ClockThứ Sáu, 24/11/2017 07:35

ĐBQH đề xuất miễn học phí ở cấp Mầm non trước khi miễn ở cấp THCS

Đa phần nhiều ý kiến của đại biểu Quốc hội, chuyên gia giáo dục đồng ý với miễn học phí ở cấp THCS và có ý kiến nên miễn học phí ở cấp Mầm non trước.

Giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho học sinh, sinh viênKhông để học sinh có hoàn cảnh khó khăn nghỉ học sau lụt

Bộ GD-ĐT vừa trình Chính phủ dự thảo sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục hiện hành với một số thay đổi đáng chú ý như miễn học phí tới cấp THCS.

Cấp Mầm non nên được ưu tiên miễn học phí trước

Đóng góp vào dự thảo, đại biểu Ngọ Duy Hiểu (đoàn Hà Nội) cho biết, đề xuất miễn học phí ở cấp THCS đã từng được ngành Giáo dục đề cập tới. Tuy nhiên, vì điều kiện ngân sách của Nhà nước có hạn, còn nhiều ngành nghề khác cũng phải đầu tư nên chưa thể đáp ứng được.

Đại biểu Ngọ Duy Hiểu (đoàn Hà Nội)

Lần này, Bộ GD-ĐT lại đề cập đến miễn học phí ở cấp học THCS nên Quốc hội cũng cần lưu ý đến vấn đề này, xem cách thức thực hiện như thế nào. Bởi vì đề xuất trên sẽ góp phần thúc đẩy càng nhiều học sinh đến trường học, không phải bỏ học giữa chừng.

Tuy nhiên, trong khi ngân sách Nhà nước còn có hạn, nếu chọn giữa miễn học phí cấp THCS và bậc Mầm non thì tôi ủng hộ việc miễn học phí ở cấp học Mầm non. Bởi vì đây là cấp học tiền đề cho trẻ bước hình thành nhân cách, được chăm sóc, phát triển.

Mặt khác, hiện nay, có nhiều gia đình trẻ đều có con ở độ tuổi mầm non nên việc miễn học phí ở cấp học này sẽ góp phần chia sẻ bớt khó khăn cho người dân.

Mặc dù bậc học mầm non không chỉ có giảng dạy các kỹ năng, kiến thức cho trẻ em mà còn bao gồm cả dịch vụ chăm sóc nhưng về lâu dài Chính phủ phải khéo léo bố trí ngân sách và thực hiện có lộ trình để miễn phí ở cấp học này. Trước tiên, chúng ta có thể tính toán giảm một phần, rồi tiến tới giảm hoàn toàn...

Miễn học phí có thể xảy ra lạm thu, thu thêm phụ phí

Ủng hộ miễn học phí ở cấp THCS, đại biểu Dương Trung Quốc (đoàn Đồng Nai) cho rằng, nhìn vào lịch sử, chúng ta đã từng miễn học phí ở cấp học này.

Trẻ em vùng sâu, vùng xa đã được thụ hưởng rất lớn từ chính sách nhân văn đó.

Đại biểu Dương Trung Quốc (đoàn Đồng Nai)

Tuy nhiên, đến nay, người dẫn vẫn phải đóng một phần học phí cho con em ở cấp học THCS. Nếu cấp học này lại được đề xuất miễn phí thì tôi hoàn toàn ủng hộ.

Tuy nhiên, chúng ta cần tính đến những bất cập phát sinh có thể xảy ra như các trường học có thể lạm thu, thu thêm phí ở nhiều hạng mục khác nhau...

Điều quan trọng là bài toán về ngân sách Nhà nước

Liên quan đến vấn đề trên, GS.TSKH Đào Trọng Thi, nguyên Chủ nhiệm Uỷ ban Văn hoá - Giáo dục - Thanh niên - Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội bày tỏ quan điểm, nếu được Chính phủ đồng ý và trình Quốc hội thông qua việc miễn học phí ở cấp THCS thì đó là một bước tiến lớn trong chính sách giáo dục của Đảng và Nhà nước ta.

GS.TSKH Đào Trọng Thi

Nước ta tuyên bố phổ cập THCS mà không miễn học phí thì chưa trọn vẹn. Bởi phổ cập tức vừa là quyền lợi vừa là nghĩa vụ của học sinh và phụ huynh. Hiểu đúng như vậy thì phải tạo điều kiện cho người dân thực hiện nghĩa vụ, quyền lợi đó và đương nhiên phải miễn học phí.

Tuy nhiên, GS.TSKH Đào Trọng Thi lại bày tỏ lo ngại, nếu miễn học phí ở cấp THCS thì ngân sách ở đâu ra và làm sao để tạo được sự đồng thuận của xã hội. Đó mới là điều cần bàn sâu hơn vì ngân sách Nhà nước còn có hạn, còn nhiều lĩnh vực khác cũng cần được quan tâm./.

Theo VOV

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Bảo vệ và phát triển rừng bền vững

Ngày 8/9, tại TP. Huế, dưới sự chủ trì của UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Lê Trường Lưu, Đoàn ĐBQH tỉnh đã tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri chuyên đề “Bảo vệ và phát triển rừng bền vững”, với sự tham gia của gần 200 cử tri trên toàn tỉnh.

Bảo vệ và phát triển rừng bền vững
Tuổi thọ văn bản quy phạm pháp luật, các luật đang ở mức thấp

Trong khuôn khổ chương trình Phiên họp thứ 25, sáng 15/8, tại Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) tổ chức phiên chất vấn và trả lời chất vấn nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực của Bộ Tư pháp.

Tuổi thọ văn bản quy phạm pháp luật, các luật đang ở mức thấp
TP. Huế cần quan tâm vấn đề thiếu biên chế giáo viên

Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh, Trưởng đoàn Giám sát Nguyễn Thị Sửu đề nghị như trên tại cuộc giám sát “Việc thực hiện Nghị quyết số 88 và Nghị quyết số 51 của Quốc hội về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông” (SGK GDPT) ở TP. Huế sáng 15/12.

TP Huế cần quan tâm vấn đề thiếu biên chế giáo viên

TIN MỚI

Return to top