hơn 6.600 người, khám bệnh cấp thuốc cho hơn 84.000 lượt người, thu dung điều trị cho 16.018 trường hợp, đã phẫu thuật 12.550 trường hợp, chủ yếu là người dân.

Đáng lưu ý, lực lượng quân y trên tuyến biển, đảo đã tổ chức cấp cứu, vận chuyển kịp thời, an toàn hiệu quả nhiều trường hợp bệnh nhân rất nặng như: đa chấn thương, viêm ruột thừa cấp, viêm tuỵ cấp, xuất huyết tiêu hóa, viêm túi mật cấp, tai biến do lặn sâu, tai biến mạch máu não...

Đặc biệt, Bộ Quốc phòng đã điều động 62 chuyến máy bay trực thăng vận chuyển người bị thương, bị bệnh trên tuyến biển, đảo về đất liền trong đó quân là 22, dân là 40.

Trong công tác chăm sóc sức khỏe, Ban quân dân y cấp Bộ của Bộ Quốc Phòng đã chỉ đạo tổ chức khám chữa bệnh miễn phí cho 23 triệu lượt người, tặng quà cho hơn 83.000 lượt hộ gia đình chính sách, người nghèo với tổng số tiền 141 tỷ đồng. Các đơn vị của ngành Quân y, các cơ sở khám chữa bệnh quân dân y trên toàn quốc đã khám chữa bệnh được hơn 40 triệu lượt người, cấp cứu 6,2 triệu lượt người và nhận điều trị hơn 20 triệu lượt người.

Những năm qua, dưới sự chỉ đạo của Ban quân dân y cấp Bộ, Bộ tư lệnh bộ đội Biên phòng, các địa phương đã thành lập, đầu tư xây dựng được một hệ thống 152 phòng khám quân dân y tại các đồn biên phòng đóng quân dọc tuyến biên giới.

Các phòng khám quân dân y thực sự là “cánh tay kéo dài” của các trạm y tế xã đến tận thôn, buôn, bản của đồng bào.

Đối với những dịch bệnh có nguy cơ lây lan nhanh tại khu vực biên giới, Ban quân dân y cấp Bộ đã tham mưu với lãnh đạo Bộ Y tế tổ chức ký kết hợp tác tuyên truyền, phòng chống dịch bệnh HIV/AIDS với Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng. Hệ thống các phòng khám quân dân y do Biên phòng quản lý, cũng là hệ thống giám sát dịch bệnh dọc biên giới đã phát huy rất hiệu quả, có khả năng phát hiện sớm nguy cơ dịch và báo cáo trực tiếp theo hệ thống về Cục Quân y, Bộ Y tế.

Bộ Quốc phòng đã quyết định thành lập 7 bệnh viện dã chiến truyền nhiễm. Đây là các bệnh viện chuyên khoa truyền nhiễm được thành lập trên cơ sở điều động nhân lực, trang thiết bị y tế, vật tư, hóa chất, thuốc... từ các bệnh viện quân y và các đơn vị quân đội trong khu vực trọng điểm quốc phòng an ninh, có nhiều nguy cơ bùng phát dịch.

Như vậy, những năm qua chương trình kết hợp quân dân y dã chứng tỏ đây là giải pháp hiệu quả đáp ứng kịp thời cho các tình huống đột xuất về phòng chống dịch bệnh truyền nhiễm; tham gia khắc phục hậu quả về mặt y tế trong thiên tai thảm họa...

Theo Vietnam+

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Bộ đội “cõng phim” về vùng sâu, vùng xa

Đội chiếu phim lưu động Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh đã không quản ngại khó khăn, lặn lội đến vùng sâu, vùng xa và doanh trại quân đội tổ chức hàng trăm buổi chiếu phim phục vụ nhu cầu giải trí của cán bộ, chiến sĩ, Nhân dân trên địa bàn tỉnh.

Bộ đội “cõng phim” về vùng sâu, vùng xa
Thăm và chúc tết lực lượng bảo vệ rừng vùng sâu, vùng xa

Nhân dịp Xuân Giáp Thìn 2024, ngày 3/2, Chi cục Kiểm lâm tỉnh tổ chức thăm, tặng quà gia đình liệt sỹ Võ Tự Lực, nguyên công chức Hạt Kiểm lâm thị xã Hương Thuỷ đã hy sinh trong thực hiện nhiệm vụ quản lý, bảo vệ và phát triển rừng.

Thăm và chúc tết lực lượng bảo vệ rừng vùng sâu, vùng xa
Đào tạo giảng viên truyền thông phục vụ phát triển vùng trồng dược liệu

Từ ngày 28 - 30/11, Trung tâm Truyền thông Giáo dục sức khỏe - Bộ Y tế phối hợp với Cục Quản lý Y - Dược Cổ truyền - Bộ Y tế tổ chức khóa tập huấn “Đào tạo giảng viên truyền thông vận động và huy động xã hội về xây dựng phát triển sản xuất theo chuỗi giá trị vùng trồng dược liệu quý thu hút đầu tư vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi”.

Đào tạo giảng viên truyền thông phục vụ phát triển vùng trồng dược liệu
Return to top