Chính trị - Xã hội Theo dòng thời sự

28/09/2015 - 14:48

Dạy thêm "biến hóa"

TTH - Mới đầu năm học, việc dạy thêm, học thêm lại rộ lên khiến dư luận và phụ huynh bất bình, lo lắng.

Năm học qua, Sở GD và ĐT có công bố đường dây nóng cho người dân phản ánh hiện tượng dạy thêm, học thêm để kịp thời xử lý; đã nhận được sự quan tâm, ủng hộ cao của dư luận trong và ngoài tỉnh. Tuy nhiên, biện pháp này không những không có tác dụng mà còn làm cho phụ huynh, học sinh càng vất vả hơn. Nếu như thời điểm trước khi công bố đường dây nóng, giáo viên tự mở lớp ở nhà mức học phí chỉ 200.000 đồng/tháng/môn thì sau khi có đường dây nóng, các giáo viên đã đưa học sinh vào dạy ở các trung tâm bồi dưỡng kiến thức phổ thông, mức học phí đã tăng lên 250.000 đồng và hiện nay là 300.000 đồng; nhằm bù tiền... thuê trung tâm. Để an toàn, nhiều giáo viên còn thu trước liền 2 tháng. Bên cạnh mức học phí cao hơn, thời gian các em đi học cũng rất phức tạp. Do quy mô ở các trung tâm hạn chế nên nhiều ca học rơi vào khoảng thời gian 12h30 trưa; 21 giờ đêm...

Vô lý là vậy nhưng không học thêm là không được. Do lợi nhuận từ dạy thêm quá lớn, với hàng chục triệu đồng mỗi tháng, nên không ít giáo viên chỉ toàn tâm toàn ý cho dạy thêm; dạy ở trường cho có lệ, nên học sinh không hiểu. Thậm chí nhiều em còn bị gây áp lực vì không đi học thêm.

Ngoài dạy thêm ở trung tâm vẫn còn không ít những trường hợp dạy thêm ở nhà vào ngày thứ bảy, chủ nhật cho học sinh bậc tiểu học. Việc cải cách đánh giá học sinh tiểu học không bằng điểm số mà bằng sự nhận xét của giáo viên đứng lớp, đã tạo cơ hội cho một số giáo viên lạm dụng. Chị hàng xóm kể: Con em mới vào lớp một nhưng đã viết và làm toán khá thành thạo nhưng không hiểu sao cô cứ bảo chậm, nên thứ bảy, chủ nhật em phải chở cháu đến nhà cô để học thêm...

Dạy thêm, học thêm là vấn nạn lâu nay, ảnh hưởng tiêu cực đến nền giáo dục nước nhà. Đã có nhiều biện pháp nhưng xem ra vẫn như muối bỏ bể. Vậy thì có nên để nó mặc nhiên tồn tại nhưng không làm ảnh hưởng đến chất lượng đào tạo tại các trường công lập? Nhiều ý kiến cho rằng, hiện nay, sinh viên sư phạm tốt nghiệp ra trường chưa có việc làm rất lớn, họ mong mỏi có cơ hội được vào làm việc, cống hiến ở các trường công lập nhưng chưa được. Đây là nguồn lực để thay thế những giáo viên đang hưởng lương ở các trường nhưng “tâm huyết” chỉ để cho việc dạy thêm. Nếu mạnh tay làm được điều này, thì sẽ tạo ra sự cạnh tranh tích cực về chất lượng đào tạo giữa nhà trường và các trung tâm, các điểm dạy thêm; tạo điều kiện cho học sinh phát huy khả năng, tư chất vốn có của mình, không bị áp lực do dạy thêm, học thêm chi phối!

Tiểu Huynh

Chia sẻ bài viết


ĐỒNG HÀNH CÙNG DOANH NGHIỆP