ClockThứ Tư, 13/03/2019 13:50

Để Đảng thật sự trong sạch, vững mạnh

TTH - Chỉ thị số 28-CT/TW của Ban Bí thư về “Nâng cao chất lượng kết nạp đảng viên và rà soát, sàng lọc, đưa những đảng viên không còn đủ tư cách ra khỏi Đảng” do Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng ký, ban hành ngày 21/1 đã được đông đảo cán bộ, đảng viên, Nhân dân đón nhận và cho rằng đây là việc “cần làm ngay”.

Siết chặt kỷ luật Đảng để thải loại đảng viên thoái hóa, biến chấtChăm lo củng cố, xây dựng Đảng trong sạch vững mạnh toàn diệnTăng cường công tác kiểm tra, giám sát

Thành ủy Huế trao Huy hiệu Đảng cho đảng viên lão thành. Ảnh: Anh Phong (ảnh minh họa)

Đông nhưng chưa mạnh

Những năm qua, công tác phát triển Đảng và nâng cao chất lượng đảng viên được các cấp ủy Đảng quan tâm. Số lượng đảng viên tăng lên theo từng nhiệm kỳ đại hội. Trong tổng số hơn 90 triệu dân của nước ta hiện nay, số đảng viên có khoảng 5 triệu người. Trình độ học vấn của đảng viên mới được kết nạp ngày càng cao. Cùng với đó, việc rà soát, sàng lọc, đưa những đảng viên không đủ tư cách ra khỏi Đảng cũng được nhiều cấp ủy Đảng chú trọng. Chỉ tính từ năm 2011 đến 2017, có gần 51.000 đảng viên bị xóa tên, gần 12.500 đảng viên bị kỷ luật khai trừ khỏi Đảng.

Tại Thừa Thiên Huế, năm 2018, toàn tỉnh kết nạp được 1.953 đảng viên, nâng tổng số đảng viên toàn Đảng bộ tỉnh lên 51.881 đồng chí. Cấp ủy, tổ chức Đảng và Ủy ban Kiểm tra các cấp trong tỉnh cũng đã thi hành kỷ luật 270 trường hợp đảng viên vi phạm, trong đó khai trừ 17 trường hợp.

Tại Chỉ thị 28-CT/TW, Ban Bí thư cũng chỉ ra một thực tế, đó là “công tác kết nạp đảng viên có biểu hiện chạy theo số lượng, chưa coi trọng đúng mức chất lượng; việc kết nạp người chưa đủ tiêu chuẩn, điều kiện, người có động cơ không đúng đắn vào Đảng còn diễn ra ở nhiều nơi; còn vi phạm quy định, nguyên tắc về kết nạp đảng viên”. Bên cạnh đó, “công tác rà soát, sàng lọc đảng viên chưa kịp thời, không quyết liệt… Còn một bộ phận đảng viên thiếu gương mẫu, thiếu bản lĩnh, bị cám dỗ bởi lợi ích cá nhân, suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”; có việc làm, phát ngôn sai nguyên tắc, trái với Cương lĩnh, đường lối, Điều lệ Đảng…”.

Trong khi đó, công tác đấu tranh tự phê bình và phê bình trong các tổ chức Đảng yếu; vẫn còn tình trạng nể nang, né tránh trong phê bình, góp ý cho đồng chí mình. Điều này ảnh hưởng lớn đến vai trò lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng và đảng viên; làm giảm sút niềm tin của Nhân dân đối với Đảng. Số lượng đảng viên trên toàn quốc đông nhưng vì những lý do trên đã khiến lực lượng đảng viên không mạnh.

Cần tập trung triển khai chỉ thị

“Thà ít đảng viên mà tốt còn hơn đông nhưng không mạnh..." như tinh thần chỉ đạo của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, Chỉ thị số 28-CT/TW về “Nâng cao chất lượng kết nạp đảng viên và rà soát, sàng lọc, đưa những đảng viên không còn đủ tư cách ra khỏi Đảng” sẽ góp phần to lớn, quan trọng trong việc xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh.

Theo nội dung Chỉ thị số 28, Ban Bí thư đã yêu cầu các cấp ủy, tổ chức Đảng tập trung vào 7 nhiệm vụ trọng tâm. Nhiệm vụ đầu tiên là “Nâng cao nhận thức, quán triệt đầy đủ, sâu sắc tầm quan trọng của nhiệm vụ xây dựng đội ngũ đảng viên thật sự tiên phong, gương mẫu, có trách nhiệm cao trong công việc, gắn bó với Nhân dân; có bản lĩnh chính trị vững vàng, phẩm chất đạo đức trong sáng, có ý thức tổ chức kỷ luật và năng lực hoàn thành nhiệm vụ; vững vàng trước mọi khó khăn, thử thách; luôn phấn đấu cho mục tiêu, lý tưởng của Đảng. Đây là nhiệm vụ cấp thiết, thường xuyên, trước mắt và lâu dài của các cấp ủy, tổ chức Đảng”. Các nhiệm vụ tiếp theo để nâng cao chất lượng kết nạp đảng viên là chấn chỉnh công tác kết nạp đảng viên, khắc phục triệt để tình trạng chạy theo số lượng, xem nhẹ chất lượng; tăng cường công tác quản lý, giáo dục đảng viên…

Bên cạnh đó, một nhiệm vụ rất quan trọng là phải thực hiện nghiêm túc công tác rà soát, sàng lọc đảng viên; kiên quyết, kịp thời đưa những đảng viên không còn đủ tư cách ra khỏi Đảng. Theo yêu cầu của Chỉ thị số 28, trước mắt, từ nay đến ngày 19/5/2019, các cấp ủy, tổ chức Đảng tiến hành đợt rà soát đội ngũ đảng viên, qua đó làm rõ những đảng viên không hoàn thành nhiệm vụ, những đảng viên không thực hiện đúng chế độ sinh hoạt hoặc đã chuyển sinh hoạt Đảng, nhưng không nộp hồ sơ cho tổ chức Đảng có thẩm quyền, những đảng viên vi phạm kỷ luật Đảng, pháp luật Nhà nước, những đảng viên thiếu gương mẫu, uy tín trong Nhân dân thấp, qua đó, chọn lọc, đưa ra khỏi Đảng những đảng viên không còn đủ tư cách…

Chỉ thị số 28 mới được ban hành, nhưng được đông đảo cán bộ, đảng viên, Nhân dân hưởng ứng. Ông Hoàng Văn Kỳ, Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy Phong Điền khẳng định: “Tính đúng đắn của Chỉ thị số 28 phù hợp với tình hình thực tiễn về công tác đảng viên ở cơ sở hiện nay, góp phần thực hiện có hiệu quả Nghị quyết TW4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến” “tự chuyển hóa” trong nội bộ”.

Ông Võ Văn Phúc, Trưởng ban Tổ chức Đảng ủy Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh khẳng định, như tinh thần của Chỉ thị 28, có kết nạp được những đảng viên chất lượng thì mới góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng. Đảng ủy Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh sẽ chú trọng triển khai chỉ thị trong các TCCS Đảng, không để những đảng viên không đủ tư cách trong hàng ngũ của Đảng.

Thùy Hương

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trao Huy hiệu Đảng nhân kỷ niệm 94 năm Ngày thành lập Đảng

Nhân kỷ niệm 94 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930 – 3/2/2024) và mừng Xuân Giáp Thìn 2024, ngày 2/2, Huyện uỷ A Lưới tổ chức Lễ trao tặng Huy hiệu Đảng cho các đảng viên của Đảng bộ huyện và gặp mặt cán bộ chủ chốt qua các thời kỳ.

Trao Huy hiệu Đảng nhân kỷ niệm 94 năm Ngày thành lập Đảng
Học tập tấm gương người cộng sản Nguyễn Chí Thanh xây dựng Đảng bộ Thừa Thiên Huế vững mạnh

Sinh ra trong một gia đình nông dân ở xã Quảng Thọ, huyện Quảng Điền, từ rất sớm đồng chí đã bộc lộ bản lĩnh, nhiệt huyết và khả năng đoàn kết Nhân dân để chống bất công. Được các đồng chí Phan Đăng Lưu và Nguyễn Chí Diểu dìu dắt, đồng chí sớm giác ngộ, tham gia cách mạng và nhanh chóng được giao những nhiệm vụ quan trọng. Năm 1938, đồng chí được cử làm Bí thư Chi bộ làng Niêm Phò rồi sau đó là Bí thư Tỉnh ủy Thừa Thiên khi chưa tròn 1 tuổi Đảng. Bám sát thực tiễn phong trào cách mạng, đồng chí đã dẫn dắt và khơi dậy ý chí đấu tranh cách mạng của đồng bào trên vùng đất quê hương.

Học tập tấm gương người cộng sản Nguyễn Chí Thanh xây dựng Đảng bộ Thừa Thiên Huế vững mạnh
Kỷ niệm 93 năm Ngày truyền thống Ngành Tổ chức xây dựng Đảng (14/10/1930 - 14/10/2023)
Tiếp tục củng cố, kiện toàn tổ chức bộ máy, đội ngũ cán bộ, công chức

“Tuy còn những khó khăn, nhưng với sự nỗ lực cố gắng không ngừng, ngành tổ chức xây dựng Đảng (NTCXDĐ) của tỉnh luôn chủ động, tập trung tham mưu và hoàn thành tốt nhiệm vụ công tác do Ban Tổ chức Trung ương, Ban Thường vụ Tỉnh ủy (TVTU) và các cấp ủy trực thuộc Tỉnh ủy giao”, UVTV Tỉnh ủy, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy (BTCTU) Phan Xuân Toàn khẳng định.

Tiếp tục củng cố, kiện toàn tổ chức bộ máy, đội ngũ cán bộ, công chức
Kiểm tra, giám sát tổ chức đảng, đảng viên:
Kịp thời giải quyết những điểm có vấn đề phức tạp

Công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật (KTGS, THKL) đảng được tăng cường và có sự chuyển biến tích cực, góp phần quan trọng, xây dựng Đảng bộ tỉnh ngày càng “trong sạch, vững mạnh”. Đó là kết quả sau 2 năm thực hiện Đề án 07- ĐA/TU, ngày 1/9/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Nâng cao chất lượng KTGS, THKL đảng giai đoạn 2021 – 2026”.

Kịp thời giải quyết những điểm có vấn đề phức tạp
Return to top