ClockThứ Sáu, 06/11/2015 15:11

Dạy theo VNEN: 
giáo viên kêu khó!

TTH.VN - Rất nhiều giáo viên đã bày tỏ những khó khăn, vướng mắc mà họ gặp phải trong quá trình giảng dạy theo VNEN tại hội thảo “Dạy học theo mô hình trường học mới”, do Bộ GD-ĐT tổ chức chiều 5-11 tại Đắk Lắk.

Chủ trì hội thảo là PGS.TS Nguyễn Xuân Thành - phó vụ trưởng Vụ Giáo dục trung học, Bộ GD-ĐT. Hội thảo có sự tham gia của các cán bộ đến từ 15 phòng GD-ĐT các huyện, thị xã, thành phố và hơn 200 giáo viên từ 43 trường THCS đang triển khai mô hình trường học mới (VNEN) trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk.

Ý kiến mở đầu của một hiệu trưởng có hơn 30 năm trong ngành giáo dục đã khiến hội trường trở nên sôi nổi: “Chưa thấy mô hình nào khúc mắc như mô hình VNEN”. Đồng tình với ý kiến này, nhiều giáo viên cho rằng mô hình VNEN không phù hợp với học sinh vùng sâu vùng xa vốn có nhận thức chậm, không tự thảo luận, không tự tìm hiểu vấn đề được.

“Nhiều phụ huynh đã đến trường xin cho con được chuyển qua lớp học khác, bởi qua mấy năm cấp I con họ chẳng học được gì” - một hiệu trưởng thẳng thắn.

Một thầy giáo đến từ một trường THCS ở TP Buôn Ma Thuột cũng nêu ý kiến: “Với mô hình VNEN, học sinh khá giỏi thì rất phấn khởi, các em tiếp thu nhanh, năng động. Còn các em có lực học yếu hơn thì gần như không tiếp thu được bài”.

Việc tập huấn thực hiện VNEN còn quá sơ sài cũng được nhiều người đặt ra. Một giáo viên phát biểu: “Có nơi tập huấn hai ngày, có nơi chỉ một buổi”. Thời lượng này theo các giáo viên là không đủ để họ tiếp cận và nắm rõ VNEN để giảng dạy cho tốt.

Một giáo viên đến từ huyện Buôn Đôn đề xuất Bộ GD-ĐT đầu tư thêm cơ sở vật chất, tuyên truyền rộng rãi hơn về VNEN cho phụ huynh, tránh trường hợp phụ huynh phản đối dẫn đến ngưng thực hiện VNEN như hai trường học ở thị xã Buôn Hồ (Đắk Lắk).

Sau khi lắng nghe các ý kiến, PGS.TS Nguyễn Xuân Thành cho rằng VNEN là phương pháp và kỹ thuật dạy học tích cực. Và trên thực tế, các giáo viên đã tiếp cận với phương pháp học đi đôi với hành từ rất lâu, đã được bồi dưỡng rất nhiều trước đây.

“Giáo viên cần linh hoạt hơn trong việc áp dụng mô hình VNEN. Dạy học theo mô hình mới không có nghĩa là giáo viên không được ghi bảng, không được chốt đáp án. Cũng không phải là trang trí lớp thật đẹp, đặt tên nhóm thật kêu, học gì cũng chia nhóm. Việc đánh giá học sinh cũng chỉ nên tiến hành 3 - 4 lần một học kỳ. Cái quan trọng là nội dung chứ không phải hình thức” - ông Thành nói.

Theo Tuổi Trẻ
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Giảm nhựa với màng phân hủy sinh học BioDF

Hiện nay, các mặt hàng thực phẩm đang được tiêu dùng trên thị trường phần nhiều sử dụng bao bì làm từ nilon. Điều này phần nào gây nên tình trạng phát thải nhựa lớn. Dự án “Sản xuất màng phân hủy sinh học BioDF” của Khoa Môi trường, Trường đại học (ĐH) Khoa học, ĐH Huế cung cấp giải pháp bảo vệ môi trường và giảm rác thải nhựa.

Giảm nhựa với màng phân hủy sinh học BioDF
“Sắc Huế trong em”

Đây là chủ đề hội chợ trường học lần thứ V, năm học 2023 – 2024 do Trường tiểu học Vĩnh Ninh tổ chức ngày 24/3.

“Sắc Huế trong em”
Return to top