ClockThứ Tư, 09/08/2017 14:11

Dạy trẻ học nấu ăn: Kỹ năng thú vị

TTH - Nấu ăn là một kỹ năng được nhiều phụ huynh lựa chọn mỗi khi hè đến cùng những trải nghiệm thú vị và ý nghĩa mà không tốn nhiều thời gian, công sức.

Các em nhỏ tham gia chương trình ''Bé vào bếp” cùng Mr Pizza tại Nhà hàng Litle Italy (Huế)

Các đầu bếp “nhí”

“Chef ơi, đưa giúp cháu chiếc dao khác ạ!”, “Chef ơi, làm sao để trang trí phần rau củ này cho bắt mắt ạ?”, “Chef ơi, từng này muối để ướp được chưa ạ?”… và hàng chục câu hỏi khác của các bé từ độ tuổi 5 đến 10 cứ râm ran, dồn dập đến bếp trưởng của nhà hàng Texas Tech Club (Texas – Hoa Kỳ)- nơi tôi đang công tác- khiến ông ấy cũng bở hơi tai.

Tại  đây, hàng năm cứ đến dịp hè, Câu lạc bộ luôn tổ chức một khoá học gồm 4 buổi dành cho con cháu của các gia đình có thẻ thành viên đến ăn uống.  Dù giá cũng thuộc vào dạng “chát” với 39,95 USD/mỗi thành viên (chưa cộng thuế và phí phục vụ) nhưng một lượng không nhỏ các em nhỏ vẫn háo hức tham gia.

Không gian tổ chức ngay tại khu vực chế biến của bếp trong câu lạc bộ. Các bé được mặc tạp dề, đội mũ ống và chính thức trở thành đầu bếp tập sự dưới sự hướng dẫn của bếp trưởng. Từng động tác cắt rau củ còn run rẩy, từng lần trở miếng cá được tẩm ướp như sợ cá nhảy đi mất hay việc tập đánh vần các dụng cụ làm bếp...tất cả đều khiến cho các thành viên tham gia tò mò và thích thú.

Hay tại trung tâm thanh thiếu niên của thành phố Lubbock, khoa dinh dưỡng thuộc Trường đại học Texas Tech cứ đến dịp hè là tổ chức đưa sinh viên đến trao đổi kiến thức về dinh dưỡng, thực phẩm cho các trẻ em trong thành phố. Kèm với đó là hướng dẫn cho các em nhỏ việc thực hiện một số món ăn sáng bảo đảm dinh dưỡng cho một ngày vận động. Do lớp học được tổ chức miễn phí nên có rất nhiều gia đình tham gia,  ban tổ chức phải cho tiến hành đăng ký qua mạng lấy chỗ trước. 

Lớp học “Kids in the kitchen” (tạm dịch: Cùng bé vào bếp) được chia thành 4 buổi với nhiều đề tài rất thiết thực như “Làm quen với các dụng cụ nấu ăn”, “Vệ sinh an toàn thực phẩm”, “Các vấn đề cần lưu ý khi vào bếp”, “Cách lựa chọn thực phẩm ngon”… Và ứng với mỗi chủ đề là người hướng dẫn sẽ có những đoạn phim ngắn mô phỏng rất sinh động kèm những lời giải thích cuốn hút khiến các bé cứ ngẩn ngơ như thể bước vào bếp cùng với dao với thớt như bước vào thiên đường của xứ sở thần tiên…

Vui hè cho bé với chuyện bếp núc – tại sao không?

Khi đánh từ khoá “Dạy nấu ăn cho trẻ em”, điều khiến tôi khá bất ngờ đó là có hơn 1.6 triệu kết quả có hiển thị nội dung có liên quan đến vấn đề này. Điều đó chứng tỏ sự quan tâm của các phụ huynh dành cho con cái trong chuyện bếp núc quả là không nhỏ. Và đây cũng là một “thị trường màu mỡ” dành cho các đơn vị đào tạo ẩm thực chuyên nghiệp, các nhà hàng lớn, các trung tâm Anh ngữ ngoại khoá mùa hè hay kể cả việc dạy qua mạng Internet.

Những lớp học với tên gọi ngộ nghĩnh như: Start to cook (Nấu ăn…vỡ lòng), EZcooking (Nấu ăn cấp độ “dễ dàng”), Bé học nghề đầu bếp, Bé làm bánh… dành cho các đầu bếp nhí được ra đời ở các thành phố lớn như Hà Nội, Đà Nẵng, TP. Hồ Chí Minh.

Tại TP.Huế, nhà hàng Little Italy – số 10 Nguyễn Thái Học là đơn vị tiên phong với chương trình “Bé vào bếp cùng Mr Pizza” từ gần 2 năm nay. Chương trình do bếp trưởng hướng dẫn cùng với sự trợ giúp của gần 10 nhân viên dạy cho các bé tham gia qua cách làm bánh pizza thơm ngon. Các bé sẽ được mặc trang phục làm bếp, tự mình nhồi và cán bột, trang trí thực phẩm ăn kèm theo ý thích để rồi sau khi nướng xong sẽ được thưởng thức bánh pizza ngay trong khuôn viên dành cho riêng mình của nhà hàng.

Chị Phan Thị Lài, quản lý nhà hàng Little Italy cho biết, đã có số lượng hàng trăm cháu tham gia từ khi chương trình thú vị này được thực hiện, đặc biệt là trong dịp hè. Điều này không chỉ giúp quảng bá thương hiệu  của nhà hàng mà còn giúp các bé yêu thích công việc bằng đôi tay của mình.

Huế được mệnh danh là “thiên đường ẩm thực”. Hy vọng một ngày không xa, những sản phẩm bánh truyền thống như bánh khoái, bánh in, bèo- nậm- lọc…cũng sẽ được các quán bánh nổi tiếng trên địa bàn đưa vào  “tour hè” dành cho trẻ em. Đây cũng là cách giúp trẻ học hỏi cách sống tự lập, bình đẳng giới trong chuyện bếp núc cũng nhu trang bị cho các cháu kỹ năng về  an toàn thực phẩm, để các cháu dần trở thành “người tiêu dùng thông minh” trong tương lai.

5 LÝ DO BẠN NÊN CHO TRẺ HỌC NẤU ĂN CÀNG SỚM CÀNG TỐT

- Xây dựng sự tự tin cho trẻ, tạo cơ hội để trẻ được tiếp xúc sớm với bạn bè, xã hội.

- Nâng cao trí tưởng tượng, kỹ năng tư duy và logic cho trẻ.

- Tạo môi trường cho trẻ trải nghiệm các hoạt động nấu ăn thú vị, dần hình thành cho trẻ thói quen yêu thích lao động.

- Hoàn thiện kỹ năng và nhân cách cho trẻ.

- Giúp các bậc phụ huynh an tâm khi phải đi công tác đột xuất bớt lo lắng về các sự cố vì các kỹ năng bếp núc mà các em đã được trang bị.

(Nguồn: Flora Kitchen)

Phan Quốc Vinh (Lubbock)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Dạy học nội khóa tại di tích lịch sử

Thực hiện Nghị quyết số 29 – NQ/TW “Về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo”, phát triển phẩm chất, năng lực của người học, Trường THPT Hai Bà Trưng đã xây dựng mô hình “Trường học gắn với cuộc sống”, với việc tổ chức các hoạt động ngoại khóa, tham quan trải nghiệm và dạy học nội khóa tại thực địa.

Dạy học nội khóa tại di tích lịch sử
Tuyên dương 28 đảng viên trẻ tiêu biểu

Chiều 26/3, Tỉnh đoàn tổ chức chương trình thông tin chuyên đề về định hướng xây dựng và phát triển Thừa Thiên Huế đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và tuyên dương đảng viên trẻ tiêu biểu năm 2024. Tham dự có ông Phan Ngọc Thọ, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; ông Nguyễn Chí Tài, UVTV, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy cùng đại diện các ban ngành, đoàn thể liên quan.

Tuyên dương 28 đảng viên trẻ tiêu biểu
THÔNG TIN DOANH NGHIỆP:
Khám phá chương trình tour Măng Đen thú vị tại Latour Măng Đen

Măng Đen (Kon Tum) gần đây nổi tiếng là điểm đến mới đầy hứa hẹn cho những ai yêu thích du lịch sinh thái và khám phá. Nơi đây được mệnh danh là "Đà Lạt thứ hai" bởi khí hậu mát mẻ quanh năm, khung cảnh thiên nhiên hoang sơ. Latour Măng Đen sẽ mang đến trải nghiệm khó quên khi tham quan những địa điểm nổi tiếng, thưởng thức món ăn đặc sản núi rừng và tận hưởng không khí trong lành của vùng đất Tây Nguyên.

Khám phá chương trình tour Măng Đen thú vị tại Latour Măng Đen
Doanh nhân trẻ truyền cảm hứng khởi nghiệp

Đầu tư showroom hiện đại, tạo không gian phô diễn sản phẩm trực quan phục vụ khách hàng, xây dựng đội ngũ nhân sự có chiều sâu chuyên môn, nhà xưởng đầy đủ hệ thống máy hiện đại phục vụ sản xuất... là cách mà “Doanh nhân trẻ khởi nghiệp xuất sắc toàn quốc” Nguyễn Văn Lãm, CEO Công ty TNHH Nội thất Song Nguyễn khẳng định thương hiệu, tạo niềm tin cất cánh năm con Rồng - Giáp Thìn và những năm tiếp theo.

Doanh nhân trẻ truyền cảm hứng khởi nghiệp

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top