ClockThứ Hai, 26/01/2015 15:15

Dạy thêm tạm lắng nhưng chưa chìm

TTH - Sau khi Sở Giáo dục và Đào tạo thiết lập đường dây nóng để tiếp nhận thông tin của người dân về những điểm dạy thêm học thêm (DTHT) thì tình hình DTHT những ngày qua có phần lắng xuống. Nhiều điểm DTHT đã tự giải tán. Song, nhiều em học sinh cho biết, cô (thầy) hẹn một vài tuần tới thì học lại (!)

Học lại cách nào? Theo tìm hiểu của chúng tôi, giáo viên đang tìm nhiều cách đối phó để DTHT cho bằng được, bằng cách xin giấy phép; nếu không đủ điều kiện xin gấy phép thì kết hợp với những trường hợp có giấy phép, hoặc hợp đồng với các trung tâm để tổ chức DTHT. Điều này làm nhiều phụ huynh còn lo lắng vì phải đóng thêm tiền để bù vào khoản thuê mặt bằng cho giáo viên!

Sao lại có chuyện vô lý đó được? Song thực tế đã diễn ra. Vì tiền, nhiều giáo viên DT đã đánh mất đi tình cảm thiêng liêng vốn có của mình. Đơn cử như một điểm DT môn lý ở nội thành, một tháng chỉ dạy 4 buổi/lớp và thu học phí 200 ngàn đồng. Mùa hè vừa qua trời nóng, cô bắc máy điều hòa và thu thêm mỗi em 20 ngàn đồng tiền điện. Vị chi mỗi tháng 220 ngàn đồng. Điều oái ăm ở chỗ là không bao giờ cô bật điều hòa. Ngồi học nóng, có em học sinh hiếu động mạnh dạn nói cô bật điều hòa thì cô “cả vú lấp miệng em” nói học hành thời nay sướng, thời cô học cơm không đủ ăn, áo không đủ mặc, bàn ghế sập sệ... giờ được như thế này còn đòi hỏi (!) Điều vô lý nữa là những ngày đông rét mướt vừa qua, cô vẫn thu thêm 20 ngàn tiền điện cho máy điều hòa...
Không thể trách phụ huynh. Những áp lực vô hình buộc phụ huynh phải cho con đi HT. Việc nghiêm cấm giáo viên DTHT đã được triển khai từ nhiều năm trước nhưng không có kết quả; trong đó, có trường hợp phụ huynh phải viết đơn xin cho con đi HT theo đề nghị của giáo viên. Vì sự an toàn trước mắt cho con em mình nên phụ huynh phải làm theo.
DTHT đã “bóc lột” tận cùng sức học tập của học sinh, không có thời gian vui chơi, tâm hồn khô cứng; biến các em thành những cái máy, mất đi tính sáng tạo. Mặt khác, DTHT đã hút hết nguồn lực từ xã hội hóa giáo dục. Phụ huynh hàng tháng phải tốn cả triệu đồng cho việc DTHT, nên nhiều trường hợp không còn sức để đóng góp nhiểu khoản huy động chính đáng của nhà trường. Trong lúc đó, khoản tiền mà giáo viên DT thu được là rất lớn, cả hàng chục triệu đồng/tháng nhưng không phải nộp thuế.
Để quản lý DTHT hiệu quả, thì cùng việc nắm thông tin phản ánh từ người dân, ngành giáo dục phải thường xuyên tiến hành thanh tra kiểm tra, kể cả các trung tâm đến các điểm có giấy phép. Những điểm được phép dạy thêm phải có mức quy định về học phí và có phiếu thu rõ ràng để quản lý việc nộp thuế. Không thừa nhận đơn xin cho con đi HT của phụ huynh; đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền đến phụ huynh, nâng cao chất lượng đào tạo tại các trường; tạo một môi trường giáo dục công bằng, lành mạnh.
Tiểu Ca
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cần giải pháp để giảm thiểu thiệt hại do tai nạn giao thông

Ngày 19/4, Trung tướng Nguyễn Minh Đức, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội làm trưởng đoàn công tác đã khảo sát thực tế nút giao cao tốc Cam Lộ - La Sơn đoạn qua địa bàn huyện Phong Điền; sau đó làm việc với UBND tỉnh về việc tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Đường bộ và Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Cần giải pháp để giảm thiểu thiệt hại do tai nạn giao thông
Cần tiên lượng thời hạn giải quyết dứt điểm kiến nghị của công dân

Ngày 17/4, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương; UVTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình; Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thị Ái Vân; Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế, Đại biểu Quốc hội tỉnh Phạm Như Hiệp có buổi tiếp công dân định kỳ tháng 4.

Cần tiên lượng thời hạn giải quyết dứt điểm kiến nghị của công dân
Return to top