ClockThứ Ba, 21/08/2012 05:50

ĐBSCL: Giá lúa gạo tăng bất ngờ

TTH.VN - Sau khi kết thúc đợt mua tạm trữ, giá lúa gạo ở ĐBSCL bỗng tăng bất ngờ. Ngày 20-8, giá lúa IR 50404 ở một số nơi đã vượt mức 5.000 đồng/kg, là mức tăng cao nhất từ đầu vụ hè thu tới nay. Giá lúa khô các loại cũng tăng lên trung bình 5.500 – 5.600 đồng/kg.

Theo các doanh nghiệp cung ứng gạo xuất khẩu, giá gạo nguyên liệu loại 5% tấm đã tăng lên mức 8.600 - 8.700 đồng/kg. Bên cạnh các hợp đồng thương mại đều đặn đi Trung Quốc, Indonesia và một số thị trường khác, giá gạo tăng mạnh còn do thông tin Việt Nam đã ký được hợp đồng xuất khẩu 500.000 tấn gạo cho Indonesia và có thể Philippines sẽ tiếp tục nhập khẩu do bị lũ lụt hoành hành. Với những diễn biến như tình hình hiện nay, lúa hàng hóa trong nước cạn dần do bước vào cuối vụ thu hoạch, trong khi đó, nhu cầu nhập khẩu của một số quốc gia tăng mạnh. Đặc biệt, theo một số doanh nghiệp xuất khẩu gạo, gạo Việt Nam được bán tiểu ngạch sang Campuchia để đưa qua Thái Lan tiêu thụ tiếp tục tăng mạnh chắc chắn sẽ còn kéo giá lúa gạo nội địa tăng lên trong thời gian tới.

Sở NN-PTNT tỉnh Long An vừa quyết định đầu tư xây dựng cánh đồng mẫu lớn để sản xuất lúa đặc sản nàng thơm Chợ Đào. Theo đó, cánh đồng mẫu lớn có diện tích khoảng 100ha, được đầu tư 3 tỷ đồng hỗ trợ 100% giống xác nhận chất lượng cao, hỗ trợ 30% phân bón và thuốc bảo vệ thực vật để nông dân canh tác theo hướng chất lượng, an toàn. Sản phẩm gạo nàng thơm Chợ Đào tới đây sẽ được đóng gói có thương hiệu, xuất xứ để người tiêu dùng an tâm mua về sử dụng, tránh tình trạng gạo giả tràn lan trên thị trường hiện nay. Tại Kiên Giang, UBND tỉnh cũng vừa chấp thuận chủ trương và giao Công ty TNHH MTV Nông lâm nghiệp Kiên Giang thực hiện dự án đầu tư xây dựng vùng chuyên canh lúa chất lượng cao xuất khẩu theo tiêu chuẩn VietGap. Vùng chuyên canh này có quy mô 1.200ha với 40% diện tích giao khoán cho dân, có khả năng giải quyết việc làm cho khoảng 3.000 lao động nông nhàn tại địa phương.

H.Luông - Ph.Thị (theo SGGP)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tăng cường quản lý xuất hoá đơn sau khi chuyển đổi

Các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu cũng như cơ quan chức năng liên quan đang gấp rút chạy đua để thực hiện mục tiêu đến 31/3/2024 hoàn thành triển khai xuất hóa đơn điện tử theo từng lần bán hàng đối với lĩnh vực xăng dầu.

Tăng cường quản lý xuất hoá đơn sau khi chuyển đổi
Giá xăng tăng, giá dầu giảm

Từ 15h hôm nay (28/3), mỗi lít xăng tăng 410 - 530 đồng, trong khi các mặt hàng dầu (trừ mazut) giảm 320 - 390 đồng tùy loại.

Giá xăng tăng, giá dầu giảm
Đồng hành trong quyết toán thuế

Ngày 21/3, Cục Thuế tỉnh tổ chức chương trình hỗ trợ quyết toán thuế năm 2023 tại bộ phận một cửa của cơ quan Cục Thuế tỉnh.

Đồng hành trong quyết toán thuế

TIN MỚI

Return to top